Tin mới

MTTQ tỉnh An Giang: Điểm nhấn trong công tác chăm lo cho an sinh xã hội

(Mặt trận) - Năm 2020, MTTQ các cấp trong tỉnh An Giang đạt nhiều thành tích trong thực hiện các cuộc vận động, các chương trình phối hợp, các hoạt động vận động nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội được triển khai sâu rộng, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Các phong trào thi đua đã thực sự đi vào đời sống người dân, tạo khí thế mới; góp phần vào sự phát triển của tỉnh An Giang.

Chung tay xóa nhà dột nát ở Phú Lương

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Vĩnh Long phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới

Đà Nẵng: Điểm nhấn Mặt trận cơ sở nhiệm kỳ 2019-2024

Trao nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình an cư ổn định cuộc sống.   

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và phong trào vận động xây nhà Đại đoàn kết, đóng góp quỹ “Vì người nghèo” phát triển mạnh; các mô hình giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng các phương pháp làm ăn có hiệu quả, vươn lên làm giàu hợp pháp, thoát nghèo bền vững phát huy hiệu quả. Công tác đền ơn đáp nghĩa và giảm nghèo luôn được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền các cấp và đồng tình ủng hộ của các tổ chức, cá nhân.

Năm qua, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền được trên 225 tỷ đồng. Từ số tiền vận động được, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã cất mới và sửa chữa trên 2.600 căn nhà Đại đoàn kết; thăm hỏi, tặng quà cho trên 277 nghìn lượt hộ nghèo với số tiền trên 77 tỷ đồng; trợ giúp khó khăn đột xuất cho trên 73 nghìn trường hợp với số tiền gần 15 tỷ đồng; trợ giúp học hành, hỗ trợ khám bệnh, trợ giúp sản xuất tổng cộng gần 93 nghìn trường hợp; thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 33 tỷ đồng với một số nội dung nổi bật.

Một việc làm rất thiết thực để vận động nguồn an sinh xã hội trong năm qua là Mặt trận An Giang đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 27 vận động mỗi Đảng viên trong toàn Đảng bộ tiết kiệm 1 nghìn đồng/ngày. Theo đó tính từ đầu năm đến nay đã thu được số tiền gần 1,25 tỷ đồng, từ nguồn này Mặt trận tỉnh đã phân về cho các quỹ như Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, Quỹ Khuyến học Tôn Đức Thắng (Hội Khuyến học tỉnh), Quỹ Xã hội công đoàn (Liên đoàn Lao động tỉnh), Quỹ Đền ơn đáp nghĩa (Sở Lao động Thương binh và Xã hội).

Tiếp đó Mặt trận An Giang đã phân bổ 1 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Cứu trợ của Ban Cứu trợ Trung ương cho Ban Cứu trợ TX Tân Châu để hỗ trợ kinh phí làm lại nhà ở cho 25 hộ có nhà bị ảnh hưởng do sạt lở phải di dời nhà tại xã Tân An, TX Tân Châu, mỗi hộ được nhận hỗ trợ 40 triệu đồng; phân bổ số tiền 15 triệu đồng từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh An Giang để cứu trợ cho 5 hộ có nhà bị ảnh hưởng do sạt lở (mỗi hộ 3 triệu đồng) tại ấp Phú Thạnh, xã Phú Hữu, huyện An Phú.

Là một trong những hộ gia đình được nhận nhà Đại đoàn kết những ngày cuối năm 2020, chị Nguyễn Thị Đậm, ngụ tại ấp Tân Hậu A1, xã Tân An, TX Tân Châu, tỉnh An Giang, chia sẻ niềm vui: “Trước đây nhà ở sát bờ sông, lại ít ruộng đất, hai vợ chồng phải đi làm thuê làm mướn để có thêm tiền lo cho các con. Sạt lở bất ngờ xảy ra, nhà tôi gần như mất trắng, không còn tài sản, không nhà cửa phải ở tạm nhà bà con. Nay được Mặt trận hỗ trợ nhà tôi mừng lắm, giờ lên đây ngủ ngon không còn thấp thỏm lo sợ nữa. Chuẩn bị đến tết có căn nhà mới vợ chồng con cái đón cái Tết đầm ấm vui tươi…”

Để ghi nhận những đóng góp của các tổ chức cá nhân trong công tác an sinh xã hội Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp UBND tỉnh tổ chức Lễ vinh danh những điển hình tiên tiến giai đoạn 2017 – 2020 gắn với phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2020 và vận động “Cây mùa xuân” Tết Tân Sửu 2021, qua đó, đã có 14 đơn vị đăng ký ủng hộ 125 tỷ đồng (tiếp nhận đăng ký tiền mặt và hiện vật quy tiền được trên 65 tỷ đồng và An sinh xã hội trên 60 tỷ đồng). Trong đó, riêng Tháng cao điểm đã vận động tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” 14 tỷ đồng và An sinh xã hội trên 18 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tiếc Hùng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh An Giang, cho biết: Bên cạnh những kết quả trong công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo đã đạt được, hiện nay toàn tỉnh vẫn còn hơn 40 nghìn hộ nghèo và cận nghèo đang rất cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia. Chúng tôi sẽ không ngừng kêu gọi vận động các tổ chức, đơn vị chính quyền địa phương chung tay chăm lo, xây dựng cuộc sống người dân ấm no, hạnh phúc, tốt đẹp hơn…

“Thời gian tới cần nhiều hơn những tấm lòng “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, tích cực hưởng ứng phong trào xã hội hóa và từ thiện xã hội bằng các hành động cụ thể với những việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhất; dành một phần từ nguồn phúc lợi và thu nhập của mình ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo cho người nghèo và thực hiện chương trình an sinh xã hội, chung tay xây dựng tỉnh nhà - quê hương Bác Tôn ngày càng giàu đẹp, văn minh.” Ông Nguyễn Tiếc Hùng cho biết thêm.

Được biết các cấp mặt trận trong tỉnh luôn đẩy mạnh công tác vận động chăm lo cho hộ nghèo vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc, đảm bảo mỗi hộ nghèo có 1 phần quà; đồng thời quan tâm đến việc vận động các nguồn lực để thực hiện các công trình an sinh xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó quan tâm hơn nữa việc báo cáo cấp ủy, UBND cùng cấp trong công tác vận động các mạnh thường quân trong công tác an sinh xã hội.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản