Tin mới

Mặt trận trong dân, mở lòng dân

(Mặt trận) -Từ trong lòng dân, đại diện cho nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bình Định trở thành chất keo gắn kết, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết dân tộc, tạo thành sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển. Chuyên đề “Mặt trận trong dân, mở lòng dân” ghi nhận những kết quả nổi bật từ sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ, tập thể Mặt trận các cấp trong tỉnh.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Đổi mới, hiệu quả, thực chất

Trong sự phát triển KT-XH, sự ổn định về quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội của tỉnh thời gian qua có sự đồng hành, đóng góp tích cực của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bình Định. Vai trò của MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và phát huy dân chủ, đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân ngày một rõ nét, đi vào thực chất.

ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN

Thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua, MTTQ các cấp tỉnh Bình Định đã huy động được sức dân, phát huy sức sáng tạo của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH.

Với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp tỉnh Bình Định đã huy động nhân dân hiến hơn 80.400 m2 đất, đóng góp trên 14,3 tỷ đồng, hàng chục nghìn cây lâu năm; đóng góp trên 18.800 ngày công lao động để xây dựng nông thôn mới. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 83/113 xã đạt nông thôn mới, 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 5 huyện, thị xã, thành phố công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Toàn tỉnh có trên 2.135 mô hình tự quản trên các lĩnh vực tại các khu dân cư, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh.

 Cán bộ Mặt trận thôn Chánh Danh và xã Cát Tài (huyện Phù Cát) giám sát các công trình đầu tư của cộng đồng. Ảnh: N.M

Hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp tỉnh Bình Định  tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo hiệu quả, thiết thực gắn với thực hiện an sinh xã hội, được các cấp, các ngành, DN và nhân dân hưởng ứng tích cực. Gần đây nhất, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị- xã hội tỉnh ký kết Kế hoạch phối hợp phân công nhận giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2024.

Ở cấp huyện, Mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội huyện miền núi Vĩnh Thạnh ký kết Kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ 177 hộ nghèo; phấn đấu giúp 59 hộ nghèo thoát nghèo, xây dựng 2 - 3 mô hình mới và nhân rộng các mô hình hiệu quả; xây mới, sửa chữa 1 - 3 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở mỗi năm. Mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội huyện Tuy Phước đã ký kết giúp đỡ, hỗ trợ 700 hộ nghèo trong giai đoạn 2022 - 2024, phấn đấu giúp 352 hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Từ năm 2019 đến nửa đầu năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tỉnh tỉnh Bình Định đã huy động trên 102,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, nhiều hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ khám chữa bệnh, hỗ trợ chi phí học tập, thăm, tặng hàng trăm nghìn suất quà cho người nghèo, học sinh nghèo; xây, sửa nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ hộ nghèo sản xuất, kinh doanh đã được triển khai.

Chị Võ Thị Bích Quyền (46 tuổi, ở khu phố 8, phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn) được Quỹ “Vì người nghèo” thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng mua máy móc, vật liệu làm nghề may tại nhà) cho biết: “Tôi mắc bệnh ung thư, đang nuôi con ăn học nên nhiều năm liền rơi vào diện hộ nghèo của địa phương. Năm 2021, gia đình tôi được hỗ trợ chi phí mua sắm máy móc theo nguyện vọng, năng lực của tôi. Vì thế, đến nay, tôi từng bước cải thiện được thu nhập gia đình, thoát nghèo”.

Trước đại dịch Covid-19, trận chiến chưa từng có tiền lệ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định đã chủ trì phối hợp các đoàn thể trong tỉnh tuyên truyền, kêu gọi và tổ chức phát động, tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy ra tiền trên 104 tỷ đồng, kịp thời góp phần hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

GIÁM SÁT, PHẢN BIỆN HIỆU QUẢ

Công tác giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bình Định ngày càng đi vào chiều sâu, có nền nếp, hiệu quả. “Đặc biệt, khi Quyết định 217/QĐ-TW được ban hành, MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động hơn trong lựa chọn hình thức, nội dung, đối tượng giám sát và phản biện xã hội. Trong đó, nội dung giám sát và phản biện xã hội tập trung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Những kiến nghị sau giám sát, phản biện được các cơ quan có thẩm quyền, đối tượng giám sát, phản biện tiếp thu, ghi nhận; góp phần tạo được sự đồng thuận trong nhân dân”, bà Hồ Thị Kim Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết.

Từ năm 2019 đến nay, MTTQ các cấp tỉnh Bình Định đã chủ trì thành lập hơn 1.000 đoàn, tổ chức giám sát gần 3.500 cơ quan, đơn vịvới nhiều nội dung thiết thực, những vấn đề nổi cộm mà nhân dân đang quan tâm trên tất cả lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội...

MTTQ các cấp đã tổ chức 30 hội nghị phản biện xã hội, tham gia góp ý và tổ chức lấy ý kiến góp ý xây dựng hơn 378 văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với thực tiễn.

Với sự chung sức của MTTQ các cấp, tuyến đường phía Tây tỉnh (còn gọi là tuyến ĐT 638), kết nối TP Quy Nhơn với huyện Vân Canh đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phục vụ phát triển KT-XH. Ảnh: DŨNG NHÂN 

MTTQ các cấp cũng phát huy tốt vai trò của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong giám sát hoạt động của chính quyền địa phương và đầu tư xây dựng cơ bản ở các địa phương. Trong 3 năm qua, ban thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát trên 1.000 vụ việc; ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát trên 2.200 công trình được xây dựng ở địa phương.

Công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân ngày càng được quan tâm, mang lại hiệu quả thiết thực. MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp tổ chức 274 cuộc đối thoại trên một số lĩnh vực về: Các dự án, đề án quy hoạch, xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương… Qua đó, người dân được trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghịvà nghe lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương trả lời trực tiếp các vấn đề nhân dân quan tâm, bước đầu tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của cơ quan Nhà nước.

Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Quy Nhơn với nhân dân phường Bùi Thị Xuân (tổ chức tháng 7.2022), ông Võ Ngọc Thái (người dân phường Bùi Thị Xuân) bày tỏ: “Chúng tôi rất vui mừng khi người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp lắng nghe dân, trao đổi, giải thích, chỉ đạo thực hiện, giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân. Điều này làm tăng sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân đối với các chương trình, dự án, quyết sách của lãnh đạo thành phố trong thời gian tới”.

THEO NGUYỄN MUỘI - DƯƠNG LINH - XUÂN NHÂM – BÁO BÌNH ĐỊNH

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản