Tin mới

MTTQ phường 5,TP. Mỹ Tho:Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng bền chặt

(Mặt trận) -Ủy ban MTTQ phường 5, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang vừa tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” (gọi tắt là Ngày hội) (2003 - 2023). Xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh trên địa bàn phường trong thời gian qua đã góp phần động viên, phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và phát triển phường.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM, THƯỜNG XUYÊN

Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 5 Nguyễn Minh Thư cho biết, trong 20 năm tổ chức Ngày hội (2003 - 2023), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường 5 đã xây dựng 20 kế hoạch tổ chức Ngày hội ở khu phố nhân kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam để hướng dẫn các Ban công tác Mặt trận trong việc tổ chức Ngày hội, đảm bảo Ngày hội thiết thực, chất lượng, tiết kiệm. Ủy ban MTTQ phường triển khai trong cuộc họp lệ Ban công tác Mặt trận được 20 cuộc với 240 lượt người dự.

 Đồng chí Diệp Chánh Thanh trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho Ngày hội.

Theo tình hình thực tế tại đơn vị, tuần lễ trước Ngày hội, các hoạt động được tổ chức như: Thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, phường còn tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày hội như: Khởi công hoặc nghiệm thu các công trình công cộng phúc lợi ở khu phố; phát động làm tổng vệ sinh nơi công cộng; treo cờ Tổ quốc; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao, cử lực lượng tham gia các hoạt động chào mừng do cấp phường tổ chức... Trong Ngày hội, các chi, tổ, hội còn tổ chức hái hoa dân chủ, sinh hoạt chuyên đề, họp tổ tự quản, tổ chức hội thao trò chơi dân gian cho người dân trên địa bàn phường tạo khí thế sôi nổi của Ngày hội.

Đồng chí Diệp Chánh Thanh khẳng định: Những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của phường là sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, đặc biệt có vai trò không nhỏ của nhân dân. Đảng bộ, chính quyền phường luôn coi trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để chung tay thực hiện thành công các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, cao hơn là hướng đến sự hài lòng, hạnh phúc của người dân. Qua 20 năm tổ chức Ngày hội, phường đã biểu dương 700 tập thể và 4.200 cá nhân có nhiều đóng góp tích cực ở cộng đồng dân cư.

Bí thư Đảng ủy phường 5 Diệp Chánh Thanh cho biết, nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và nhân dân về tầm quan trọng của phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, Đảng bộ phường luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị.

Các cấp chính quyền ở cơ sở ngày càng được củng cố, tăng cường; những việc liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân đều được đưa ra bàn bạc và được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, MTTQ phường đã phát huy tốt vai trò nòng cốt xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng các hoạt động về cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng vào tổ chức thông qua việc xây dựng nhiều mô hình hoạt động mới, đem lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, hội viên. Từ đó, động viên được người dân quyết tâm, vươn lên trong lao động, sản xuất, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế, xã hội cũng như xây dựng khối đại đoàn kết gắn bó tại cộng đồng bền chặt….

CHUNG SỨC XÂY DỰNG PHỐ PHƯỜNG

Theo thống kê, toàn phường có trên 96% hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; 10/10 khu phố văn hóa, phường luôn duy trì chuẩn văn minh đô thị; 10/10 khu phố được tái công nhận khu phố an toàn về an ninh trật tự; trên 85% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Nhân dân trên địa bàn còn tích cực tham gia đóng góp thực hiện các công trình phúc lợi như xây hệ thống thoát nước, đường bê tông, tráng vỉa hè, xây dựng nhà đại đoàn kết… với tổng kinh phí đầu tư trên 100 tỷ đồng. Tính đến nay, đã có trên 100% tuyến đường trong khu dân cư được bê tông hóa và có hệ thống chiếu sáng giúp cho người dân đi lại dễ dàng, thuận tiện hơn.

Hiện toàn phường có 47 hộ nghèo, chiếm 0,63% và 91 hộ cận nghèo, chiếm 1,21%. MTTQ phường đã tập trung thực hiện tốt việc hỗ trợ, tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán; bình quân hằng năm vận động các đơn vị, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo trao tặng 8.671 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Đồng thời, xây mới, sửa chữa 9 căn nhà đại đoàn kết; MTTQ, các đoàn thể, các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện giúp nhau giảm nghèo và tạo việc làm ở từng khu dân cư bằng nhiều hình thức, hỗ trợ 23.151 lượt người vay với nguồn vốn trên 50 tỷ đồng, nhằm giúp phát triển kinh tế ổn định cuộc sống gia đình.

Việc tổ chức Ngày hội trên địa bàn phường được cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo nên bước chuyển mới trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, thắt chặt hơn sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể với nhân dân, tăng cường phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất toàn dân tộc, Ngày hội thật sự là “Ngày hội của nhân dân”.

PHƯƠNG MAI

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản