Tin mới

MTTQ tỉnh Trà Vinh phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -05 năm qua (2019 - 2024), trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, với tinh thần đổi mới và quyết tâm hành động, MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh tiếp tục phát huy vai trò tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, giám sát và phản biện xã hội. Qua đó, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh.

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

 Lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền

Đồng chí Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh cho biết: Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là trách nhiệm của hệ thống chính trị, trong đó, MTTQ Việt Nam đóng vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết toàn dân tộc, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, tạo đồng thuận xã hội.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh chú trọng triển khai các giải pháp như đa dạng hóa các hình thức và phát huy vai trò của người có uy tín trong tập hợp đoàn kết dân tộc, tôn giáo. Tiếp tục vận động Nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Tiếp tục kêu gọi hỗ trợ quỹ “Vì người nghèo” để xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết và triển khai tháng cao điểm “Vì người nghèo”; thực hiện chính sách an sinh xã hội, hoạt động cứu trợ. Đẩy mạnh triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn.

Từ thực tiễn địa phương, để củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhiệm kỳ qua, hệ thống MTTQ các cấp được củng cố, kiện toàn, phát triển thêm nhiều thành viên mới, đại diện các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo, chuyên gia trên các lĩnh vực. Hiện, toàn tỉnh có 4.088 vị Ủy viên UBMTTQ Việt Nam các cấp, trong đó, cấp tỉnh là 74 vị, cấp huyện 488 vị, cấp xã 3.526 vị. Ban Công tác Mặt trận ở 755 khu dân cư trong tỉnh được củng cố, kiện toàn với 7.526 thành viên.

Công tác tuyên truyền luôn được đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên ở khu dân cư tuyên truyền thông qua hoạt động của các tổ chức tôn giáo, qua trạm truyền thanh, Trang Thông tin điện tử của UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, qua zalo. Trang cộng đồng (fanpage), toàn tỉnh có 116 trang fanpage, với trên 15.800 thành viên.

Thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan báo chí, tuyên truyền thường xuyên về các hoạt động của Mặt trận và thực hiện chuyên mục “Đại đoàn kết” theo định kỳ. Thành lập và phát huy hiệu quả các nhóm zalo trong hệ thống Mặt trận, phục vụ nhanh cho việc trao đổi công việc, nắm bắt thông tin. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và định hướng dư luận xã hội, góp phần đấu tranh phản bác với các thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Nâng cao hiệu quả các hoạt động, phong trào

Phong trào tự quản, thi đua yêu nước ở khu dân cư được nâng lên, đặc biệt quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” đạt nhiều kết quả thiết thực, tích cực trên các lĩnh vực. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp tổ chức 05 lần Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Trà Vinh, có 644 giải pháp dự thi, có 111 giải pháp đạt giải; 03 lần tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Trà Vinh, có tổng số 127 giải pháp dự thi, có 28 giải pháp đạt giải. Xét chọn 02 công trình sáng tạo khoa học và công nghệ công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020 và có 01 công trình đạt giải.

Hoàn thành tốt các nhiệm vụ tham gia chuẩn bị và tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Mặt trận các cấp đã góp phần tích cực vào thành công chung của cuộc bầu cử, với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,97%. Phối hợp Tòa án nhân dân hiệp thương giới thiệu HĐND bầu 25 thành viên Hội thẩm nhân dân cấp tỉnh và 185 thành viên Hội thẩm nhân dân cấp huyện, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trên lĩnh vực phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền luôn được UBMTTQ Việt Nam các cấp tập trung cao, luôn chủ động trao đổi với các tổ chức chính trị - xã hội và thống nhất nội dung giám sát. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp chủ trì giám sát trên 2.000 cuộc, đặc biệt, công tác giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên được 28 cuộc.

Cụ thể, năm 2019, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh giám sát ở 07 đơn vị ở các huyện, thị trong tỉnh (Đảng ủy xã Long Hữu, thị xã Duyên Hải; Ban Thường vụ Thị ủy Duyên Hải, Đảng ủy Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy các huyện Tiểu Cần, Cầu Kè và Duyên Hải), góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Vai trò của MTTQ Việt Nam trong công tác phản biện xã hội ngày càng được phát huy. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, UBMTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức 257 hội nghị phản biện xã hội, nội dung phản biện có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam. Các ý kiến phản biện của Mặt trận đều được các cơ quan soạn thảo tiếp thu, ghi nhận và đánh giá cao, đã và đang trở thành một trong những kênh thông tin quan trọng, cần thiết giúp chính quyền xem xét, quyết định các vấn đề trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành.

Phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, nhất là phát huy phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức 4.568 cuộc giám sát 3.755 công trình và 813 vụ việc, góp phần tăng cường sự đồng thuận của xã hội, phát huy nội lực của Nhân dân trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các tổ hòa giải thực hiện tốt nhiệm vụ tại cơ sở, toàn tỉnh hiện có 755 tổ hòa giải ở cơ sở, với 6.109 hòa giải viên, trong đó, có 755 người là cán bộ Mặt trận; đã tổ chức hòa giải 6831 vụ, việc, tỷ lệ hòa giải thành 82,96%. Thông qua công tác hòa giải đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho công dân, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và những vụ, việc tranh chấp trong đồng bào dân tộc, tôn giáo luôn được chú trọng và giải quyết kịp thời. 05 năm qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã tiếp 1.456 lượt công dân, tiếp nhận 488 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua đó, đề nghị và phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết 379 đơn theo quy định của pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động đối ngoại nhân dân luôn quán triệt và bám sát các mục tiêu, nguyên tắc, quan điểm của Đảng và Nhà nước với phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, qua đó, phối hợp tổ chức triển khai nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực và hiệu quả. Tết Nguyên đán hàng năm, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đều phối hợp tổ chức họp mặt kiều bào và thân nhân kiều bào để thông tin đến kiều bào một số tình hình về kinh tế - xã hội của tỉnh, vừa lắng nghe, tập hợp tâm tư, nguyện vọng của kiều bào và thân nhân kiều bào, qua đó, kiến nghị chính quyền và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Trong 05 năm qua, kiều bào đã đóng góp kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi công cộng và tham gia làm công tác từ thiện, xã hội ở các địa phương trong tỉnh với tổng trị giá trên 26 tỷ đồng. Có 107 tập thể, cá nhân kiều bào được UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích đóng góp xây dựng.

Hoạt động của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh nhiệm kỳ qua, có thể khẳng định, tinh thần đoàn kết, yêu thương, gắn bó cộng đồng là tài sản vô giá, làm nên sức mạnh tổng hợp đưa Trà Vinh từng bước phát triển. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 1,19% và 2,35% hộ cận nghèo. Tỉnh có 85/85 xã đạt chuẩn NTM, 51/85 xã NTM nâng cao, 09 xã NTM kiểu mẫu; 09/09 huyện, thị xã, thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 02 huyện Tiểu Cần và Cầu Kè đạt huyện NTM nâng cao; tỉnh đã cơ bản đạt 08/08 tiêu chí xây dựng tỉnh NTM, phấn đấu xây dựng tỉnh Trà Vinh hoàn thành nhiệm vụ XDNTM trước năm 2025.

Theo Báo Trà Vinh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản