Tin mới

MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hóa tích cực chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Nhiều năm qua, công tác chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau luôn được MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hóa quan tâm, tích cực vận động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo tại địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Đại diện MTTQ huyện Như Xuân và nhà tài trợ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Lương Văn Chôm, ở xã Xuân Hòa.

Quan Hóa là huyện vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Xác định giảm nghèo là nhiệm vụ then chốt, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương, MTTQ các cấp trong huyện đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, sớm thoát khỏi huyện nghèo.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện huy động nguồn lực trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Với vai trò của mình, MTTQ huyện quan tâm chỉ đạo xuyên suốt công tác giảm nghèo. Trong đó tích cực phối hợp vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, nhất là trong tháng cao điểm “Vì người nghèo”, được cán bộ, công chức, người lao động, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và Nhân dân đồng tình hưởng ứng.

5 năm qua, toàn huyện huy động được nguồn quỹ 1,3 tỷ đồng, đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 52 căn nhà Đại đoàn kết. Ngoài ra, MTTQ từ huyện đến cơ sở còn chủ trì, tổ chức các hoạt động cứu trợ, như: Giúp đỡ khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ các gia đình có nhà bị sập đổ do bão, lũ, giông, lốc; nhà bị cháy; bị tai nạn lao động, rủi ro nghiêm trọng. Từ nguồn quỹ cứu trợ trên 200 triệu đồng, MTTQ đã hỗ trợ xây dựng 10 nhà bị cháy do hỏa hoạn và sập đổ. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thăm, tặng trên 4.000 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp lễ, tết, mỗi suất quà trị giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Các hoạt động thiết thực, hiệu quả trên đã góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm theo chuẩn mới giai đoạn 2021-2025 từ 5% trở lên. Bà Hà Thị Thuận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quan Hóa, cho biết: Phong trào đã góp phần cải thiện đời sống người dân, đặc biệt là các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao có tiến bộ rõ rệt trong công tác giảm nghèo. Giai đoạn tới, MTTQ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; trong đó tập trung hỗ trợ sản xuất và làm 50 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Nhằm chung tay vì người nghèo, huyện Vĩnh Lộc cũng đã phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc kêu gọi, huy động nguồn lực trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Cùng với việc xây dựng kế hoạch triển khai, hướng dẫn MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên vận động Nhân dân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ huyện đã ban hành kế hoạch triển khai tháng cao điểm vì người nghèo. Phối hợp rà soát các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ, ủng hộ xây nhà Đại đoàn kết cho các hộ đang ở nhà tạm bợ, dột nát; thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện; thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

5 năm qua, MTTQ các cấp huyện Vĩnh Lộc đã kêu gọi được số tiền trên 9 tỷ đồng và nhiều hiện vật để hỗ trợ xây mới, sửa chữa 154 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ khám chữa bệnh hiểm nghèo; giúp đỡ hàng trăm học sinh nghèo vươn lên trong học tập; thăm hỏi, tặng quà hàng ngàn lượt đối tượng nhân dịp lễ, tết. Thực hiện thăm hỏi, động viên, cứu trợ các gia đình bị hỏa hoạn, thiên tai, tai nạn với số tiền trên 100 triệu đồng. Kêu gọi xã hội hóa để hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho 100% hộ gia đình sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống. Vận động Nhân dân ủng hộ chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh Điện Biên và một số tỉnh địa bàn Tây Bắc với số tiền gần 139 triệu đồng; ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung với số tiền trên 1,6 tỷ đồng.

Tại huyện Như Xuân, trong năm 2023, MTTQ các cấp đã phối hợp rà soát, lập danh sách hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở, tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Kế hoạch số 152-KH/HU ngày 23/5/2023 về hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo chưa có nhà ở, đang ở nhà tạm bợ dột nát, giai đoạn 2023-2025. Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” và hưởng ứng tháng hành động “Vì người nghèo”, MTTQ huyện đã vận động ủng hộ quỹ đạt trên 300 triệu đồng. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Như Xuân Lê Đình Chương cho biết: Từ các nguồn lực vận động, tiếp nhận, MTTQ các cấp trong huyện đã hỗ trợ làm được 102 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền hỗ trợ trị giá trên 5 tỷ đồng. Trong đó có 96 nhà làm mới, 6 nhà sửa chữa, nâng cấp. Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, huyện đã hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên với số tiền 50 triệu đồng...

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã tạo sức lan tỏa rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực, được Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Từ đó làm thay đổi tư duy, nhận thức của người dân trong giảm nghèo; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên của người nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh.

Mai Phương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản