Tin mới

MTTQ tỉnh Thái Bình chung tay vì người nghèo

(Mặt trận) -Khi những cánh đào khoe sắc thắm báo hiệu mùa xuân mới đã về, trong những ngôi nhà đại đoàn kết còn thơm mùi mới, tiếng nói cười vui vẻ của người thân khiến cho tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của người nghèo trở nên đầm ấm hơn.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

Năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Lan, thôn Đồng Cừ, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) đón tết trong căn nhà khang trang, chắc chắn, khánh thành tháng 4/2021. Bà Lan 72 tuổi, ở cùng với cha đẻ đã tròn 100 tuổi, kinh tế gia đình chủ yếu phụ thuộc vào mấy sào ruộng cho cấy thuê, vì thế cuộc sống hết sức khó khăn. Gần 50 năm sống trong căn nhà cấp 4 dột nát, không một lần bà Lan dám mơ tới ngày mình được sống trong ngôi nhà khang trang, chắc chắn như hôm nay. Bà chia sẻ: Tôi rất biết ơn Ủy ban MTTQ các cấp cùng nhân dân trong thôn, xã đã giúp đỡ gia đình tôi xây dựng căn nhà đại đoàn kết hơn 40m2 với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng; người dân trong thôn luôn giúp đỡ, tạo điều kiện cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn giống gia đình tôi.

Cũng như bà Lan, gia đình bà Cao Thị Sửu, thôn Vũ Trường, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết. Gia đình bà Sửu thuộc diện hộ nghèo lâu năm của địa phương, khi biết tin mình được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết bà không giấu nổi niềm vui. “Cảm ơn Ủy ban MTTQ tỉnh đã hỗ trợ gia đình tôi 30 triệu đồng, Ủy ban MTTQ thành phố cùng với người thân, nhà hảo tâm và nhân dân trong xã đã giúp đỡ gia đình tôi có được mái ấm. Tết này tôi đã có thể đón tết trong nhà mới, khang trang hơn” - Bà Sửu tâm sự.

Chia tay gia đình bà Sửu, bà Lan, chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Huyền, thôn Phú Vinh, xã Độc Lập (Hưng Hà) khi vừa dọn về ngôi nhà mới. Bà Huyền năm nay 71 tuổi, thuộc hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình bà được quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, MTTQ huyện, xã vận động các tổ chức thành viên hỗ trợ 10 triệu đồng để có thêm nguồn lực xây nhà mới. Sau hơn ba tháng thi công với sự giúp sức của các đoàn thể, bà con hàng xóm, ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng diện tích gần 60m2. Bà Huyền chia sẻ: Nhà cũ của gia đình tôi đã xuống cấp lắm rồi, nếu không có sự giúp sức của MTTQ tỉnh và các đoàn thể thì không biết đến bao giờ chúng tôi mới có nhà để ở. Có được ngôi nhà đại đoàn kết chắc chắn giúp gia đình tôi yên tâm.

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Có an cư mới yên tâm lạc nghiệp; xuất phát từ điều đó, trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng ủy ban MTTQ các cấp đã làm tốt công tác tình nghĩa, chăm lo đời sống của hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế. MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền, các ngành, các tổ chức thành viên, doanh nghiệp quyên góp ủng hộ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. MTTQ tỉnh trích quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ sửa chữa và xây mới 40 nhà đại đoàn kết trị giá 1,2 tỷ đồng giúp hộ nghèo yên tâm sinh sống. Ngoài ra, MTTQ tỉnh dành 56 suất quà trị giá 28 triệu đồng tặng thanh niên lên đường nhập ngũ; hỗ trợ 22 triệu đồng cho 22 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong chương trình nâng bước em đến trường; ủng hộ 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh xây trường học, nhà kiên cố, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa bão với tổng số tiền 15 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp đã vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên 22,6 tỷ đồng và hiện vật quy ra tiền hơn 4 tỷ đồng, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy lùi đại dịch Covid-19. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội nhằm động viên, giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo cả về vật chất lẫn tinh thần, góp phần lan tỏa hơn nữa phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tiến Đạt

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản