Tin mới

MTTQ huyện Quỳnh Phụ chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Với phương châm “Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình tích cực phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của huyện và huy động xã hội hóa, hàng chục căn nhà đại đoàn kết, hàng nghìn suất quà đã trao cho người nghèo giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Từ quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh và huyện Quỳnh Phụ, nhiều căn nhà đại đoàn kết khang trang, kiên cố được xây dựng.

Năm nay 74 tuổi nhưng cuộc sống của bà Nguyễn Thị Len, thôn Đông Thành, xã An Ấp còn nhiều khó khăn. Ngay từ khi 3 tuổi bà đã bị khuyết tật tay. Là hộ nghèo lâu năm của thôn, bà sống một mình trong căn nhà cấp 4 rộng chừng 20m2, mưa thì dột, nắng rọi vào tận nhà, sức khỏe yếu, mọi sinh hoạt trông chờ vào số tiền trợ cấp 720.000 đồng cho người khuyết tật nên bà không có điều kiện sửa chữa nhà ở. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của bà, đầu năm 2022, MTTQ xã An Ấp đề nghị với MTTQ huyện, MTTQ tỉnh hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết cho bà Len. Với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh cùng sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể của huyện, xã cả về kinh phí và ngày công lao động, sau hơn 2 tháng khởi công, đầu tháng 11/2022 căn nhà mái bằng rộng 34m2 khang trang, kiên cố đã hoàn thành với tổng kinh phí xây dựng 150 triệu đồng giúp bà yên tâm trong cuộc sống. 

Vui mừng được ở trong nhà mới, bà Len xúc động chia sẻ: Cả đời tôi nghèo khổ nên chỉ mong ước có căn nhà kiên cố. Được MTTQ, các tổ chức, đoàn thể và chính quyền địa phương giúp đỡ, giấc mơ của tôi đã thành hiện thực. Giờ mỗi khi mưa bão tôi không phải lo nữa.

Chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp, ngành, địa phương của huyện Quỳnh Phụ quan tâm. Tại xã An Ấp, hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là trách nhiệm mà còn là sự đồng cảm, sẻ chia. 

Ông Đặng Ngọc Quân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã chia sẻ: Toàn xã hiện còn 81 hộ nghèo. Hàng năm, MTTQ xã cùng ban công tác mặt trận các thôn tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kịp thời giúp đỡ. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên để xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, MTTQ xã vận động nhân dân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp có thêm nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo. Riêng trong năm 2021, MTTQ xã đã vận động được trên 21 triệu đồng để chăm lo cho hộ nghèo, trường hợp tai nạn rủi ro...

Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, huyện Quỳnh Phụ còn 2.702 hộ nghèo, chiếm 3,18% và 2.478 hộ cận nghèo, chiếm 2,92% (kết quả điều tra bằng phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều). Để “không ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo. Theo thống kê của MTTQ huyện, từ đầu năm đến nay, thông qua nguồn kinh phí vận động, MTTQ các cấp trong huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 18 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 1.200 suất quà nhân dịp lễ, tết...  Mới đây, tại hội nghị phát động tháng cao điểm vì người nghèo do ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện tổ chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã tham gia ủng hộ quỹ với tổng số tiền 400 triệu đồng. Toàn bộ kinh phí sẽ tiếp tục tập trung cho các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để người nghèo được quan tâm chăm lo kịp thời, ngay từ đầu năm chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và rà soát tất cả các hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nhà ở dột nát, khảo sát xin chủ trương của Thường trực Huyện ủy. Riêng năm 2022, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của huyện, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ xây mới 16  nhà đại đoàn kết với số tiền 30 triệu đồng/nhà. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ xây thêm 5 nhà đại đoàn kết với số tiền 50 triệu đồng/nhà. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục phát động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, trọng tâm vào những tháng cuối năm với các hoạt động cụ thể: Hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, tặng quà nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc và dịp tết Nguyên đán.

Nguyễn Cường

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản