Tin mới

MTTQ các cấp tỉnh Thái Nguyên hướng về cơ sở chăm lo cho dân

(Mặt trận) -Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó chú trọng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Người dân góp ngày công xây dựng nông thôn mới tại xã Phú Thịnh (huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên).

Theo ông Phạm Thái Hanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, MTTQ các cấp tỉnh và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với phong trào Thái Nguyên chung sức xây dựng NTM, tích cực vận động các hộ gia đình đoàn viên, hội viên hiến đất, đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn và các công trình xây dựng NTM.

Tiêu biểu, tại xã Hợp Thành, huyện Phú Lương, 79 hộ dân đã tự nguyện hiến đất, trong đó có 8 gia đình hiến từ 300m2 đến gần 700m2, hơn 10 hộ dân khác hiến từ 100m2 đến dưới 300m2 đất để xây dựng công trình giao thông nông thôn, đường liên xã. Tại huyện Phú Bình đã tập trung nguồn lực xây dựng nhà văn hóa, người dân đã tham gia hỗ trợ xi măng xây dựng công trình phụ trợ, trong quá trình thi công, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư đã phân công cụ thể người giám sát chặt chẽ để các công trình được đảm bảo chất lượng. Đồng thời, MTTQ các cấp tỉnh Thái Nguyên tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình tự quản ở khu dân cư, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự tại địa phương.

Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch vận động hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo và thực hiện chương trình an sinh xã hội năm 2022, triển khai rà soát các hộ nghèo có nhu cầu xây dựng nhà ở năm 2022. Đến nay, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động các nguồn lực hỗ trợ kinh phí khởi công xây dựng 216 nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn đã hỗ trợ công nhân, viên chức, người lao động xây dựng 19 mái ấm công đoàn và nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 665 triệu đồng.

Năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì phối hợp tổ chức, tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ và tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, kế hoạch triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025. Từ nguồn hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo”, các tổ chức, đơn vị, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 67 nhà ở cho các hộ nghèo; hỗ trợ vốn sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo nhân các dịp ngày lễ, Tết; hỗ trợ các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Cùng với đó, MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các tổ chức thành viên kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên và cứu trợ đột xuất các hộ gia đình bị hỏa hoạn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra tại các địa phương trong và ngoài tỉnh; phối hợp tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ” tại 5 huyện, trao hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà cho hộ gia đình nghèo tại các địa phương xây dựng nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt cho các hộ gia đình trị giá 258 triệu đồng...

“Bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, MTTQ các cấp tỉnh Thái Nguyên đã phát huy vai trò nòng cốt, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận và triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở. Qua đó, vai trò chủ thể của người dân được phát huy, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM, thiết thực trong công tác an sinh xã hội, giảm nghèo ở địa phương” - ông Phạm Thái Hanh khẳng định.

T. ĐẠT

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản