Tin mới

MTTQ thị xã Nghĩa Lộ phát huy hiệu quả mô hình đảm bảo an ninh trật tự

(Mặt trận) -Trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể các cấp trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã xây dựng chương trình phối hợp công tác với Công an thị xã về xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia phong trào, cụ thể hóa Chương trình 09 của Bộ Công an và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về "Đẩy mạnh Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới".

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra mô hình camera an ninh tại xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ. 

Mô hình tuyến đường tự quản về an ninh trật tự có lắp camera an ninh tại các tổ dân phố, thôn bản trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ là mô hình được Ủy ban MTTQ thị xã phối hợp với Công an thị xã thực hiện năm 2022. 

Mô hình được triển khai từ tháng 2/2022. Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân, đồng thời răn đe các đối tượng có ý định phạm tội không dám hoạt động; tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tố giác tội phạm; hỗ trợ cho công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý đối tượng, công tác điều tra, khám phá các vụ việc hình sự, kinh tế, ma túy, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị...; hỗ trợ tích cực việc thực hiện các tiêu chí đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đạt chuẩn văn minh đô thị. 

Ủy ban MTTQ thị xã đã tập trung hướng dẫn ủy ban MTTQ các xã, phường phối hợp với UBND và lực lượng công an tiến hành khảo sát các địa điểm phù hợp lắp đặt các mắt camera tại các tuyến đường của các tổ dân phố, thôn, bản và lên dự toán kinh phí, tìm các nhà cung cấp có chất lượng, uy tín, phối hợp để tìm nguồn kinh phí triển khai thực hiện. 

Qua một năm triển khai thực hiện, thị xã Nghĩa Lộ đã lắp đặt được 129 mắt camera an ninh trên các tuyến đường của các tổ dân phố, thôn, bản từ nguồn xã hội hóa của các hộ dân trên địa bàn, chủ yếu đóng góp để mua mắt và công lắp đặt. 

Ủy ban MTTQ các xã, phường trích nguồn kinh phí thực hiện cuộc vận động từ 5 - 6 triệu đồng để mua đầu thu tín hiện từ các camera. UBND và công an các xã, phường hỗ trợ 5 - 7 triệu đồng mua màn hình tivi giám sát đặt tại trụ sở làm việc của công an các xã, phường. Khai thác dữ liệu chủ yếu là công an xã, phường. 

Qua triển khai thực hiện mô hình thấy rằng, việc lắp đặt các camera an ninh tại các tổ dân phố, thôn, bản trên địa bàn thị xã đem lại hiệu quả rất rõ rệt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở và được nhân dân, các tổ chức, cá nhân đồng tình ủng hộ, tích cực đóng góp để thực hiện. 

Ông Lò Văn Vy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Ủy ban MTTQ thị xã chủ trương tiếp tục tập trung vận động nhân dân các tổ dân phố, thôn, bản chưa lắp đặt camera an ninh đóng góp để lắp đặt trong năm 2023, tối thiểu mỗi tổ dân phố, thôn, bản lắp đặt từ 1 - 2 mắt camera trở lên; các tổ đã lắp đặt rồi tiếp tục khảo sát lắp đặt thêm các mắt camera tại các tuyến đường còn lại trên địa bàn”. 

Cùng với mô hình camera an ninh, MTTQ thị xã Nghĩa Lộ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội Facebook, nhóm Zalo đã được thành lập và thành lập mới trong năm 2023 theo hệ thống MTTQ, nhằm từng bước nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm cho quần chúng nhân dân, để nhân dân "tự phòng”, "tự chống”, góp phần làm giảm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội… 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã cho biết thêm: MTTQ thị xã cũng sẽ phối hợp với ngành công an mở các hội nghị tuyên truyền theo chuyên đề về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội để đoàn viên, hội viên và nhân dân phát hiện được những thủ đoạn tinh vi của các loại tội phạm, nhất là tội phạm công nghệ cao. Đồng thời chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, phường tập trung nâng cao hoạt động của các tổ tự quản đã được thành lập trong năm 2022. 

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 667 tổ tự quản tại các tổ dân phố, thôn, bản hoạt động tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các lĩnh vực liên quan đến đời sống nhân dân tại các khu dân cư, trong đó có nội dung về quản lý tài sản, quản lý về nhân khẩu, hộ khẩu, việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, về đảm bảo an ninh trật tự… 

Sự vào cuộc tích cực của MTTQ các cấp thị xã Nghĩa Lộ với các mô hình hiệu quả đã và đang góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn.

Thu Hạnh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản