Tin mới

MTTQ tỉnh Long An chung tay vì người nghèo

(Mặt trận) -Hưởng ứng phong trào "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động, UBMTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Long An chủ trì phối hợp phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo; đồng thời, kêu gọi, vận động Quỹ Vì người nghèo và triển khai, thực hiện nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện thoát nghèo bền vững.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Thực hiện mô hình Giảm nghèo bền vững do UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An phát động, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Cần Giuộc tích cực triển khai mô hình. Xây dựng mới, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, giới thiệu việc làm;... là những hoạt động thiết thực của UBMTTQ Việt Nam xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc.

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Tập - Đỗ Thị Thanh Hậu, thông qua các dự án hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Trường hợp anh Đặng Thanh Luân (ấp Tân Chánh, xã Tân Tập) là minh chứng cho hiệu quả từ các dự án hỗ trợ này. Trước đây, gia đình anh Luân thuộc diện hộ nghèo của xã. Năm 2020, anh được hỗ trợ 15 triệu đồng để nuôi gà. Nhờ siêng năng, chịu khó học hỏi nên nuôi gà mang lại hiệu quả kinh tế. Năm 2021, gia đình anh thoát nghèo.

 UBMTTQ Việt Nam xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc quan tâm, chăm lo nhà ở cho người nghèo (Trong ảnh: Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho chị Lê Thị Gái, ấp Tân Đại)

9 tháng năm 2022, UBMTTQ Việt Nam xã Tân Tập phối hợp vận động xây mới 4 căn, sửa chữa 7 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình nghĩa với số tiền 487 triệu đồng; vận động trao tặng 2.355 phần quà cho người dân với tổng trị giá trên 977 triệu đồng;... Cuối năm 2022, dự kiến đề nghị thoát 27 hộ nghèo.

Gia đình chị Đặng Thị Kim Thoa (ấp 4, xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa) thuộc diện hộ nghèo, qua rà soát, địa phương xây tặng gia đình chị căn nhà Đại đoàn kết. Tại buổi lễ bàn giao nhà, vợ chồng chị Kim Thoa và con gái rất phấn khởi khi có căn nhà mới. Song, niềm vui chưa được bao lâu thì chồng chị qua đời trong một tai nạn lao động, chị Kim Thoa trở thành mẹ đơn thân, nuôi con nhỏ. Thời gian qua, để giúp chị giảm gánh nặng trong cuộc sống, địa phương hướng dẫn chị hoàn tất các thủ tục để hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam xã Bình Hòa Đông còn đề xuất, vận động mạnh thường quân hỗ trợ con gái của chị 300.000 đồng/tháng.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Bình Hòa Đông - Nguyễn Phong Phú thông tin: “Ngoài hỗ trợ nhà ở, ngay từ đầu năm, UBMTTQ Việt Nam xã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình Giúp đỡ hộ gia đình thoát nghèo bền vững năm 2022. Thông qua mô hình, UBMTTQ Việt Nam xã hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Văn Khanh (ấp 3) 1 máy phun hạt trị giá 5 triệu đồng; đồng thời, phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã tạo điều kiện cho gia đình tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Cuối năm 2022, dự kiến đề xuất cho gia đình anh Khanh thoát nghèo”.

 UBMTTQ Việt Nam xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Văn Khanh 1 máy phun hạt trị giá 5 triệu đồng

 

Tại phường Tân Khánh, TP.Tân An, UBMTTQ Việt Nam phường phối hợp Cửa hàng Xăng dầu Tân Khánh thực hiện mô hình Một mái ấm vạn tình thương. Theo đó, tại Cửa hàng Xăng dầu Tân Khánh đặt 1 thùng từ thiện, nhiều khách hàng đến đổ xăng tự nguyện quyên góp tiền cho mô hình.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Tân Khánh - Lê Văn Danh cho biết: “Đây là mô hình mới của UBMTTQ Việt Nam phường trong năm 2022. Sau khoảng 1 tháng, địa phương sẽ tổng kết số tiền để trao tặng cho hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vừa qua, địa phương tổng kết được 680.000 đồng và trao tặng gia đình bà Trần Thị Biếu (khu phố Thủ Tửu 2). Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam phường và mạnh thường quân còn tặng bà Biếu 10kg gạo và 200.000 đồng. Bà Biếu là hộ nghèo của phường, đang sống cùng cháu nhưng cả 2 bà cháu đều bệnh tai biến”.

Chung tay vì người nghèo

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Mộc Hóa - Trần Văn Danh, hưởng ứng phong trào "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện tích cực tuyên truyền, vận động, chăm lo giúp đỡ người nghèo. Hoạt động thu hút đông đảo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện đồng tình, hưởng ứng. Đầu năm 2022 đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện phối hợp vận động, tiếp nhận, trao tặng gần 7.000 phần quà, trị giá gần 3,3 tỉ đồng; phối hợp vận động xây dựng 14 căn nhà Đại đoàn kết.

9 tháng năm 2022, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục tổ chức hoạt động chăm lo cho người nghèo, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ Vì người nghèo được 3,8 tỉ đồng; xây dựng, sửa chữa 91 căn nhà Đại đoàn kết với số tiền trên 5,23 tỉ đồng; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 1.157 lượt người nghèo, người già neo đơn, tặng 16.575 phần quà,... trị giá gần 6 tỉ đồng và thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội khác.

Năm 2022, Tháng cao điểm Vì người nghèo diễn ra từ ngày 17/10 đến 18/11. Thông tin từ Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Long An, Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay được thực hiện với nhiều hoạt động: Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung, ý nghĩa, kết quả của việc vận động Quỹ Vì người nghèo trong thời gian qua; chủ trương của Tháng cao điểm Vì người nghèo. Nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình đóng góp Quỹ Vì người nghèo các cấp; động viên, biểu dương các địa phương có nhiều thành tích, những kinh nghiệm tốt, điển hình trong vận động Quỹ Vì người nghèo và gương người nghèo vươn lên thoát nghèo trong thời gian qua.

Các tổ chức thành viên của MTTQ phối hợp tuyên truyền, giúp đỡ đoàn viên, hội viên nghèo của tổ chức mình. Đồng thời, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và thực hiện các chương trình an sinh xã hội ở địa phương; kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo ít nhất 1 ngày lương.

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Long An triển khai hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hành động cụ thể: Xây dựng mới, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ tiền mua vật tư, công cụ sản xuất, cây, con giống; hỗ trợ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ các trường hợp khó khăn, bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ các công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng;...

Không chỉ trong Tháng cao điểm Vì người nghèo, thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Long An luôn xác định công tác chăm lo người nghèo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống người dân./.

Hoài Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản