Tin mới

MTTQ tỉnh Cao Bằng nỗ lực xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

(Mặt trận) -Trong năm 2022, chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát đang được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thực hiện hiệu quả. Với sự tiếp sức của Mặt trận, hàng nghìn ngôi nhà kiên cố đã được dựng lên giúp người nghèo ổn định cuộc sống.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Tỉnh Cao Bằng đặt mục tiêu hoàn thành việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 6.110 hộ nghèo vào năm 2023.

Xác định việc làm nhà, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác giảm nghèo, những năm qua MTTQ các cấp huyện Trùng Khánh đã tập trung tối đa các nguồn lực trong xã hội cùng giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo điều kiện về nhà ở. Với phương châm “công khai, minh bạch, rõ ràng”, Mặt trận các cấp đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức rà soát, phân loại, chọn đúng người, đúng đối tượng để triển khai hỗ trợ bảo đảm phù hợp, hiệu quả các nguồn lực xã hội.

Theo kết quả rà soát mới đây, toàn huyện Trùng Khánh có 672 hộ nghèo, gia đình chính sách có nhu cầu hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát. Cùng với việc hỗ trợ về kinh phí, Mặt trận các cấp đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể vận động người dân trong cộng đồng dân cư giúp đỡ gần 1.500 ngày công lao động, nguyên vật liệu để các hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát. Với cách làm này, đến nay, toàn huyện đã triển khai thực hiện hoàn thành xây mới 201 nhà và sửa chữa được 204 nhà cho hộ nghèo.

Cùng với huyện Trùng Khánh, hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát đang được Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Bảo Lâm tập trung triển khai với nhiều cách làm hiệu quả. Qua rà soát, trên địa bàn có hơn 784 gia đình thuộc hộ nghèo tại 13 xã, thị trấn cần được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Để thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát, cấp ủy, chính quyền các cấp đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo, huy động các nguồn lực để hoàn thành việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn. Song song với đó, Ủy ban MTTQ huyện, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hệ thống chính trị chung tay hỗ trợ xóa nhà dột nát đạt hiệu quả. Theo lộ trình, trong năm 2021, huyện Bảo Lâm xây dựng và sửa chữa nhà cho 636 hộ nghèo, năm 2022 xây mới và sửa chữa nhà cho 148 hộ nghèo có nhu cầu về nhà ở.

Chia sẻ về kết quả đạt được ông Lương Tuấn Hùng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng cho biết, những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn đã có nhiều biện pháp huy động sự chung tay của cộng đồng tạo nguồn lực giúp người nghèo sửa chữa, xây dựng nhà ở kiên cố để “an cư, lạc nghiệp”. Tại các huyện, thành thị, MTTQ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là các doanh nghiệp phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ người nghèo thông qua các quỹ “Vì người nghèo”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Hỗ trợ nông dân”, “Mái ấm công đoàn”…

Với cách làm này, mỗi năm, toàn tỉnh Cao Bằng huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn về nhà ở từng bước vươn lên thoát nghèo. Chỉ tính riêng năm 2021, trong tổng số 2.450 nhà được làm mới, sửa chữa, có 1.544 nhà với tổng trị giá hơn 26,7 tỷ đồng là từ các nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, “Chung tay xây dựng Cao Bằng”, “Xây dựng nông thôn mới”. Ngoài ra, hàng trăm ngôi nhà dột nát khác cũng được xóa từ nguồn quỹ của các tổ chức đoàn thể, địa phương, đơn vị vận động nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân.

Ông Hùng cho biết, trong năm 2022, tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho hộ nghèo, người có công để người dân không phải sống trong những ngôi nhà tạm. Theo Đề án hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2023, đến hết năm 2023, toàn tỉnh sẽ tập trung các nguồn lực hoàn thành việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 6.110 hộ nghèo.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản