Tin mới

MTTQ các cấp tỉnh Bình Thuận phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tỉnh Bình Thuận đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024, góp phần quan trọng cùng tỉnh hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tạo nên dấu ấn đậm nét của nhiệm kỳ qua.

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bình Thuận và các tổ chức thành viên đã phát huy hiệu quả vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc có những đóng góp quan trọng cùng với tỉnh hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nổi bật: Mặt trận các cấp tập trung đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội để chuyển tải kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn được triển khai thực hiện có hiệu quả, đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

 Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid 19

Nổi bật, Mặt trận các cấp tỉnh Bình Thuận đã chủ động, tích cực phát huy vai trò của mình, ra sức vận động các tầng lớp nhân dân tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cùng với đó, công tác an sinh xã hội được triển khai thực hiện có hiệu quả và được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng, với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo. Trong đó, việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” được Mặt trận các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả, khơi dậy lòng nhân ái và truyền thống đoàn kết của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19 bùng phát, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, bám sát phương châm “Chủ động, thích ứng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động đã huy động được toàn nguồn lực xã hội chung sức, đồng lòng. Từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chung tay phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các cấp từ tỉnh đến xã đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng tổ chức Đảng và chính quyền vững mạnh. Đã có nhiều ý kiến xác đáng, tâm huyết, trách nhiệm để các cấp ủy Đảng, chính quyền có thêm thông tin đa chiều để xem xét, ban hành các chủ trương, chính sách đúng đắn, phù hợp với thực tiễn; giải quyết được những vấn đề mới, khó, nhạy cảm của địa phương, đem lại lợi ích thiết thực cho Nhà nước, cho tỉnh và lợi ích của nhân dân.

Về công tác nhân sự, Ban Thường trực và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã thực hiện đúng theo hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và quy định về công tác nhân sự của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ có 93 vị đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc tỉnh nhà (trong đại hội sẽ hiệp thương 87 vị, khuyết 6 vị sẽ bổ sung vào thời điểm thích hợp sau đại hội). Có thể nói, đây là Ủy ban tập hợp những người có uy tín, tiêu biểu, đại diện cho một giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, một lĩnh vực, ngành nghề hoặc đại diện cho người Việt Nam ở nước ngoài đảm bảo sức khỏe, có kiến thức có khả năng tập hợp, đoàn kết nhân dân; tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các chương trình công tác của MTTQ Việt Nam; đóng góp các ý kiến với cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo, quản lý và với MTTQ Việt Nam các cấp trong việc xây dựng, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động của MTTQ Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ 2024-2029, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Thuận tập trung 6 nhiệm vụ trọng tâm, cũng là 6 chương trình hành động mà Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029 đề ra. Trước tiên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 43 ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”; làm tốt công tác định hướng dư luận xã hội, nắm bắt và phản ánh kịp thời tình hình nhân dân đến cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam cấp trên.

 Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024 tại thôn 4, xã Đức Phú (huyện Tánh Linh).

Cùng với đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước; nâng cao chất lượng công tác tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Động viên các tầng lớp nhân dân thi đua, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên cùng cấp ưu tiên vận động nguồn lực hỗ trợ xây Nhà Đại đoàn kết, phấn đấu đến cuối năm 2025 hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo đủ điều kiện. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại Nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Song song đó, tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp; kiện toàn, củng cố và xây dựng Mặt trận các cấp đảm bảo 3 tiêu chí “tiêu biểu, đại diện, thiết thực”. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động điều hành, quản lý hoạt động của Mặt trận. Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc; thường xuyên tuyên truyền giữ gìn bản sắc văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân cư, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò Tổ hòa giải, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, nhất là dự án, công trình có nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận thực hiện 6/6 nhiệm vụ trọng tâm đạt và vượt chỉ tiêu. Vận động trên 63 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và các loại nhu yếu phẩm trị giá hàng trăm tỷ đồng. Nhân rộng trên 800 mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp và phòng chống tội phạm. Tổ chức 254 cuộc phản biện xã hội, với các dự thảo đề án, nghị quyết của HĐND tỉnh có ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội...

T.H

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản