Tin mới

MTTQ thị xã Quảng Trị củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Sau 20 năm triển khai Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Nhân dân trên địa bàn thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, triển khai các phong trào thi đua, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (KDC) và đã đạt được những kết quả trên nhiều lĩnh vực.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo thị xã Quảng Trị tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Khu dân cư thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ và tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn - Ảnh: H.T

Đại đoàn kết dân tộc là đường lối cơ bản, nhất quán của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng.

Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa VII) ngày 17/11/1993 về đại đoàn kết dân tộc và tăng cường Mặt trận dân tộc thống nhất, Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, MTTQ các cấp đã phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai thắng lợi chương trình phối hợp thống nhất hành động hằng năm của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố, phát huy, từ đó góp phần tăng cường đồng thuận xã hội, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự ổn định, phát triển của đất nước.

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể ở thị xã Quảng Trị đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao vai trò của hệ thống MTTQ, đoàn thể các cấp; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở tất cả KDC trong toàn thị xã với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo được không khí đoàn kết, phấn khởi trong cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, Ngày hội Đại đoàn kết trên địa bàn thị xã đã được tổ chức tốt cả phần lễ và phần hội, đồng thời có những cách làm hay, sáng tạo. Tiêu biểu là việc tổ chức trồng cây xanh tại khu văn hóa cộng đồng, khu công cộng thiết yếu; phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thị xã Quảng Trị, Hội Liên hiệp Thanh niên thị xã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho Nhân dân; tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống; tổ chức “Bữa cơm đại đoàn kết” đầm ấm và thật sự ý nghĩa.

20 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở thị xã thông qua việc hướng dẫn các KDC tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã định hướng để người dân phải thực sự là chủ thể của hoạt động có ý nghĩa này.

Tham gia ngày hội, Nhân dân hiểu rõ hơn về nhiệm vụ chính trị của địa phương, thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình trong xây dựng cộng đồng dân cư văn hóa, đoàn kết. Ngày hội cũng là dịp để ôn lại lịch sử dựng nước và giữ nước, truyền thống đại đoàn kết của dân tộc; nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đại đoàn kết dân tộc; khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước của dân tộc ta được vun đắp qua hàng ngàn năm lịch sử.

Ngày hội đại đoàn kết còn góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục và tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong mỗi cộng đồng; phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

Từ sức mạnh đoàn kết trong Nhân dân mà các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương nhận được sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân. Kết quả, 20 năm qua, nền KT-XH thị xã tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

Về lĩnh vực văn hóa- xã hội, duy trì 5/5 phường, xã đạt chuẩn phổ cập bậc trung học; tỉ lệ huy động vào nhà trẻ ước thực hiện 78,2%; mẫu giáo đạt 100%; trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; hộ nghèo giảm 14 hộ/năm; tỉ lệ bao phủ BHYT 99%.

Năm 2022, toàn thị xã có 6436/6561 gia đình được công nhận gia đình văn hóa, đạt 98,09% (tăng 5,3% so với năm 2021); chất lượng gia đình văn hóa được nâng lên, phong trào xây dựng gia đình văn hóa; làng, khu phố, đơn vị văn hóa trong năm qua tiếp tục được giữ vững và phát huy, góp phần nâng cao chất lượng thị xã điển hình văn hóa.

Chế độ chính sách đối với người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH của thị xã.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Quảng Trị Phạm Thành Khuê cho biết, những nội dung triển khai hoạt động của ngày hội đã làm cho các tệ nạn xã hội giảm, các danh hiệu văn hóa hằng năm đều tăng, xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt, nhiều gương điển hình trong học tập, công tác, lao động sản xuất; khơi dậy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc; góp phần nâng cao đời sống vật chất và văn hóa của Nhân dân, không ngừng thúc đẩy KT-XH của thị xã ngày càng phát triển.

Trong giai đoạn mới, ý nghĩa thực tiễn của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được khẳng định trong đời sống chính trị, văn hóa- xã hội ở địa phương, tạo tiền đề để MTTQ, hệ thống chính trị các cấp tập hợp, đoàn kết và phát huy hiệu quả vai trò khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian tới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Quảng Trị tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc để ngày hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng là ngày hội của toàn dân; góp phần xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết, tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Hà Trang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản