Tin mới

MTTQ các cấp thành phố Lạng Sơn: Phát huy vai trò trong xây dựng đô thị văn minh

(Mặt trận) -Thời gian qua, uỷ ban MTTQ các cấp thành phố Lạng Sơn luôn xác định việc tham gia xây dựng đô thị văn minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Xuất phát từ tình hình thực tiễn, hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, hiệu quả, góp phần thay đổi diện mạo thành phố.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Bức tranh tường tại khối Cửa Nam, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn thời gian gần đây đã tạo điểm nhấn cho khu phố bởi vẻ đẹp độc đáo, với các bức vẽ về danh lam, thắng cảnh, di tích trong tỉnh, thu hút nhiều người dân, du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh. Đóng góp vào điểm nhấn này có sự vào cuộc tích cực của Uỷ ban MTTQ phường trong huy động nguồn lực thực hiện.

 Người dân chiêm ngưỡng tranh tường tại khối Cửa Nam, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn

Ông Lành Văn Trí, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường Chi Lăng cho biết: Trong giai đoạn 1 của việc thực hiện bức tranh tường trên (từ tháng 5 đến tháng 6/2022), Uỷ ban MTTQ phường đã vận động Nhân dân, đảng viên nơi cư trú đóng góp được 44 triệu đồng, các doanh nghiệp ủng hộ 50 triệu đồng. Hiện nay, Uỷ ban MTTQ phường đang tiếp tục vận động để thực hiện giai đoạn 2 của tranh tường (hệ thống đèn chiếu sáng), đồng thời, phối hợp với Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ bảo vệ công trình và các đoàn thể định kỳ tổ chức quét dọn xung quanh. Qua đó, góp phần xây dựng đô thị văn minh ở khối phố nói riêng, toàn phường nói chung.

Cũng như Uỷ ban MTTQ phường Chi Lăng, uỷ ban MTTQ các phường, xã ở thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tập trung vận động các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng các phong trào, đồng thuận với các chủ trương, chính sách, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, góp phần xây dựng đô thị ngày càng hiện đại, văn minh.

Đơn cử, trong năm 2021, MTTQ các cấp thành phố đã vận động người dân hiến 1.140 m² đất, góp trên 363 triệu đồng để làm đường, lắp đường điện chiếu sáng. Cùng đó, tham gia tổ chức tuyên truyền, vận động 665 hộ dân và 3 tổ chức bị ảnh hưởng bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố. Từ đầu năm 2022 đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn vận động 98,2% hộ dân có công trình thực hiện đúng các quy định trong xây dựng, sửa chữa nhà ở; tổ chức vệ sinh đường, ngõ được 25 cuộc, với 1.950 người tham gia, nạo vét mương, cống rãnh được 6.976 m…

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp thành phố Lạng Sơn còn phối hợp với các tổ chức thành viên, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội…

Ông Phí Văn Bình, Uỷ viên Uỷ ban MTTQ thành phố Lạng Sơn, người có uy tín khối Trần Thánh Tông, phường Chi Lăng cho biết: Thời gian qua, bản thân tôi và các đồng chí trong ban công tác mặt trận khối phố luôn quan tâm tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và hầu hết được các gia đình, các cơ quan trên địa bàn ủng hộ.

Ngoài ra, uỷ ban MTTQ các cấp thành phố còn tích cực phối hợp chăm lo đời sống Nhân dân, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên nhiều phương diện. Bà Hoàng Thị Huyền, Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thành phố cho biết: Trong các hoạt động giúp đỡ Nhân dân, MTTQ quan tâm vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, động viện bà con vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Từ năm 2021 đến nay, uỷ ban MTTQ thành phố, uỷ ban MTTQ các phường, xã đã vận động kinh phí, phối hợp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 13 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đến nay, trên địa bàn không còn hộ nghèo, cận nghèo ở nhà dột nát…

Những việc làm đó đã góp phần làm cho diện mạo thành phố ngày càng khởi sắc. Hiện nay, thành phố đã có trên 60 tuyến phố được công nhận là tuyến phố văn minh, có hơn 95% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá; tăng 10 tuyến phố văn minh và khoảng 5% số gia đình văn hoá so với năm 2020.

Theo Báo Lạng Sơn

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản