Tin mới

MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre thực hiện tốt công tác đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Dù trong thời kỳ nào, hoàn cảnh nào thì công tác đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn luôn có một vị trí và ý nghĩa vô cùng quan trọng. Được Đảng và Nhà nước giao cho trọng trách này, MTTQ Việt Nam cả nước nói chung, MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre nói riêng xem đây vừa là trách nhiệm, là tình cảm đồng thời là danh dự lớn của Mặt trận (MT) các cấp.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Trao tặng quà cho gia đình chính sách khó khăn ở xã Tân Thủy (Ba Tri). 

Chung tay vượt qua khó khăn

Sau Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2019 - 2024 diễn ra vào tháng 6-2019, tỉnh bước vào giai đoạn vô cùng khó khăn bằng trận xâm nhập mặn chưa từng có trong lịch sử đã làm thiệt hại trong sản xuất, nuôi trồng và đời sống của nhân dân. Bến Tre là thủ phủ của cây, con giống, hoa kiểng và cây ăn trái, những vườn cây ăn trái ngút ngàn, những vườn dừa xanh mướt... đã lần lượt chết khô vì nước mặn. Sự nỗ lực của các cấp lãnh đạo, chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của MT để phục hồi nền kinh tế, đời sống nhân dân chưa trở lại được bình thường thì đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát trên diện rộng... Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh lại cùng nhân dân tỉnh nhà chung tay, chung lòng bước vào cuộc chiến đấu mới. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có lời kêu gọi, hiệu triệu nhân dân trong và ngoài tỉnh chung tay cùng lãnh đạo tỉnh nhà vượt qua khó khăn. Vừa vận dụng nhiều giải pháp trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, kết hợp với nhiều nguồn vật chất đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhằm trang bị máy lọc nước, dụng cụ trữ nước, bình chứa nứơc… cho người dân có nước ngọt để sinh hoạt, sản xuất, vừa phải cùng cả hệ thống chính trị tập trung chống dịch.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bến Tre phát huy vai trò trung tâm, chủ trì, động viên, vận động mọi nguồn lực, nhân lực góp phần cùng các cơ quan chuyên môn chống dịch và bảo vệ sức khỏe, tính mạng đồng bào, đồng chí, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Tùy  theo chức năng của từng tổ chức, điều kiện, hoàn cảnh của mỗi cá nhân mà đông đảo người dân, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo trong và ngoài tỉnh đã tham gia đóng góp vật chất như: tiền mặt, phương tiện máy móc, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm, thuốc men... với tổng giá trị 131,4 tỷ đồng. Đặc biệt là những người ở tuyến đầu, những em thanh niên, những cựu chiến binh hay những dì, chị em phụ nữ đã trở thành những tình nguyện viên đầy tâm huyết gác lại chuyện gia đình để cùng tham gia chống dịch...

“Qua cơn hoạn nạn mới hiểu được lòng nhau”, câu hát ấy quả không sai, qua hơn 2 năm vừa phòng chống mặn xâm nhập vừa phòng chống dịch Covid-19, đã cho thấy rõ hơn về sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước, sự năng động, thích ứng kịp thời của hệ thống MT và các tổ chức thành viên của MT, đặc biệt là lòng yêu nước, thương dân của người dân Việt Nam nói chung, Bến Tre nói riêng vô cùng to lớn và quý báu. Sự tiếp thu cụ thể hóa chủ trương thành giải pháp cụ thể của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã chạm tới trái tim, tình cảm cao quý của cộng đồng. Đó chính là thành quả của công tác đại đoàn kết toàn dân tộc của MTTQ Việt Nam trong nửa nhiệm kỳ qua.

Sau hạn mặn và đại dịch, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của  nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là người nghèo và gia đình chính sách cao tuổi, người trẻ thiếu và mất việc làm... Vì vậy, MTTQ Việt Nam các cấp đã tranh thủ, tham mưu sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các tổ chức thành viên của MT tập trung với nhiều giải pháp, chính sách để tháo gỡ khó khăn; đồng thời, ra sức vận động nguồn lực chăm lo cho nhân dân đón Tết Nguyên đán năm 2022 đầy đủ, ấm cúng, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

MTTQ Việt Nam tỉnh vừa tập trung  xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy, vừa tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thông qua công tác giám sát và phản biện xã hội. So với thời kỳ mà Bộ Chính trị mới ban hành Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW thì đến nay, công tác giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có những chuyển biến đáng kể, công tác phản biện xã hội ngày càng nâng cao chất lượng, tạo sự đồng thuận xã hội trong quá trình phát triển địa phương.

Tiếp tục nâng chất hoạt động

Nửa nhiệm kỳ còn lại là khoảng thời gian không dài nhưng bộn bề nhiệm vụ theo nghị quyết đại hội và những công việc phát sinh từ thực tiễn cuộc sống. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cần được quan tâm một số vấn đề.  Trước hết là sự quan tâm sâu sắc, kịp thời của cấp ủy Đảng về cán bộ và chính sách cán bộ MT nhiều hơn nữa đây sẽ là động lực, tiền đề cho MT tỉnh nhà hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ MT, tổ chức chính trị - xã hội, tạo điều kiện cho MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò đại diện, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Cần chọn lựa cán bộ giỏi, cán bộ có năng lực, tâm huyết và phù hợp để đào tạo, bồi dưỡng và phân công điều động về công tác MT; đồng thời mạnh dạn quy hoạch, phân công vị trí cao hơn đối với cán bộ lãnh đạo MT giỏi, tâm huyết và có đạo đức.

Để MTTQ Việt Nam thật sự là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, HĐND và UBND xem xét nâng mức kinh phí cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MT và các tổ chức chính trị - xã hội; đồng thời, đề nghị xem xét nâng mức hỗ trợ cho trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội ở ấp, khu phố.

Đối với MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bến Tre cần thường xuyên củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động cũng như chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chú trọng công tác lắng nghe, tập hợp ý kiến các chuyên gia, người có kinh nghiệm, người tiêu biểu, có uy tín cao trong cộng đồng để hỗ trợ trong công tác giám sát và phản biện xã hội hiệu quả.

Nửa nhiệm kỳ đã đi qua với muôn vàn khó khăn, thách thức, nhưng MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Bến Tre đã vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tin rằng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục phát huy tinh thần Đồng khởi, đoàn kết, thống nhất hành động với các tổ chức thành viên thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của nửa nhiệm kỳ còn lại một cách trọn vẹn với đầy niềm tin và tâm huyết vì nhân dân trên ba đảo dừa xanh.

Phương Đào

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản