Tin mới

MTTQ các cấp tỉnh Gia Lai tiếp thêm động lực, không để ai bị bỏ lại phía sau

(Mặt trận) -Với mục tiêu “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhiều năm qua, công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” đã được Mặt trận các cấp tỉnh Gia Lai tích cực triển khai qua đó giúp nhiều hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Nhìn chung, các nguồn lực xã hội được phân bổ, sử dụng đúng mục đích, đối tượng và phát huy hiệu quả.

Bắc Giang: Chung tay giúp người nghèo an cư

Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên xây dựng 30 nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh

Long An: Chung tay vì người nghèo

Chỉ vài ngày nữa, gia đình ông Ksor Blang (làng Glung Mơ Lan, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện) sẽ dọn về nhà mới. Căn nhà “Đại đoàn kết” được xây dựng với tổng kinh phí 65 triệu đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại gia đình đóng góp. Ông Blang phấn khởi nói: "Nhà mới rộng gần 40 m2 có phòng khách, phòng ngủ; riêng nhà bếp thì mình tận dụng ngôi nhà cũ làm cho rộng thêm. Mình làm nhà vệ sinh phía sau cho thuận tiện trong sinh hoạt".

Cùng với nguồn kinh phí tiếp nhận, từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” xã Ia Ake đã hỗ trợ 58 triệu đồng sửa chữa 3 nhà ở cho hộ nghèo; mua 2 cặp dê giống (5 triệu đồng) trao tặng 2 hộ nghèo.

 Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Thiện Đỗ Xuân Ưa trao sinh kế giúp hộ nghèo ở xã Ayun Hạ phát triển sản xuất

Theo ông Đỗ Xuân Ưa-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Thiện, từ tháng 10-2022 đến hết tháng 9-2023, Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã vận động và tiếp nhận trên 1,5 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh chuyển về 360 triệu đồng, còn lại là Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện vận động. Từ nguồn quỹ trên, huyện đã hỗ trợ xây dựng mới 13 nhà “Đại đoàn kết” với tổng kinh phí 650 triệu đồng, giúp phát triển sản xuất 20 triệu đồng, giúp học sinh nghèo vượt khó 40 triệu đồng.

Tại huyện Chư Prông, việc vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp, cá nhân. Từ tháng 10-2022 đến nay, huyện đã vận động hơn 304 triệu đồng cùng với số dư đầu kỳ 186,5 triệu đồng; nguồn từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh chuyển về 380 triệu đồng. Các nguồn vận động đã được sử dụng, chăm lo đúng đối tượng, góp phần giảm nghèo, xóa nhà dột nát.

Ông Vũ Đình Hiền-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Prông-cho biết: Nguồn kinh phí tiếp nhận từ quỹ tỉnh, huyện chi hỗ trợ xây dựng 7 nhà “Đại đoàn kết” với tổng kinh phí 350 triệu đồng; 30 triệu đồng dùng để thăm, tặng quà cho hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán. Quỹ “Vì người nghèo” huyện trích 250 triệu đồng để hỗ trợ mua giống cây trồng, vật nuôi, trao sinh kế giúp 18 hộ nghèo ở các xã: Ia Piơr, Ia Tôr, Ia Ga, Thăng Hưng, Bình Giáo, Ia Phìn, Ia Lâu vươn lên. Bên cạnh đó, nguồn quỹ còn được sử dụng để giúp đỡ trẻ mồ côi, học sinh nghèo hiếu học và các trường hợp đau ốm, khó khăn, hoạn nạn.

Tiếp nhận 12 con dê giống và bàn giao cho 2 hộ nghèo Siu Gin, Hyon (thôn 5), ông Trần Văn Thọ-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thăng Hưng-thông tin: “Cả 2 hộ đều ít đất sản xuất. Vì vậy, chúng tôi hướng dẫn gia đình tận dụng diện tích đất trong vườn nhà và đường biên ở rẫy để trồng cỏ, đảm bảo nguồn thức ăn chăn nuôi. Các hộ cũng làm chuồng nuôi nhốt đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện 12 con dê đều khỏe mạnh, phát triển tốt”.

Theo thống kê, từ năm 2021 đến cuối tháng 8-2023, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã huy động được 34,884 tỷ đồng. Trong đó, đã triển khai xây dựng mới 344 căn nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 112 nhà; hỗ trợ cây-con giống giúp hộ nghèo phát triển sản xuất; giúp khám-chữa bệnh; trao học bổng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; chăm lo cho hộ nghèo nhân dịp Tết... với tổng số tiền gần 28,4 tỷ đồng.

Theo ông Siu Trung-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai: Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp xây dựng kế hoạch triển khai phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhằm tạo nguồn lực, chăm lo cho người nghèo. Bên cạnh đó, Mặt trận và tổ chức thành viên các cấp tích cực vận động cộng đồng, dòng họ ủng hộ tiền, hiện vật, ngày công để giúp hộ nghèo xây dựng nhà ở, nâng vốn đầu tư từ 50 triệu đồng lên 60-70 triệu đồng và hơn thế.

Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... Qua đó góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương kéo giảm hộ nghèo toàn tỉnh từ 45.688 hộ (năm 2021) xuống còn 38.550 hộ (năm 2023).

Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện Phú Thiện bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở xã Ia Peng. 

Đặc biệt, qua hơn 2 năm lồng ghép việc sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” vào việc hỗ trợ triển khai làm điểm cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, toàn tỉnh đã xây dựng mới 408 mô hình và nhân rộng 141 mô hình thực hiện cuộc vận động với 22.140 hộ tham gia. Cụ thể đã có 4.283 hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm để từng bước vươn lên thoát nghèo.

“Hiện nay, số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh còn cao. Trong số đó, hộ cần được hỗ trợ về nhà ở trên 3.000 hộ. Thời gian tới, Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ “Vì người nghèo”; xây dựng kế hoạch phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” phù hợp và sử dụng nguồn quỹ đúng mục đích, chăm lo hộ nghèo có cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo”-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai nhấn mạnh.

N.B

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản