Tin mới

MTTQ huyện Lương Tài chung tay chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Bằng nhiều cách làm thiết thực, MTTQ huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh phát huy tinh thần đoàn kết, huy động mọi nguồn lực chung tay chăm lo cho người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Nhiều năm qua bà Nguyễn Thị Vuông, thôn Bái Giang, xã Tân Lãng sống trong căn nhà cấp 4 lụp xụp. Năm 2021, MTTQ xã Tân Lãng rà soát, lập danh sách đề nghị cấp trên hỗ trợ xây dựng Đại đoàn kết cho bà Vuông. Nhận được hỗ trợ 65 triệu đồng từ ngân sách tỉnh và Quỹ “Vì người nghèo” các cấp cùng sự giúp đỡ của họ hàng, láng giềng, đến nay, bà Vuông đã hoàn thành xây dựng ngôi nhà kiên cố, đủ tiện nghi cơ bản. Bà Vuông tâm sự: “Tuổi cao sức yếu, không lao động được nên hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Được MTTQ các cấp, chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ xây dựng nhà mới, tôi rất phấn khởi và yên tâm”.

Xác định hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác an sinh xã hội của huyện. Để có những hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ huyện yêu cầu MTTQ cấp xã phối hợp với chính quyền thường xuyên thống kê, rà soát những hộ nghèo khó khăn về nhà ở; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội vận động các nguồn xã hội hóa trợ giúp thêm về kinh phí, vật liệu, ngày công lao động cho hộ nghèo. Năm 2021, toàn huyện có 29 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới, 4 hộ sửa chữa nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ hơn 1,8 tỷ đồng trích từ ngân sách tỉnh và Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Trong đó, kinh phí hỗ trợ xây dựng mới là 65 triệu đồng/nhà, sửa chữa hỗ trợ 25 triệu đồng/nhà. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện phối hợp cùng Hội LHPN huyện kết nối với Công ty TNHH Phú Quang hỗ trợ thêm cho 4 hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí tiền mặt và hiện vật trị giá 78 triệu đồng.

Cùng với hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện có nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế cho người nghèo. Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội vận động hộ nghèo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện đất đai của địa phương, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người nghèo về vốn với lãi suất ưu đãi, tặng tư liệu sản xuất… Từ năm 2020 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện tặng 28 chiếc máy khâu cho hộ nghèo có khả năng lao động với tổng giá trị hơn 400 triệu đồng.

Gia đình chị Vũ Thị Tuyết, thôn Hoàng Kênh, xã Trung Kênh là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2016, chị Tuyết phát hiện mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Từ đó đến nay, đều đặn 6 tháng một lần chị phải đi xạ trị tại Viện Y học phóng xạ và U bướu Quân đội. Mỗi đợt điều trị hết vài chục triệu đồng. Công việc hai vợ chồng bấp bênh nên dù cố gắng cũng không đủ tiền chữa bệnh và nuôi hai con ăn học. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Tuyết, năm 2020 Ủy ban MTTQ huyện Lương Tài trao tặng gia đình chị 1 chiếc máy khâu trị giá 15 triệu đồng. Chị Tuyết chia sẻ: “Tôi vốn là công nhân may, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát công việc của tôi cũng ít dần, thu nhập bấp bênh. Trong lúc gia đình tôi đang bế tắc, được MTTQ huyện tặng chiếc máy khâu giúp tôi có việc làm ổn định. Hiện nay, tôi xin nghỉ việc ở công ty, nhận may gia công khẩu trang với thu nhập khoảng 200 ngàn đồng/ngày”.

Thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ huyện Lương Tài đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các hoạt động an sinh xã hội. Ông Nguyễn Xuân Giá, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ huyện cho biết: “Những năm qua, việc ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, chăm lo, giúp đỡ người nghèo được các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện nhiệt tình hưởng ứng. Đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021, toàn huyện vận động ủng hộ được gần 900 triệu đồng. Nguồn Quỹ vận động được tập trung hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ tư liệu sản xuất cho hộ nghèo, giúp họ từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”.

Với cách làm sáng tạo, hiệu quả của Ủy ban MTTQ huyện Lương Tài góp phần thực hiện hiệu quả chương trình an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 1,64%. Để tiếp tục huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân điển hình trong công tác chăm lo, giúp đỡ vì người nghèo; đồng thời chủ động rà soát, phân nhóm hộ nghèo theo đặc thù để có giải pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực, hiệu quả hơn.

Mai Phương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản