Tin mới

MTTQ thị xã Thuận Thành đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

(Mặt trận) -Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lấy khu dân cư và người dân là trung tâm triển khai các hoạt động, Ủy ban MTTQ thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh huy động được toàn dân tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Lãnh đạo MTTQ tỉnh, thị xã Thuận Thành trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho chị Nguyễn Thị Lan thôn Lê Xá, xã Nguyệt Đức.

Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11), MTTQ thị xã hướng dẫn, chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Tại Ngày hội cùng với tuyên truyền sâu rộng về truyền thống lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam, các khu dân cư tổng kết 1 năm thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và bàn các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện trong những năm tiếp theo; biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu; thăm tặng quà hộ nghèo, cận nghèo… Qua đó, góp phần thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng, khích lệ các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua và nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

Hướng về cơ sở, MTTQ các cấp thị xã chú trọng xây dựng mô hình điểm ở các khu dân cư, từ đó hình thành ý thức trách nhiệm của người dân, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Điển hình, các mô hình điểm trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” với nội dung bao trùm trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong phát triển kinh tế, MTTQ các cấp thị xã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân tích tụ ruộng đất, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Hiện nay, thị xã có 63 trang trại, 328 mô hình VAC; hơn 51% số hộ tham gia sản xuất, kinh doanh các ngành nghề: May, làm đậu, mây tre đan, tranh dân gian, giấy màu;... Đời sống nhân nhân được nâng cao, thu nhập bình quân đạt 70 triệu đồng/người/năm. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, cuối năm 2019 Thuận Thành được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, năm 2022 có 4 xã (Song Hồ, Trí Quả, Xuân Lâm, Đình Tổ) đạt Nông thôn mới nâng cao. Ngày13-2-2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết số Nghị quyết số 723/NQ-UBTVQH15 về việc thành lập thị xã Thuận Thành, từ ngày 10-4-2023, Thuận Thành chính thức hoạt động theo cơ chế vận hành của thị xã trực thuộc tỉnh.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ thị xã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tăng cường các nguồn lực hỗ trợ người nghèo theo địa chỉ, nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Từ năm 2020 đến nay, mỗi năm, MTTQ các cấp thị xã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa gần 30 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Năm 2023, được MTTQ các cấp hỗ trợ 65 triệu đồng cùng với sự chung tay góp sức của người thân, gia đình chị Nguyễn Thị Lan ở thôn Lê Xá, xã Nguyệt Đức đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố có diện tích 50 m2 với tổng kinh phí 250 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Lan phấn khởi: “Tôi biết ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, chính quyền và MTTQ các cấp giúp đỡ xây dựng được ngôi nhà mới ấm áp, khang trang. Từ nay, gia đình tôi có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất”. Cùng với đó, để hỗ trợ người nghèo, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tặng vật tư sản xuất; tín chấp với các ngân hàng cho hộ nghèo vay vốn với lãi suất ưu đãi… góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị xã xuống còn 0,78%.

Phát huy dân chủ, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thị xã đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; kịp thời nắm tình hình, tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết hiệu quả các kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân như: Thực hiện chế độ, chính sách đối với người dân trong công tác giải phóng mặt bằng; giải quyết, xử lý ô nhiễm môi trường; sản xuất, chế biến và sử dụng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường... tạo đồng thuận xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Những kết quả đạt được, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của MTTQ các cấp thị xã trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thời gian tới, MTTQ thị xã Thuận Thành tiếp tục chú trọng xây dựng mô hình điểm trên các lĩnh vực, nhân rộng các mô hình hiệu quả; phát huy tinh thần sáng tạo của nhân dân trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Mai Phương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản