Tin mới

MTTQ các cấp tỉnh Long An chung tay xây dựng quê hương và làm tốt công tác an sinh xã hội

(Mặt trận) -Năm 2023, công tác Mặt trận đạt kết quả toàn diện trên các mặt. Trong đó, nổi bật nhất là việc triển khai vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Công tác chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được đẩy mạnh nhằm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Nhiều mô hình, cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh triển khai hiệu quả 

Phát huy sức mạnh toàn dân

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An - Đỗ Thanh Hùng, với mục tiêu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm “Hướng mạnh về cơ sở”, công tác Mặt trận huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong thực hiện các mô hình mới, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và đạt kết quả toàn diện trên các mặt, 8/8 chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt.

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp các tổ chức thành viên đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động. Qua đó, tạo sự đồng thuận xã hội và nâng cao nhận thức về chính trị, pháp luật, định hướng dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân.

Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư bảo đảm thiết thực, hiệu quả. MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thường xuyên nắm bắt và tổng hợp những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân để phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp xem xét giải quyết kịp thời.

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên đồng bào dân tộc, chức sắc tôn giáo; phát huy vai trò của các tôn giáo trong tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tích cực thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện. Đến nay, 100% cơ sở tôn giáo trong tỉnh tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, 97% cơ sở thực hiện mô hình Sáng, xanh, sạch, an toàn.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai rộng khắp tại các địa phương, khơi dậy và phát huy tính tích cực của các tầng lớp nhân dân trong việc đóng góp sức người, sức của để thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh. Trong năm, người dân hiến 705m2 đất, hơn 1.200 ngày công lao động, đóng góp gần 94 tỉ đồng sửa chữa, nâng cấp, bêtông hóa các tuyến đường nông thôn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, hỗ trợ xây dựng 18 cây cầu, trị giá hơn 37,9 tỉ đồng.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh còn tập trung vận động người dân đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện 3 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Nhiều mô hình thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được duy trì và nhân rộng.

Điển hình như mô hình Mỗi khu dân cư 1 công trình; Giảm nghèo bền vững; Khu, cụm dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy; Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng; Phân loại rác tại nguồn, tái sử dụng rác hữu cơ trồng rau xanh; Tự quản thu gom xử lý rác thải; Sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao;... góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH tại địa phương.

Theo ông Đỗ Thanh Hùng, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được UBMTTQ Việt Nam tỉnh chọn làm khâu đột phá năm 2023. Cuộc vận động có bước đột phá mới, góp phần quảng bá rộng rãi các sản phẩm OCOP, sản phẩm của địa phương trên thị trường, sàn thương mại điện tử; ra mắt 100 điểm bán hàng Việt trên toàn tỉnh.

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa; vận động doanh nghiệp nâng cao chất lượng, giảm giá thành và tăng cường quảng bá sản phẩm nhằm thu hút người tiêu dùng sử dụng hàng Việt.

Phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” được UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp các tổ chức thành viên triển khai sâu, rộng. Toàn tỉnh có 30 sáng kiến được ghi nhận, tiêu biểu như máy cho tôm ăn tự động, máy cắt rau, củ đa năng, trồng rau bè thủy canh,...

Đi đôi với đó, việc thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chú trọng thực hiện.

Mang tết ấm cho người nghèo

Với truyền thống nghĩa tình, mỗi dịp tết đến, xuân về, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong tỉnh khẩn trương triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. Qua đó, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay chăm lo, hỗ trợ, động viên hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Để người nghèo trên toàn tỉnh đón Tết Cổ truyền đầy ý nghĩa, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nguồn lực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo.

Năm 2023, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Long An phối hợp các tổ chức thành viên vận động Quỹ Vì người nghèo được hơn 31,3 tỉ đồng. Qua đó, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 356 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương với tổng số tiền hơn 16 tỉ đồng.

Công tác chăm lo nhà ở cho người dân được MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp các tổ chức thành viên quan tâm thực hiện 

Niềm vui đón Tết Giáp Thìn năm 2024 của gia đình anh Ngô Văn Long (ấp 4, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa) được nhân lên gấp đôi khi có căn nhà mới khang trang. Khi UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ gia đình anh xây dựng căn nhà Đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình, đã hiện thực hóa ước mơ “an cư, lạc nghiệp” của gia đình anh. “Tết này sẽ là cái tết vui tươi và ấm áp đối với gia đình tôi. Có ngôi nhà mới kiên cố, gia đình tôi có thêm động lực vươn lên, ổn định cuộc sống. Tôi cảm ơn lãnh đạo, mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ gia đình có được căn nhà mới vững chắc” - anh Long chia sẻ.

Những căn nhà Đại đoàn kết được xây từ những tấm lòng nhân ái và sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư là nguồn động viên lớn đối với các gia đình, giúp hộ nghèo, cận nghèo an cư, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Trong năm, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp các tổ chức thành viên vận động, tiếp nhận và tổ chức trao tặng hơn 162.000 phần quà, 870kg gạo, 17 xe đạp, khám và điều trị bệnh, hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, cây, con giống cho 1.387 trường hợp.

Có thể khẳng định, UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát huy mạnh mẽ truyền thống đại đoàn kết để chung sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Từ những hoạt động an sinh xã hội giúp người dân cảm nhận được hơi ấm tình người. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, chăm lo kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, mọi người, mọi nhà đều được đón Tết Giáp Thìn vui tươi, ấm áp và đậm nghĩa./.

N.M

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản