Tin mới

MTTQ huyện Xuyên Mộc trao ''cần câu'' giúp người nghèo

(Mặt trận) -Với phương châm “cho cần câu hơn xâu cá”, những năm qua MTTQ các cấp huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều mô hình hay, sáng tạo vừa kêu gọi sự chung tay góp sức của tổ chức, cá nhân, DN, nhà hảo tâm và nhân dân tham gia giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, vừa giúp họ cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo theo hướng bền vững.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 UBND và UBMTTQVN TT. Phước Bửu tặng quà cho gia đình bà Nguyễn Thị Bước (SN 1942 ở KP. Phước Hòa, TT. Phước Bửu).

Gia đình bà Nguyễn Thị Bước (SN 1942 ở KP. Phước Hòa, TT. Phước Bửu) thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Hơn 10 năm qua, cả gia đình bà Bước phải sống trong căn nhà cấp 4  xuống cấp trầm trọng nhưng không có tiền để sửa chữa. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, tháng 10/2022, UBND, Ủy ban MTTQVN TT. Phước Bửu vận động chùa Phước Duyên và Công ty TNHH Linh Hoàng Thịnh hỗ trợ gia đình bà 60 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới rộng 32m2 bằng gạch, mái lợp tôn, nền lát gạch bông.

“Nếu không có sự giúp đỡ của MTTQ địa phương, không biết đến bao giờ tôi mới có nhà kiên cố để ở. Đây là nguồn động viên, khích lệ giúp gia đình nỗ lực vượt qua khó khăn”, bà Bước xúc động nói.

Ông Huỳnh Quang Duy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Xuyên Mộc cho biết, với mong muốn giúp người dân “an cư, lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống, MTTQ các cấp trong huyện thường xuyên kêu gọi cơ quan, đơn vị, DN, tổ chức tôn giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người dân đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo”. Từ số tiền vận động được, MTTQ các cấp xây mới, sửa chữa trên 10 căn nhà “Đại đoàn kết”/năm, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp.

Bên cạnh hỗ trợ về nhà ở, với phương châm, quan điểm xuyên suốt là “cho cần câu đừng cho xâu cá”, MTTQ và các đoàn thể huyện Xuyên Mộc đã, đang triển khai và nhân rộng nhiều mô hình giúp dân thoát nghèo bền vững.

Điển hình như Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc mở nhiều lớp tập huấn, đào tạo nghề, chuyển giao kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt… giúp người dân thoát nghèo. Đơn cử, gia đình ông Trần Hữu Dũng (KP. Phước Hòa, TT. Phước Bửu) trước đây từng là hộ nghèo. Sau khi tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật trồng rau an toàn, do Hội Nông dân TT. Phước Bửu tổ chức, ông Dũng mạnh dạn chuyển 3 sào đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau diếp cá. Nhờ áp dụng đúng các phương pháp kỹ thuật trong canh tác, mô hình trồng rau diếp cá cho gia đình ông Dũng mức thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Tương tự, MTTQ các xã: Phước Thuận, Xuyên Mộc, Bông Trang, Hòa Hội, Bàu Lâm, Bưng Riềng với mô hình “Giúp gạo hộ khó” bằng cách vận động nhà hảo tâm đóng góp tiền mua gạo giúp đỡ hơn 70 hộ nghèo với mức hỗ trợ 10-20kg gạo/hộ/tháng; Hội LHPN huyện duy trì mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm giảm nghèo” với gần 24 tỷ đồng giúp cho 5.417 lượt hội viên, phụ nữ vay phát triển kinh tế và mô hình “Chuyển giao, hỗ trợ phương tiện, máy móc, thiết bị, vật dụng gia đình cho phụ nữ nghèo”, giúp đỡ gần 600.000 vật dụng gia đình cho hội viên nghèo…

Tuy là mô hình, hoạt động nhỏ nhưng đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của tổ chức, cá nhân góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương, mục tiêu giảm nghèo của Đảng, Nhà nước. Nếu như đầu năm 2016, huyện Xuyên Mộc có 5.309 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 14,85% thì đến cuối năm 2020 giảm còn 790 hộ nghèo, chiếm 1,98% (bình quân giảm 2,57%/năm). Đến tháng 10/2022, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Xuyên Mộc chỉ còn 0,35%, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn các xã xây dựng nông thôn mới hiện nay đạt 61 triệu đồng/người/năm, cao gấp 3,66 lần so với năm 2010 (16,62 triệu đồng/người/năm).

“Dẫu biết rằng sự đầu tư, hỗ trợ bằng vật chất của các cấp, các ngành và toàn xã hội chính là điểm tựa, đòn bẩy để những người nghèo có điều kiện thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, bản thân người nghèo cũng phải nêu cao ý thức tự lực tự cường vươn lên để thoát nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Nhà nước, sự hỗ trợ, giúp đỡ của xã hội”, ông Huỳnh Quang Duy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Xuyên Mộc nói.

Từ đầu năm 2022 đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Xuyên Mộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng; xây dựng 13 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; tặng 12.758 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng giá trị gần 5,6 tỷ đồng, trao 350 suất học bổng cho học sinh nghèo với tổng số tiền 350 triệu đồng.

M.N

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản