Tin mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương giúp người nghèo an cư, lạc nghiệp

(Mặt trận) -Với phương châm chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương đã có những cách làm sáng tạo, thiết thực huy động nguồn lực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn quỹ này, đã có hàng trăm mái ấm được Mặt trận xây dựng giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ông Trần Xuân Bích (bên phải) - hộ nghèo ở xã An Sơn, huyện Nam Sách trong buổi lễ nhận nhà Đại đoàn kết.

Là hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã An Lâm, huyện Nam Sách, nhiều năm qua, gia đình chị Đỗ Thị Chuyền phải sống trong căn nhà chật hẹp với diện tích chỉ hơn 10m2. Mặc dù ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng với chị, việc xây dựng một ngôi nhà mới khang trang hơn thực sự vượt ngoài tầm với.

Trong năm 2022, qua rà soát gia đình chị Chuyền đã được Quỹ Vì người nghèo huyện Nam Sách hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở mới. Sau hơn 5 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí xây dựng trên 200 triệu đồng đã được hoàn thành đưa vào sử dụng. Có ngôi nhà mới, chị Chuyền cũng vững tâm hơn để làm ăn, nuôi dạy hai con ăn học, trưởng thành.

Cùng chung hoàn cảnh khó khăn, ông Trần Xuân Bích thuộc hộ nghèo, ở thôn Quan Sơn, xã An Sơn, huyện Nam Sách nhiều năm qua cũng phải sống trong căn nhà tạm bợ. Mấy năm trước, vợ ông mất do mắc bệnh hiểm nghèo, trong khi 3 người con gái lấy chồng xa quê nên ông phải sống một mình. Với ông Bích, việc có một ngôi nhà vững chãi là một ước mơ xa vời.

Nhưng ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua ông được hưởng niềm vui đón xuân mới trong ngôi nhà Đại đoàn kết. Từ sự hỗ trợ 60 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo của huyện Nam Sách, cùng sự sẻ chia của anh em trong gia đình, ngôi nhà khang trang với tổng diện tích hơn 50m2 đã được khánh thành sau hơn 3 tháng thi công.

Trong ngôi nhà mới, ông Bích không giấu được niềm hạnh phúc khi được ở trong ngôi nhà mới khang trang, vững chãi.

Đây chỉ là hai trong số hàng trăm ngôi nhà Đại đoàn kết được MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương hỗ trợ xây dựng cho các đối tượng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong năm qua. Ông Nguyễn Đức Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, với phương châm không để người nghèo bị bỏ lại phía sau, để có nguồn quỹ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, Ủy ban MTTQ các cấp đã tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, đặc biệt là phát huy vai trò, uy tín của cá nhân, lãnh đạo trong việc tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Trong năm 2022, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, MTTQ các cấp đã hỗ trợ 7,5 tỷ đồng để xây 167 ngôi nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 9 ngôi nhà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Thời gian tới, ông Nguyễn Đức Tuấn cho biết, MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc xây dựng, quản lý sử dụng Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội, trọng tâm là hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Để việc hỗ trợ xây nhà đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ tỉnh đã giao cho Ủy ban MTTQ cấp huyện chỉ đạo các xã, thị trấn trực tiếp xuống từng hộ nghèo thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, đúng đối tượng. Cùng với đó, Mặt trận các cấp cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết đảm bảo công khai, dân chủ, tránh lãng phí.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương đã triển khai 2 đợt xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số 39 căn, mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ cấp huyện, xã cũng trích nguồn Quỹ Vì người nghèo cùng cấp và vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm triển khai xây 74 căn nhà Đại đoàn kết với mức hỗ trợ từ 30-70 triệu đồng/căn.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản