Tin mới

Mặt trận Tổ quốc xã Hát Lừu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

(Mặt trận) -Trong những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thu hút các tầng lớp nhân dân nhiệt tình tham gia, đạt hiệu quả cao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị hàng năm của địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Nhân dân xã Hát Lừu tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Chủ tịch MTTQ xã Hát Lừu Lò Văn Vinh cho biết: "MTTQ xã hiện có 35 ủy viên, 4 Ban Công tác Mặt trận, 1 Ban Thanh tra nhân dân với 5 thành viên; 1 Ban Giám sát đầu tư cộng đồng gồm 5 thành viên. Hàng năm, các ban đều được kiện toàn, củng cố, luôn phát huy được vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, hoạt động có hiệu quả. Điển hình như Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo” và xây dựng Quỹ "Vì người nghèo”, đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, an toàn xã hội ở địa phương”. 

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ xã và các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị theo chuyên đề hàng năm tới các tầng lớp nhân dân trong xã. 

Tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại 100% khu dân cư; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, tích cực tham gia thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã. 

Trong phát triển kinh tế, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp tổ chức 40 buổi chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi cho trên 1.950 lượt người tham gia; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 576 lượt hộ vay vốn với số tiền trên 29 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Nhờ đó, mức tăng trưởng kinh tế hàng năm của xã đạt từ 7 - 9%; thu nhập bình quân đầu người năm 2019 của xã đạt 33 triệu đồng, năm 2024 tăng lên 39 triệu đồng. 

Đặc biệt, trong 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, MTTQ và các thành viên đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, công lao động thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM để Hát Lừu đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM ngay từ đầu năm 2020. 

Tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM từ năm 2011 đến năm 2019 của xã đạt gần 160 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 17 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, điện, đường, trường, trạm và công trình thủy lợi. Nhằm duy trì, nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM, trong giai đoạn 2020 - 2023, MTTQ xã đã vận động nhân dân hiến 2.400 m2 đất làm đường giao thông nông thôn; tu sửa mở mới 1,8 km đường; bê tông hoá trên 1,8 km đường giao thông trên địa bàn xã. 

Xây dựng mô hình điển hình tiên tiến tại thôn Lừu 2, tổ chức trồng hoa hai bên đường với chiều dài trên 700 m; xây dựng 2 mô hình dân vận khéo tại thôn Lừu 2 và Hát 1, hàng tháng tổ chức vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Các mô hình đã có sức lan tỏa rộng khắp trong toàn xã, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM. 

Với tinh thần "tương thân, tương ái”, "lá lành đùm lá rách”, hàng năm, MTTQ xã phát động Tháng hành động "Vì người nghèo” và sử dụng quỹ hiệu quả, đúng quy định. Trong nhiệm kỳ, MTTQ xã đã vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” được trên 26 triệu đồng, đã hỗ trợ đột xuất và tặng quà cho 68 lượt hộ nghèo nhân dịp lễ, tết trị giá 26 triệu đồng. Ngoài ra, MTTQ xã còn tiếp nhận và trao 1.000 suất quà cho các hộ dân, trị giá trên 400 triệu đồng. 

Hàng năm, MTTQ hiệp thương với các tổ chức thành viên phân công giúp đỡ hộ nghèo, đảm bảo 100% hộ nghèo đều được giúp đỡ. Thông qua sự giúp đỡ của các tổ chức, tín chấp vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế, đã có 136 hộ trong xã vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 8,14% năm 2024; đến nay 4/4 thôn cơ bản đã được xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo... 

Nhờ tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ xã Hát Lừu và các tổ chức thành viên trong nhiệm kỳ qua, đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị hàng năm của địa phương; Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; năm 2023, đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. 

Thu Hằng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản