Tin mới

MTTQ tỉnh Đắk Nông tăng cường sức mạnh đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng vươn lên

(Mặt trận) -Phát huy vai trò gần dân, lấy dân làm gốc, Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên tỉnh Đắk Nông  đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, với những việc làm ý nghĩa, thiết thực, góp phần lan tỏa, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Đa dạng hình thức hỗ trợ người nghèo

“Đắk Nông chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” là một trong những phong trào được triển khai đồng bộ, rộng rãi, với nhiều hình thức phong phú, thu hút sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

 Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Nông tiếp nhận ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 từ Binh đoàn 16 Bộ Quốc phòng ủng hộ 1,5 tỷ đồng.

Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã thực hiện nhiều hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà ở, vốn phát triển kinh tế… nhằm giúp người nghèo vươn lên. Tết Nguyên đán 2021, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã vận động hàng chục ngàn suất quà với tổng trị giá trên 8 tỷ đồng tặng gia đình chính sách, người nghèo.

Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Nông phối hợp hỗ trợ người dân hai huyện Cư Jút và Krông Nô bị ảnh hưởng do mưa lũ số tiền 4,9 tỷ đồng. Đến nay, Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động đã huy động được trên 4 tỷ đồng. Từ nhiều nguồn khác nhau, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 29 căn nhà Đại đoàn kết cho người khó khăn về nhà ở.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên 1.850 lượt công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, ốm đau với số tiền trên 487 triệu đồng. Riêng Tháng Công nhân 2021, LĐLĐ tỉnh trao 122 suất quà cho người lao động nghèo; hỗ trợ xây mới 21 căn nhà “Mái ấm công đoàn”; tạo điều kiện cho 26 đoàn viên công đoàn nghèo được vay vốn phát triển kinh tế... LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành còn tặng hơn 200 suất quà, trị giá trên 100 triệu đồng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn và bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Tỉnh đoàn trao tặng 3.325 suất quà, học bổng cho trẻ em, người nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng với số tiền trên 2,74 tỷ đồng; hỗ trợ xây 3 căn nhà tình nghĩa, 1 khu vui chơi cho trẻ em; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 815 lượt người dân, hiến 2.090 đơn vị máu an toàn...

Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh hỗ trợ xây mới và sửa chữa 4 căn nhà cho người nghèo tại Đắk Song. Đoàn hiền mẫu Giáo xứ Phúc Bình đóng góp 500 triệu đồng cho các gia đình nghèo vay không tính lãi.

Sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương trong tỉnh đều tổ chức các “Gian hàng 0 đồng” và nhiều hoạt động khác để hỗ trợ người dân khó khăn về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu. Khi người dân ở các tỉnh, thành phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các tổ chức thành viên trong tỉnh có nhiều hoạt động giúp đỡ kịp thời.

Điển hình, Tỉnh đoàn vận động ủng hộ hàng chục tấn rau, củ, quả và các mặt hàng thiết yếu. Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ được hơn 140 tấn nông sản cho người dân ở TP. HCM. Các cơ sở Phật giáo tỉnh hỗ trợ hơn 200 tấn hàng hóa thiết yếu, san sẻ động viên bà con vùng dịch khó khăn. Hội LHPN tỉnh kêu gọi ủng hộ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong và ngoài tỉnh...  

Những bó rau, củ, quả là thực phẩm hàng ngày, nhưng lúc này nó trở nên quý hơn bởi chứa trong đó là tình cảm yêu thương của con người với nhau. Hơn trên hết, những người nghèo cũng cảm thấy ấm lòng hơn trước sự quan tâm của xã hội bởi không ai bị bỏ lại phía sau.

 

Khi mình khó khăn, các tỉnh khác sẵn sàng giúp đỡ. Cho nên khi các tỉnh, thành phía Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh thì Mặt trận và các tổ chức thành viên trong tỉnh cũng sẵn sàng “nhường cơm sẻ áo”, giúp đỡ trong chính khả năng của mình. Điều này minh chứng rằng, tinh thần đoàn kết dân tộc, sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, Nhân dân luôn được phát huy mọi lúc, mọi thời điểm.

(Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điểu Xuân Hùng)

Tiếp tục đổi mới

Cùng với phong trào “Đắk Nông chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các phong trào, cuộc vận động khác do MTTQ phát động đều được triển khai một cách rộng rãi, góp phần tạo đồng thuận cao trong xã hội. Có thể kể đến như "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", "Ngày Vì người nghèo", "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", "Đoàn kết sáng tạo", "Giảm nghèo bền vững"...

Các phong trào đã góp phần tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy khát vọng vươn lên của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trở thành nội lực trong quá trình phát triển tỉnh Đắk Nông, tăng cường quan hệ mật thiết giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội các cấp.

Để tinh thần này được tiếp nối và phát huy ngày càng mạnh mẽ, MTTQ tỉnh Đắk Nông tiếp tục đổi mới, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do Mặt trận chủ trì phát động. Qua đó, Mặt trận các cấp tiếp tục vận động Nhân dân thi đua lao động sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh, phát huy tài năng, sáng kiến, giúp nhau giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, nhất là các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và dịch vụ…

Việc tổ chức triển khai các phong trào thi đua, cuộc vận động sẽ được hiệp thương, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của các tổ chức thành viên, tạo thành sức mạnh tổng hợp, mang đến những kết quả, sản phẩm cụ thể, thiết thực, hiệu quả tránh phô trương hình thức, chạy theo thành tích, giảm tối đa sự chồng chéo ở cơ sở.

Trong đó, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc hàng năm ở khu dân cư sẽ được Mặt trận đổi mới hơn, xem đây là một phương thức đặc biệt trong xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngay từ mỗi địa bàn dân cư.

Hoàng Hoài

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản