Tin mới

MTTQ huyện Long Điền tạo điểm tựa giúp người nghèo vươn lên

(Mặt trận) -Hỗ trợ sinh kế, trao nhà đại đoàn kết, quan tâm chăm lo cho hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn là những việc UBMTTQ các cấp của huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng thời gian qua, nhằm giúp người nghèo nhận được những hỗ trợ thiết thực, tạo động lực vươn lên thoát nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người dân được mua hàng miễn phí tại Phiên chợ 0 đồng của huyện Long Điền.

Trao sinh kế

Gia đình bà Lê Kim Hiền (ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) là hộ nghèo chuẩn tỉnh. Vợ chồng ông làm thuê, làm mướn, nuôi 5 người con. Bản thân bà Hiền mắc bệnh tim, sức khỏe yếu nên thường phải nghỉ ở nhà. Hoàn cảnh khó khăn, 5 người con phải bỏ học giữa chừng. Gia đình 7 người thuê căn nhà cấp 4 để ở. 4 tháng trước, bà Hiền được UBMTTQ xã Phước Hưng hỗ trợ 100 con gà giống.

“Xã không chỉ hỗ trợ con giống mà còn hướng dẫn tôi cách chăm sóc để gà ít bệnh vặt. Giờ tôi bắt đầu xuất chuồng lứa gà đầu tiên. Có vốn, có kinh nghiệm nên tôi mạnh dạn tiếp tục chuẩn bị lứa gà mới để xuất chuồng dịp Tết này”, bà Hiền nói.

Trong “Phiên chợ 0 đồng” do UBMTTQ huyện Long Điền tổ chức mới đây, gia đình bà Hiền cũng là 1 trong số 139 hộ nghèo của xã Phước Hưng được mua gạo, dầu ăn, mỳ gói,… với giá 0 đồng, đỡ được cho bà gần 1 tháng tiền mua các nhu yếu phẩm này. “Tôi mừng lắm, xã luôn quan tâm đến các hộ nghèo, hộ khó khăn trong đó có gia đình tôi. Xin được cảm ơn MTTQ huyện và xã”, bà Hiền cho hay.

Năm 2023, MTTQ xã Phước Hưng đã trao sinh kế là: xe bánh mỳ, xe nước mía, gà giống… cho 23 hộ dân, với tổng trị giá gần 100 triệu đồng, trích từ Quỹ “Vì người nghèo” xã. Ngoài ra, xã phối hợp MTTQ tỉnh trao ngư lưới cụ tới 4 hộ nghèo khác (trị giá 10 triệu đồng/hộ), giúp họ giảm phần nào chi phí trong các chuyến biển.

Theo ông Vòng Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã, bên cạnh trao sinh kế, xã còn tặng quà, học bổng, Thẻ BHYT, vận động xây nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn.

Tại các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Long Điền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể-chính trị cũng luôn quan tâm, chăm lo hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn với những phần việc thiết thực.

Chị Nguyễn Lê Thu Hiền (ở số 45D, KP.Long Lâm, TT.Long Điền) là hộ nghèo của địa phương. Năm nay 36 tuổi, chị Hiền có 3 người con đang trong độ tuổi đến trường. Chồng chị sức khỏe kém nên công việc bấp bênh. Chị gánh cả gia đình trên vai nên ai kêu gì chị cũng làm.

10 năm trước, địa phương hỗ trợ giúp vợ chồng chị xây dựng căn nhà đại đoàn kết. Đồng thời, Hội LHPN, Hội Nông dân thị trấn hỗ trợ chị số vốn 6 triệu đồng để chị bán thêm một số mặt hàng như khăn, mũ bảo hiểm ở chợ. Tháng 7/2023, chị tiếp tục được hỗ trợ vốn sinh kế 2 triệu đồng để có tiền nhận bán vé số.

Ngoài thời gian bán vé số, chị Hiền còn bán hàng, làm thuê với mong muốn tiếp tục cho các con đi học. “Mỗi ngày, bán vé số, bán hàng ở chợ, làm thêm tôi kiếm được 200-300 ngàn đồng. Các cháu đi học luôn được nhà trường, chính quyền giúp đỡ tặng học bổng, sách vở, đồ dùng học tập nên tôi cũng đỡ lo phần nào. Giờ cháu lớn vào THPT, các cô, chú ở thị trấn đang hướng dẫn cháu đi học nghề, đặng sau này có việc làm, đỡ vất vả”, chị Hiền nói.

Năm 2023, toàn huyện Long Điền còn 686 hộ nghèo. Để giúp đỡ các các hộ vươn lên thoát nghèo, UBMTTQ Việt Nam huyện đã hướng dẫn mặt trận các xã, thị trấn UBND cùng cấp và các tổ chức thành viên xây dựng 13 mô hình giảm nghèo (hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ về vốn, cây, con giống, ngư lưới cụ, phương tiện sản xuất) cho 82 hộ với tổng trị giá gần 544 triệu đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 3 nhà đại đoàn kết, 1 nhà làm bánh tráng với tổng trị giá 155 triệu đồng; hỗ trợ 887 thẻ BHYT tổng trị giá gần 653 triệu đồng… Tổng số tiền vận động, giúp đỡ người nghèo, an sinh xã hội 9 tháng đầu năm là hơn 2,5 tỷ đồng.

Lan tỏa những mô hình ý nghĩa

Theo ông Huỳnh Minh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Long Điền, hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, đồng thời chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029, năm nay, MTTQ các cấp của huyện đã có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực chăm lo cho người nghèo. Qua đó, đẩy mạnh đợt thi đua chào mừng 20 năm Ngày thành lập huyện Long Điền của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội các xã, thị trấn.

Những mô hình trao sinh kế, hỗ trợ nhà đại đoàn kết, đỡ đầu HS khó khăn… đều là những mô hình thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của người được nhận. Với mô hình trao vốn, tạo sinh kế, sau khi trao vốn, các địa phương phối hợp kiểm tra hiệu quả của mô hình; kịp thời hỗ trợ về kỹ thuật nuôi trồng cây giống, vật nuôi hoặc các kỹ thuật khác, giúp hộ nghèo tự tin và sử dụng nguồn vốn hiệu quả nhất, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình”.

Ở cấp huyện, Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, MTTQ huyện đã tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” với 1.000 hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn được thụ hưởng, tổng trị giá chương trình là 500 triệu đồng. Ngoài ra, ngày 20/10 vừa qua, MTTQ huyện cũng tổ chức chương trình Buffet chay, với sự tham gia của đông đảo CBCCVC, các xã, thị trấn, tổ chức tôn giáo, trường học…, đã thu về số tiền 128 triệu đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” của huyện.

“Phong trào “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là câu khẩu hiệu, mà đã được huyện Long Điền chuyển tải thành hành động tích cực, thể hiện việc chung tay, góp sức giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và đông đảo người dân huyện Long Điền tích cực hưởng ứng, từ đó, tạo sự lan toả và nhân lên tinh thần “tương thân, tương ái” trong xã hội, góp phần giúp người nghèo, người khó khăn có động lực vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, chủ động vươn lên thoát nghèo”, ông Huỳnh Minh nhấn mạnh.

D.QUỲNH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản