Tin mới

MTTQ Việt Nam các cấp của huyện Cần Đước góp sức xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Bằng những việc làm thiết thực, MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện Cần Đước, tỉnh Long An phát huy vai trò nòng cốt trong tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện hiệu quả cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh. Qua đó, vai trò chủ thể của người dân được phát huy, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình XDNTM ở địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Diện mạo nông thôn các xã của huyện Cần Đước không ngừng đổi mới

Khơi dậy sức mạnh toàn dân

Nhằm chung sức xây dựng huyện đạt chuẩn NTM, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam huyện Cần Đước phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm và tập trung tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh được tuyên truyền trực tiếp, lưu động và qua hệ thống loa, đài. MTTQ Việt Nam các cấp của huyện lắp đặt trên 40 cụm panô, cấp phát 6.000 tờ rơi và 5.000 cuốn tài liệu về các tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao và huyện NTM. Từ đó, người dân tích cực đóng góp sức người, sức của thực hiện các tiêu chí XDNTM.

Bà Trần Thị Đẹp (xã Tân Chánh) chia sẻ: “Được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi tích cực tham gia cùng địa phương thực hiện chương trình XDNTM với những việc làm thiết thực như góp tiền lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, tham gia trồng cây xanh, thu gom, xử lý rác đúng quy định để bảo vệ môi trường. Đến nay, các tuyến đường liên xã, ấp, ngõ xóm đều được láng nhựa, bêtông, cứng hóa; hai bên đường được trồng hoa, lắp đặt đèn chiếu sáng. Người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, ai nấy đều phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương”.

Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Từ năm 2016 đến nay, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong huyện vận động trên 14,7 tỉ đồng; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 315 căn nhà Đại đoàn kết. Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp đỡ người nghèo, trẻ em gặp khó khăn với số tiền trên 21 tỉ đồng. Qua tuyên truyền, vận động, người dân tích cực đóng góp trên 113,8 tỉ đồng, hiến trên 229.800m2 đất và trên 4.500 ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn.

 Nhiều hoạt động thiết thực của MTTQ Việt Nam các cấp của huyện Cần Đước góp phần giữ vững và nâng cao tiêu chí xã nông thôn mới tại địa phương

MTTQ Việt Nam các cấp của huyện đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lồng ghép nội dung Cuộc vận động Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Việc tham gia đăng ký, bình xét danh hiệu gia đình văn hóa đúng quy trình, thời gian, công khai và dân chủ. Hàng năm, huyện có trên 98% gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, 115 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa (đạt 100%).

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (05/6), hàng năm, MTTQ Việt Nam các cấp của huyện phối hợp các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ môi trường. Ngoài vận động người dân phân loại, xử lý rác đúng theo quy định, MTTQ Việt Nam các cấp còn phối hợp hướng dẫn người dân

tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa, sử dụng nước hợp vệ sinh, nước sạch, tham gia trồng và bảo vệ cây xanh. Việc vận động người dân tích cực cùng Nhà nước xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống cấp, thoát nước; không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè; duy trì các hoạt động giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm cũng được chú trọng. Các hoạt động này góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp từ mỗi gia đình và mỗi khu dân cư”.

Nhiều mô hình thiết thực

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và an toàn giao thông được MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện rộng khắp trên địa bàn dân cư. Đến nay, huyện có 115/115 ấp, khu phố, khu dân cư không có tội phạm mại dâm, ma túy, không có người vi phạm trật tự, an toàn giao thông đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Các mô hình: Ánh sáng văn hóa - an ninh, trật tự; Ánh sáng khu dân cư phòng gian; Hòm thư tố giác tội phạm, đường dây nóng; Camera giám sát an ninh, trật tự;... được người dân đồng tình hưởng ứng, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp công an giải quyết kịp thời các vụ việc, kéo giảm tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm: “Công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi được UBMTTQ Việt Nam các cấp của huyện phối hợp các tổ chức thành viên triển khai hiệu quả. Mô hình 5 quản 1 do MTTQ và ngành Công an phối hợp thực hiện đi vào chiều sâu, qua đó, giúp nhiều trường hợp tái hòa nhập cộng đồng và có việc làm ổn định. Vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ từ huyện đến cơ sở được nâng cao với các nội dung như chính sách an sinh xã hội, xây dựng công trình giao thông nông thôn, quản lý các quỹ đóng góp của người dân về XDNTM, bảo vệ môi trường. Việc tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về hoàn thành nhiệm vụ XDNTM tại các địa phương được quan tâm”.

 Nhiều hoạt động thiết thực của MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Cần Đước góp phần giữ vững và nâng cao tiêu chí xã nông thôn mới tại địa phương

Những kết quả trên khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp của huyện Cần Đước trong việc khơi dậy tinh thần đoàn kết, tạo sự đồng thuận, nhất trí của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh. Thời gian tới, MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục vận động người dân tham gia các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước nhằm giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã NTM tại địa phương./.

Ngọc Mận

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản