Tin mới

MTTQ tỉnh Quảng Ngãi chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Có ngôi nhà ở kiên cố là ước mơ của nhiều hộ nghèo. Hiểu được nỗi khát khao đó, các tổ chức, cá nhân đã tiếp sức giúp họ xây nhà, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

An cư, lạc nghiệp

Cuối tháng 7 vừa qua, chị Nguyễn Thị Kiều Vân, ở thôn Hòa Thọ, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) chuyển đồ đạc từ căn nhà cũ sang căn nhà mới. Vợ chồng chị Vân cưới nhau năm 2007, nhưng do bị hiếm muộn, nên mãi đến năm 2014, hai vợ chồng mới sinh con đầu lòng. Trong thời gian dài, tiền của dành dụm của hai vợ chồng đều chi phí cho việc điều trị hiếm muộn, nên gánh nặng kinh tế gia đình rất lớn.

 Vợ chồng ông Trần Văn Hoàng (76 tuổi), ở thôn Hòa Mỹ, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) trong căn nhà "Đại đoàn kết" mới được hỗ trợ xây dựng.

Thấu hiểu hoàn cảnh của chị Vân, tháng 3.2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã vận động, hỗ trợ gia đình chị 50 triệu đồng để xây nhà. "Trước đây, sống trong căn nhà cũ làm bằng gỗ tạp, nên mỗi lần bão lũ cả gia đình phải di tản đến nhà người thân để ở tạm vì lo nhà sập. Giờ được hỗ trợ xây nhà mới, tôi rất vui mừng", chị Vân bày tỏ. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hành Phước Hồ Ngọc Chí chia sẻ: Sau nhiều năm siêng năng làm ăn, cùng với may mắn được tài trợ một phần kinh phí xây dựng nhà, nên dự kiến đến cuối năm 2020, gia đình chị Vân sẽ thoát khỏi danh sách hộ nghèo.

Cũng vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ 50 triệu đồng để xây ngôi nhà mới, nên những ngày này gia đình ông Trần Văn Hoàng, ở thôn Hòa Mỹ, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) rất vui mừng. Ông Hoàng cho hay: "Hai vợ chồng tôi đã lớn tuổi. Tôi lại mới phẫu thuật tim nên kinh tế gia đình khó khăn. Nhiều năm nay sống trong căn nhà cũ kỹ, mùa mưa không dám ở. Bây giờ khi được hỗ trợ tôi cũng cố gắng đầu tư thêm tiền xây dựng căn nhà trị giá 170 triệu đồng. Nhà cửa đã kiên cố, nên tôi yên tâm sinh sống, an hưởng tuổi già".

Hàng trăm ngôi nhà được hỗ trợ xây dựng

Trong 6 tháng đầu năm, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp song Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã nỗ lực huy động nhiều nguồn nhằm xây dựng nhà ở cho người nghèo cùng với nhiều hoạt động an sinh xã hội khác. Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Cao Phúc cho biết: "Trong 6 tháng đầu năm nay, chúng tôi đã vận động xây mới 88 nhà đại đoàn kết. Trong quá trình triển khai, Mặt trận đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức rà soát, giám sát để việc hỗ trợ xây nhà đúng đối tượng. Những ngôi nhà đại đoàn kết khi đưa vào sử dụng đều đảm bảo chất lượng, đáp ứng niềm mong mỏi của người nghèo".

Tiếp tục vận động Quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chung tay thực hiện chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang chỉ đạo các địa phương rà soát nhà ở của hộ nghèo có nguy cơ sụp đổ để đề xuất xem xét hỗ trợ. Cũng trong 6 tháng đầu năm, Ban Cứu trợ tỉnh đã vận động 300 triệu đồng, cùng với nguồn quỹ năm 2019 chuyển sang, đã phân bổ 3,3 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới 60 ngôi nhà cho hộ nghèo...

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đang kiểm tra thực tế, sau đó sẽ phân bổ 5 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 105 nhà ở cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thị xã, thành phố. Hoàn thành 105 ngôi nhà “Đại đoàn kết” đợt này là công trình của MTTQ các cấp chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

NGỌC VIÊN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản