Tin mới

MTTQ các cấp huyện Yên Phong chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Triển khai Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát huy tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng chăm lo, giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo huyện Yên Phong tặng quà cho hộ nghèo thôn Xuân Cai, xã Yên Trung.

Ông Chu Văn Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Phong cho biết: “Để công tác chăm lo cho người nghèo đạt hiệu quả cao, Ủy ban MTTQ các cấp tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ và nhân dân về ý nghĩa, nội dung của Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Hằng năm, xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và phát động tháng cao điểm ủng hộ Quỹ (từ 17-10 đến 18-11); kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân tích cực tham gia giúp đỡ người nghèo bằng nhiều hình thức như: Ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà ở, dạy nghề, tặng vật tư sản xuất,... Tổ chức tốt việc rà soát, đánh giá về điều kiện thực tế, tình hình sức khỏe, hiện trạng nhà ở của các hộ nghèo để xây dựng kế hoạch hỗ trợ và lộ trình thực hiện việc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”.

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân huyện Yên Phong ủng hộ được gần 800 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Nguồn Quỹ vận động được dùng chủ yếu hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo. Từ nguồn Quỹ vận động được và các nguồn hỗ trợ khác, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện hỗ trợ xây dựng mới 32  nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Năm 2022, huyện Yên Phong hỗ trợ xây dựng 20 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Đến nay, 5 nhà đã hoàn thành, 11 nhà đang thi công, 4 nhà đang chuẩn bị khởi công. Hiện MTTQ các cấp trong huyện tăng cường kiểm tra, đôn đốc các hộ sớm khởi công, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán Quý Mão.
Ngôi nhà Đại đoàn kết của ông Nguyễn Đức Thịnh, thôn Phong Nẫm, xã Đông Phong vừa hoàn thành mang lại niềm vui cho gia đình và anh em họ hàng. Ông Thịnh là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sống một mình trong ngôi nhà cấp 4 dột nát, xuống cấp từ lâu, tháng 7-2022 bị cháy. Nhằm kịp thời giúp ông Thịnh có nhà ở kiên cố, Ủy ban MTTQ huyện Yên Phong và xã Đông Phong lập hồ sơ đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ kinh phí để giúp gia đình ông xây dựng ngôi nhà mới; vận động các tổ chức đoàn thể kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ ông Thịnh vượt qua khó khăn. Sau 2 tháng thi công đến đầu tháng 10-2022, ngôi nhà cấp 4 lợp tôn mát có diện tích sử dụng hơn 40 m2 của ông Thịnh được hoàn thiện với ổng kinh phí xây dựng là 164 triệu đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh và Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp hỗ trợ 68 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Phong hỗ trợ 2 triệu đồng;  anh em, họ hàng, nhà hảo tâm trong xã hỗ trợ 62,2 triệu đồng và 40 ngày công lao động trị giá hơn 10 triệu đồng. Xúc động trước sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và họ hàng, làng xóm, ông Nguyễn Đức Thịnh bày tỏ: “Có căn nhà kiên cố khang trang, không lo mưa nắng, tôi yên tâm tiếp tục cố gắng lao động sản xuất để ổn định cuộc sống”.

Cùng với triển khai hỗ trợ xây dựng nhà ở, giúp người nghèo “an cư”, những năm qua Ủy ban MTTQ các cấp huyện Yên Phong phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai các hình thức hỗ trợ khác cho người nghèo như: Tặng giống cây trồng, vật nuôi; tặng quà nhân các ngày lễ, Tết; hỗ trợ học sinh nghèo,… Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ huyện tặng hơn 1.100 con gà giống và hơn 600kg thức ăn cho gà với tổng số tiền 62,1 triệu đồng giúp phụ nữ nghèo; hỗ trợ mua 1 con bò giống sinh sản trị giá 19 triệu đồng cho hội viên nông dân nghèo; tặng 14 chiếc xe đạp cho học sinh con hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thành tích cao trong học tập với trị giá 21 triệu đồng; tặng 165 suất học bổng cho con hộ nghèo vượt khó, học giỏi trị giá hơn 157 triệu đồng và tặng gần 150 suất quà cho người nghèo nhân các ngày lễ, Tết với tổng trị giá gần 170 triệu đồng. Qua đó, góp phần kịp thời chia sẻ khó khăn, giúp người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Với cách làm sáng tạo, hiệu quả của Ủy ban MTTQ các cấp huyện Yên Phong tạo sự chuyển biến sâu rộng về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và sự chung tay của toàn xã hội chăm lo cho người nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 1,18%. Đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022, toàn huyện phấn đấu đạt 1,1 tỷ đồng, trong đó Quỹ cấp huyện 450 triệu đồng, cấp xã 650 triệu đồng. Đến nay, sau hơn 2 tuần phát động, tính riêng Quỹ “Vì người nghèo” huyện tiếp nhận ủng hộ được gần 350 triệu đồng. Hiện Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đang đẩy mạnh tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa nhân văn của Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia hưởng ứng ủng hộ Quỹ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra.

Mai Phương

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản