Tin mới

MTTQ huyện Vĩnh Hưng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết để xây dựng quê hương

(Mặt trận) -Với vai trò nòng cốt trong xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, UBMTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An tích cực vận động người dân triển khai tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Đoàn kết xây dựng quê hương

Hàng năm, UBMTTQ Việt Nam huyện phối hợp các tổ chức thành viên tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình, cuộc vận động phù hợp với tình hình thực tiễn. Theo đó, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được tuyên truyền, vận động và triển khai với nhiều hình thức phong phú để dân biết, dân bàn và dân tham gia đóng góp ý kiến. Từ đó, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

 UBMTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Vĩnh Hưng có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong việc hỗ trợ hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Hưng - Tô Văn Chảnh cho biết: “Hàng năm, UBMTTQ Việt Nam huyện xây dựng kế hoạch, hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn phối hợp vận động đoàn viên, hội viên và người dân triển khai các hoạt động, mô hình mang ý nghĩa thiết thực. Riêng năm 2023, MTTQ phối hợp các ngành, đoàn thể đăng ký thực hiện 55 mô hình trên các lĩnh vực, góp phần giữ vững và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Tiêu biểu như mô hình tuyên truyền, vận động người dân tham gia liên kết trong sản xuất; tham gia cánh đồng lớn, ứng dụng công nghệ cao gắn với hợp tác xã trong sản xuất; phát triển sản phẩm OCOP theo chương trình Mỗi xã một sản phẩm;... Với phương châm “Lấy sức dân để chăm lo cho đời sống nhân dân”, MTTQ và các ngành, đoàn thể triển khai các mô hình như vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn; thu gom và xử lý rác thải trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; chăm sóc, cắt tỉa cây xanh; xây dựng mô hình Hàng rào xanh; Phân loại rác tại nguồn; Vườn hoa tuổi trẻ; Camera giám sát an ninh, trật tự; Tiếng loa an ninh;...

Bà Phạm Thị Kim (khu phố 2, thị trấn Vĩnh Hưng) chia sẻ: “Khi được vận động thực hiện mô hình Mỗi hộ dân một ngọn cờ Tổ quốc, gia đình tôi rất đồng tình. Việc treo cờ Tổ quốc thể hiện lòng yêu nước và tự hào dân tộc nên lá cờ được tôi cất giữ cẩn thận để treo vào mỗi dịp lễ, tết và các sự kiện trọng đại của đất nước. Gia đình tôi còn thường xuyên vệ sinh khu vực xung quanh nhà ở nhằm góp phần giữ gìn đường phố thêm sạch, đẹp”.

Ngoài ra, phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” được triển khai hiệu quả. Theo đó, xã Vĩnh Bình và Tuyên Bình đăng ký thực hiện mô hình Áp dụng cơ giới hóa, cải tiến công cụ sản xuất nông nghiệp; xã Khánh Hưng đăng ký mô hình Hợp tác xã kiểu mới. MTTQ các cấp trong huyện còn tích cực vận động người dân tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời, góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, bao gồm tham gia xây dựng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giám sát cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên.

Ấm áp nghĩa tình

Cùng với cả hệ thống chính trị, hàng năm, UBMTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên tích cực huy động mọi nguồn lực triển khai, thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Theo đó, công tác khám, chữa bệnh miễn phí, tặng quà, hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở, tặng quà dịp lễ, tết,... được quan tâm thực hiện từ đầu năm 2023 đến nay với tổng số tiền trên 2,8 tỉ đồng. Ngoài ra, MTTQ phối hợp các cơ sở tôn giáo tổ chức các hoạt động chăm lo cho các hộ dân là tín đồ tôn giáo nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 322 triệu đồng.

Bà Huỳnh Thị Mỹ (khu phố 1, thị trấn Vĩnh Hưng) bày tỏ: “Hàng ngày, tôi đi nhặt phế liệu để có tiền trang trải cuộc sống. Tôi cảm thấy rất ấm lòng và cảm ơn MTTQ thị trấn hàng tháng quan tâm hỗ trợ gạo và các nhu yếu phẩm. Món quà này rất ý nghĩa giúp bà cháu tôi giảm bớt khó khăn và có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” được huyện phát động hàng năm với nhiều hoạt động cụ thể đã thể hiện ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc. Từ đầu năm 2023 đến nay, MTTQ và các tổ chức thành viên kêu gọi, vận động sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, mạnh thường ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được trên 88 triệu đồng.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. “UBMTTQ Việt Nam huyện tiếp tục đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền, vận động; thực hiện tốt các hoạt động chăm lo cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; hướng dẫn MTTQ xã, thị trấn duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả. Đồng thời, UBMTTQ Việt Nam huyện tiếp tục nâng cao vai trò của MTTQ, các tổ chức thành viên và nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội nhằm góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, thực hiện đạt hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện” - ông Tô Văn Chảnh cho biết thêm./.

Ngọc Mận

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản