Tin mới

MTTQ thành phố Cần Thơ mang Xuân đến cho người nghèo

(Mặt trận) -Trong không khí se lạnh và tất bật của những ngày cuối năm, báo hiệu một mùa xuân mới lại về mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng một năm mới thật ấm no và tràn đầy hạnh phúc. Thế nhưng, đối với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, Tết đến Xuân về là cả những bộn bề lo toan đối với họ.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Thấu hiểu và sẻ chia với những người nghèo mỗi dịp Xuân về, Tết đến; đồng thời phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, công tác chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố Cần Thơ chú trọng và quan tâm thực hiện, với mong muốn mang một cái Tết thật ấm áp và sung túc đến với mọi người, mọi nhà, không để bất kỳ ai cảm thấy mình bị bỏ lại phía sau.

Hơn 40 tỷ đồng chăm lo cho các đối tượng chính sách

 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Bí thư Thành ủy Lê Quang Mạnh trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nhâm dần 2022

Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… được đón Tết an vui đã trở thành công việc thường niên của Mặt trận các cấp thành phố Cần Thơ vào những ngày giáp Tết. Công việc này không những là nghĩa vụ của những người làm công tác Mặt trận, mà còn là tình cảm, sự san sẻ, yêu thương đối với những hoàn cảnh còn khó khăn cần sự giúp đỡ và hỗ trợ của cộng đồng. Năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, sự phối hợp, hỗ trợ của các ngành, các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận, sự ủng hộ của các mạnh thường quân, công tác chăm lo cho người nghèo đã được Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện đồng bộ và có hiệu quả. Trong dịp Tết Nhâm dần 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Cần Thơ đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động và cấp phát trên 102 ngàn phần quà, 200 tấn gạo, 28 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 10 triệu đồng) với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng và một số hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu cho người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi do cha, mẹ do dịch Covid-19, hộ có hoàn cảnh khó khăn… trên địa bàn. Những món quà Tết mang cả tình cảm yêu thương được trao đến tận tay, góp phần giúp các hộ nghèo vơi đi một phần khó khăn và lo toan của những ngày đón Tết cổ truyền của dân tộc, gác lại những bộn bề và khó khăn của cuộc sống, để yên tâm đón mừng một năm mới thật ấm áp, yên vui với những điều tốt đẹp phía trước.

Nhà mới đón Tết

Cùng với việc chung tay thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, Mặt trận tổ quốc các cấp thành phố rất chú trọng công tác vận động xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Theo đó, thông qua các hình thức tuyên truyền và vận động phù hợp, trong năm qua, công tác vận động Quỹ "Vì người nghèo" được triển khai thực hiện có hiệu quả, tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, sự phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể.

 Khởi công xây nhà Đại đoàn kết tại huyện Vĩnh Thạnh năm 2022

Tính từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp của thành phố Cần Thơ đã vận động được hơn 23 tỷ đồng và vận động Quỹ an sinh xã hội đạt 39 tỷ đồng. Riêng trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ 17/10/2022 đến 17/11/2022, có trên 100 tổ chức, cá nhân, đơn vị ủng hộ nguồn quỹ, với tổng số tiền là trên 5,2 tỷ đồng.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn vận động an sinh xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc  Việt Nam các cấp thành phố đã phối hợp tổ chức xây dựng và sửa chữa 583 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 31,2 tỷ đồng. Trong đó, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã xây dựng và bàn giao 95 căn nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá hơn 4,5 tỷ đồng. Ngoài việc xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp còn hỗ trợ tiền mua vật tư, công cụ sản xuất, cây, con giống, hỗ trợ cho học sinh đi học, hỗ trợ chữa bệnh nặng, hiểm nghèo khi ốm đau, nằm viện... với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Kết quả tích cực này không chỉ góp phần hỗ trợ về mặt vật chất mà còn mang lại giá trị tinh thần rất lớn cho nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Mỗi căn nhà Đại đoàn kết là mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khác nhau, tuy giá trị hỗ trợ không nhiều, nhưng đều chứa đựng tình cảm, thể hiện tấm lòng yêu thương, sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với những người xung quanh. Mỗi căn nhà được xây lên là mỗi ước mơ của người nghèo được hiện thực hóa, được tiếp thêm động lực để vượt qua những khó khăn và vươn lên trong cuộc sống.

Đảm bảo Tết với mọi nhà

Tết Nguyên đán đang cận kề, để chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, ngay từ tháng 11/2022, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, vận động quà Tết và tổ chức thăm, tặng quà nhân dịp Tết Quý Mão năm 2023.

Theo kế hoạch, năm nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ sẽ phối hợp với các sở ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên vận động từ 4.000 đến 5.000 suất quà Tết, mỗi suất có giá trị từ 500.000 đồng trở lên, để cùng với địa phương chăm lo cho các đối tượng trên địa bàn, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết.

Bên cạnh đó, nhằm giúp các hộ nghèo có chổ ở ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống, góp thêm niềm vui và động lực trong ngày xuân mới, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ sẽ hỗ trợ 70 căn nhà Đại đoàn kết và sẽ trao tặng nhân dịp Tết Quý Mão năm 2023.

Chung tay giúp đỡ người nghèo để họ có một cái Tết ý nghĩa và trọn vẹn là việc làm thiết thực, thể hiện được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền các cấp và sự sẻ chia của cộng đồng, trong đó Mặt trận Tổ quốc các cấp của thành phố Cần Thơ đóng vai trò là cầu nối, huy động các nguồn lực xã hội, sự chung tay của cộng đồng trong việc giúp đỡ người nghèo, đó là đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”, qua đó giúp mọi người mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết trong không khí đầm ấm, vui tươi và tràn ngập niềm yêu thương, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu xoá nghèo và giảm nghèo bền vững của thành phố Cần Thơ

KKN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản