Tin mới

Mặt trận Tổ Quốc xã Lương Hòa: Phát huy tinh thần đoàn kết thực hiện các phong trào thiết thực

(Mặt trận) -Xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh có 3.163 hộ dân, với hơn 11.300 nhân khẩu. Trong đó, đồng bào khmer chiếm tỷ lệ 52,1%. Trong nhiệm kỳ qua (2019 - 2024), UBMTTQ Việt Nam xã Lương Hòa đa dạng hóa các hình thức tập hợp Nhân dân, phát huy tinh thần “đoàn kết, tương thân, tương ái” chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân gắn với thực hiện các phong trào thiết thực góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trận tự an toàn xã hội của địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ông Nguyễn Văn Chương (thứ tư từ trái sang) trao quyết định hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho ông Lê Văn Sốc, ở ấp Ba Se A.  

 Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái

Để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo đời sống Nhân dân, trong nhiệm qua, UBMTTQ Việt Nam xã Lương Hòa đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với thực hiện các hoạt động sáng tạo, thiết thực, khơi dậy tinh thần “đoàn kết, tương thân, tương ái”, chăm lo đời sống cho Nhân dân. Đặc biệt là chăm lo hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trong cuộc sống. Theo đó, UBMTTQ Việt Nam xã đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành, đoàn thể rà soát, nắm danh sách, hoàn cảnh cụ thể của các hộ nghèo, cận nghèo để có hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp như: vận động các tổ chức, mạnh thường quân thăm, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết…

Ông Lê Văn Sốc, ở ấp Ba Se A, thuộc diện hộ nghèo, neo đơn. Ông Lê Văn Sốc, năm nay đã ngoài 70 tuổi, sức khỏe không được tốt được UBMTTQ Việt Nam xã cùng với các đoàn thể luôn quan tâm, hỗ trợ các nhu yếu phẩm để ông có điều kiện sống tốt hơn. Đặc biệt là vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng.

Ông Sốc xúc động cho biết: lớn tuổi, cuộc sống khó khăn như tôi lo cái ăn, cái mặc cho bản thân còn chưa xong, khả năng đâu mà làm nhà. Được chính quyền địa phương và UBMTTQ Việt Nam xã quan tâm, hỗ trợ nhà ở, tôi mới có cơ ngơi kiên cố ở tuổi xế chiều. Bên cạnh đó, UBMTTQ Việt Nam xã còn thường xuyên quan tâm, hỗ trợ gạo, đường, bột ngọt... giúp tôi có cuộc sống ổn định.

Khơi dậy sức dân tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội

Phát huy vai trò “hạt nhân” trong việc tập hợp, đoàn kết toàn dân tộc, UBMTTQ Việt Nam xã Lương Hòa và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. Nổi bật, thông qua các cuộc tuyên truyền, UBMTTQ Việt Nam xã đã tập hợp, khơi dậy sức dân tham gia hiến đất làm đường, xây dựng cầu nông thôn… nhiệm kỳ qua, UBMTTQ Việt Nam xã đã vận động Nhân dân đóng góp xây dựng xây dựng 02 cây cầu nông thôn trị giá 260 triệu đồng; tham gia thực hiện tốt câu lạc bộ môi trường ở 07/07 ấp, thu gom hơn 30 tấn rác thải; vệ sinh cảnh quan môi trường với chiều dài khoảng 157km…

Là một trong những người tiên phong thực hiện lời kêu gọi của UBMTTQ Việt Nam xã, ông Thạch Lê, người có uy tín ấp Bót Chếch cho biết: thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam xã luôn đồng hành cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền chăm lo đời sống Nhân dân; kịp thời hỗ trợ các hộ khó khăn; vận động các tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng cầu nông thôn tại ấp Bót Chếch, giúp học sinh, người dân thuận tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn ấp. Với vai trò là người có uy tín trong ấp, tôi mong muốn góp phần cùng chính quyền các cấp xây dựng công trình phúc lợi xã hội tại địa phương. Vì vậy, tôi tự nguyện hiến 700m2 đất để làm đường, xây cầu.

Cùng tham gia ngày công để xây dựng cầu nông thôn tại ấp Bót Chếch, ông Trương Thanh Lâm, phấn khởi chia sẻ: UBMTTQ Việt Nam xã vận động được kinh phí xây dựng cầu nông thôn, tôi tranh thủ thời gian đến phụ giúp ngày công để xây dựng được cây cầu kiên cố.

Tôi có trồng hơn 0,3ha màu, lúa bên kia sông. Từ khi có cây cầu, tôi dễ dàng vận chuyển lúa, hoa màu, không còn phải bơi xuồng vận chuyển như trước đây nữa; nông dân ở đây ai cũng mừng và sẵn sàng đóng góp ngày công xây dựng cầu và các công trình đường đal nông thôn.

 

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, UBMTTQ Việt Nam xã Lương Hòa vận động Nhân dân tham gia đóng hiện vật, tiền mặt, quy ra tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng. Qua đó đã hỗ trợ hơn 10.300 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo; xây dựng 14 căn nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ đang gặp khó khăn về nhà ở; xây dựng 02 cây cầu nông thôn…

Giai đoạn 2019 - 2023, xã đã giảm 73 hộ nghèo; giảm 422 hộ cận nghèo. Năm 2019, thu nhập bình quân của người dân trong xã chỉ đạt từ 38,1 triệu đồng/người/năm. Năm 2023 đạt 68 triệu đồng/người/năm (tăng hơn 29 triệu đồng so với năm 2019). Đến nay, toàn xã có 2.992/3.039 hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa nông thôn mới, đạt 96,45%. Năm 2020 xã được công nhận được công nhận xã NTM, phấn đấu đến cuối 2024 đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

 

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, ông Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Lương Hòa cho biết: nhiệm kỳ mới 2024 - 2029, UBMTTQ Việt Nam xã tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam xã, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng xã Lương Hòa đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Tống Lâm Vuông, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Lương Hòa cho biết: Nhiệm kỳ qua, UBMTTQ Việt Nam xã Lương Hòa đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tập hợp các tầng lớp nhân dân chung tay chăm lo cho hộ nghèo gắn với xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, XDNTM.

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, UBMTTQ Việt Nam xã cần tập trung đổi mới tổ chức bộ máy, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên, Ban công tác Mặt trận các ấp; xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận có đủ năng lực, phẩm chất, sáng tạo, tâm huyết, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách và có khát vọng cống hiến;

Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong việc củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần tạo đồng thuận xã hội, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh; thúc đẩy thi đua học tập, lao động sáng tạo, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực trong Nhân dân, tạo động lực mới để xã Lương Hòa phát triển nhanh và bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh mà Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.

S.C

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản