Tin mới

MTTQ các cấp tỉnh Nam Định góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

(Mặt trận) -Những năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Nam Định đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo… ủng hộ nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

 Xây nhà cho hội viên nghèo xã Hải Giang (Hải Hậu) từ nguồn Quỹ “Mái ấm nông dân” .

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, tập trung trong “Tháng cao điểm vì người nghèo”. Vào các dịp lễ, tết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các địa phương trong tỉnh; thăm, tặng quà Trung tâm dạy nghề trẻ khuyết tật cơ sở 2, Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tàn tật Dục Anh thuộc Giáo phận Bùi Chu (Xuân Trường); thăm hỏi, động viên các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện dòng tu Mân Côi, các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Nhi tỉnh... Cũng từ nguồn Quỹ ủng hộ này, ngày càng có thêm nhiều người nghèo, hộ nghèo được giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực như sửa chữa, xây mới nhà ở; khám chữa bệnh; hỗ trợ về vốn, tư liệu sản xuất, mua giống cây trồng, vật nuôi, kinh nghiệm làm ăn; giúp trẻ em nghèo có điều kiện đi học… Trong đó, các hộ gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo mắc bệnh hiểm nghèo, gặp tai nạn rủi ro, hộ nghèo thuộc tuyến biên phòng, vùng đông đồng bào công giáo, vùng xa gặp nhiều khó khăn được ưu tiên quan tâm, hỗ trợ. Trong bối cảnh năm 2021 tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc huy động các nguồn lực của toàn xã hội phục vụ cho công tác phòng, chống dịch rất lớn, song Quỹ “Vì người nghèo” vẫn có sự tăng trưởng, được quản lý, sử dụng hiệu quả. Năm 2021 và 8 tháng đầu năm 2022, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh triển khai hỗ trợ xây mới 135 nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 6 tỷ 700 triệu đồng. Hiện nay, MTTQ tỉnh, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh, Hội Nông dân (HND) tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã và đang phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Bắc Nam Định  triển khai kế hoạch hỗ trợ 100 hộ nghèo xây mới nhà Đại đoàn kết. Đối tượng được ưu tiên hỗ trợ dịp này là hộ nghèo có nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng khắc phục làm nhà mới. Trong đó ưu tiên hỗ trợ các hộ nghèo có nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn thuộc diện chính sách, hộ gia đình có người nhiễm chất độc da cam, già cả neo đơn, ốm đau bệnh tật, gia đình có con là học sinh nghèo vượt khó, người công giáo… Mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Theo phân bổ, MTTQ tỉnh thực hiện hỗ trợ 40 nhà; Hội CCB tỉnh hỗ trợ 20 nhà; Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 20 nhà; HND hỗ trợ 10 nhà; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hỗ trợ 10 nhà. Việc xây dựng, nghiệm thu và bàn giao nhà cho 100 hộ nghèo được thực hiện từ ngày 1-9 đến 30-12, đảm bảo đến cuối năm 2022 các hộ được ở trong nhà mới.

Các tổ chức thành viên của Mặt trận, nhất là các tổ chức đoàn thể thời gian qua cũng triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên, hội viên nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Tiêu biểu như 5 năm qua, các cấp HND trong tỉnh đã trực tiếp giúp đỡ hàng nghìn con giống các loại, hàng nghìn ngày công, hàng tỷ đồng cho các hộ khó khăn về giống, vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất. Từ năm 2018 đến nay, HND tỉnh triển khai kế hoạch vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân” nhằm hỗ trợ hội viên nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nâng cao mức sống. Đến nay, các cấp Hội trực tiếp đóng góp ủng hộ được trên 2 tỷ đồng; đã nâng cấp 24 ngôi nhà, trao tặng 9 bò vàng sinh sản, 10 con lợn nái sinh sản cho gia đình hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 328 xe đạp, 1.000 suất học bổng khuyến học (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho các cháu học sinh tiểu học là con hội viên nông dân nghèo vượt khó hiếu học. Đặc biệt, trong 2 năm qua, HND tỉnh phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT tỉnh, Công đoàn Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam hỗ trợ xây mới 8 nhà “Mái ấm nông dân” với tổng số tiền 830 triệu đồng… Các cấp Công đoàn trong tỉnh thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống, thăm hỏi đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng Tháng Công nhân và Tháng an toàn vệ sinh lao động năm 2022, các cấp Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng 21.216 suất quà cho công nhân lao động nghèo với tổng trị giá trên 5 tỷ 385 triệu đồng. Các cấp Hội CCB trong tỉnh đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, 5 năm qua đã hỗ trợ hàng nghìn lượt hội viên vay vốn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh hàng năm chủ động rà soát, phân loại hộ nghèo và xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Trong 6 tháng đầu năm, Hội Phụ nữ các cấp đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ chăm lo cho hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật với tổng số tiền gần 2,7 tỷ đồng; xây dựng 13 nhà “Mái ấm tình thương” với tổng trị giá gần 700 triệu đồng; nhận đỡ đầu 192 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn.

Với đa dạng các hoạt động thực hiện chính sách giảm nghèo, MTTQ các cấp tỉnh Nam Định đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ của cộng đồng, giúp hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; tham mưu với các cấp uỷ Đảng, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo và tổ chức thực hiên tốt các hoạt động hộ trợ người nghèo và công tác an sinh xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025./.

L.H

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản