Tin mới

MTTQ các cấp huyện Long Hồ huy động sức dân để chăm lo cho dân

(Mặt trận) -Phát huy vai trò nòng cốt trong huy động sức người, sức của xây dựng quê hương, MTTQ các cấp huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức tuyên truyền vận động, hoạt động, hướng về cơ sở nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người dân.

Bắc Giang: Chung tay giúp người nghèo an cư

Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên xây dựng 30 nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh

Long An: Chung tay vì người nghèo

Tiếp thêm động lực thoát nghèo

Với phương châm “Lấy sức dân để chăm lo cho dân”, MTTQ các cấp huyện Long Hồ đã phối hợp với chính quyền, tổ chức thành viên triển khai các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo, thực hiện an sinh xã hội.

 Huy động tốt sức dân, phong trào xây dựng NTM ở Long Hồ đạt nhiều kết quả. Trong ảnh: Người dân ấp An Phú A (xã Long An) chung sức xây dựng quê hương.

Nhiều cán bộ Mặt trận đã tâm huyết, nhiệt tình vận động người dân nêu cao tinh thần đoàn kết giúp nhau; góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Nổi bật, theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, đến nay đã vận động thu Quỹ Vì người nghèo 2 cấp được hơn 3,1 tỷ đồng (đạt 125,26%), đã cất mới và sửa chữa từ nguồn quỹ là 70 căn nhà đại đoàn kết. Đồng thời, vận động an sinh xã hội được hơn 33 tỷ đồng, đạt 165,41% chỉ tiêu.

Qua đó, đã phát huy khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp Nhân dân, khơi dậy các nguồn lực đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Ngôi nhà đại đoàn kết kiên cố thay thế cho căn nhà nhỏ “ọp ẹp, dột mưa” là niềm vui “không biết nói sao cho hết” của gia đình anh Trương Thanh Hải (ấp An Thuận, xã Phú Đức). “Gia đình tôi là hộ cận nghèo. Tôi thì đi làm công ở cửa hàng vật liệu xây dựng tính lương từng ngày. Được hỗ trợ 50 triệu đồng cất nhà, tôi và vợ con nhớ hoài ân tình này”- anh Hải bộc bạch.

Bên cạnh đó, nhiều tập thể, cá nhân đã tích cực tham gia các hoạt động chăm lo cho người nghèo, cận nghèo.

Chia sẻ niềm vui trong ngày bàn giao những căn nhà đại đoàn kết nghĩa tình cho bà con huyện Long Hồ, ông Huỳnh Hoàng Nghĩa- Giám đốc chi nhánh HDBank Vĩnh Long, cho biết: “Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, thời gian tới, chúng tôi mong muốn thường xuyên cùng địa phương xây dựng những mái nhà yêu thương dành cho bà con có hoàn cảnh khó khăn; góp phần đưa quê hương Vĩnh Long phát triển mạnh mẽ hơn”.

Trong năm, 100 căn nhà đại đoàn kết do HDBank tài trợ xây dựng thông qua Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã lan tỏa niềm vui an cư lạc nghiệp đến bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Khơi sức dân xây dựng nông thôn mới

Diện mạo mới của quê hương Long Hồ ngày một đổi thay tích cực. Tại những xã đã và đang nỗ lực về đích NTM của huyện đều có vai trò quan trọng của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, nhất là trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ, thời gian qua, MTTQ các cấp đã phát huy tính sáng tạo, vai trò tự quản của Nhân dân; hướng dẫn các tổ chức thành viên ở xã, thị trấn, khu dân cư đăng ký thực hiện ít nhất một nội dung công việc cụ thể, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.

Từ đầu năm đến nay, MTTQ huyện phối hợp với các tổ chức thành viên vận động Nhân dân tham gia đóng góp 2.984 ngày công lao động. Hơn 12.700m2 đất đã được Nhân dân hiến để xây dựng cầu, đường, trường học với tổng trị giá hơn 5,9 tỷ đồng.

Về thăm các xã cù lao Minh, những chuyến xe chở nông sản bon bon trên các tuyến đường liên ấp, liên xóm được hoàn thành trong sự đồng thuận “ý Đảng, lòng dân”.

Đơn cử, nỗ lực thực hiện cuộc vận động xây dựng NTM, Ủy ban MTTQ xã Đồng Phú đã phối hợp các tổ chức thành viên xây dựng 4 mô hình NTM, đồng thời tập trung vận động sức dân chung sức đồng lòng xây dựng những tuyến đường, cầu giao thông nông thôn. Theo đó, 6 cây cầu liên xã, liên xóm đã được đưa vào sử dụng. Trong hơn 1,4 tỷ đồng để hoàn thành các cây cầu, Nhân dân đã đồng thuận đóng góp trên 750 ngày công lao động.

Song song đó, những tuyến đường giao thông nông thôn được hoàn thành với sự đóng góp tiền của, hiến đất, góp ngày công lao động của bà con Nhân dân, để góp phần thực hiện tiêu chí giao thông xây dựng xã đạt chuẩn NTM. Chú Nguyễn Văn Tùng (ấp Phú Mỹ 1, xã Đồng Phú) cho biết: “Giờ đây có cầu mới, đường mới, việc đi lại của bà con thuận lợi hơn, nhất là những khi trời mưa. Vận chuyển nông sản cũng dễ dàng”.

Tương tự, theo ông Võ Minh Hiếu- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Ninh, MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng và nhân rộng được 5 mô hình tự quản ở khu dân cư như “ngôi nhà xanh”, “tuyến đường thanh niên tự quản sáng, xanh, sạch, đẹp”...

Cán bộ mặt trận đã tuyên truyền vận động Nhân dân đóng góp 150 ngày công lao động, hiến 1.000m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn. Nhìn thành quả được tạo nên bằng sự đồng thuận, đoàn kết, người dân ai nấy đều vui mừng.

Bên cạnh việc huy động sức dân giúp địa phương hoàn thành các công trình kết cấu hạ tầng, MTTQ và các thành viên còn vận động hội viên, đoàn viên, người dân tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng tuyến đường hoa, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế... Qua đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong quần chúng Nhân dân để chung tay với địa phương thực hiện hiệu quả các tiêu chí NTM.

 Tập trung nguồn lực xây dựng nhà đại đoàn kết, tạo động lực giúp hộ nghèo vươn lên.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ- Hồ Văn Ngoan nhấn mạnh, thời gian tới, MTTQ các cấp của huyện tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của hệ thống mặt trận; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị và các tổ chức thành viên.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; phối hợp với các tổ chức thành viên kịp thời nắm bắt tình hình dư luận xã hội trong các tầng lớp Nhân dân phản ánh cấp ủy, chính quyền...

TUYẾT NGA

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản