Tin mới

MTTQ xã Đông Cuông- nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái và các tổ chức thành viên đã tập hợp, đoàn kết nhân dân, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành xây dựng xã Đông Cuông là xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Đông Cuông vận động nhân dân thôn Sặt Ngọt xây dựng vườn hoa tại nhà văn hóa thôn.

Đưa chúng tôi đi tham quan các tuyến đường ở các thôn: Sân Bay, Thác Cái, Sài Lương, Gốc Quân... đã được bê tông hóa khang trang, trồng hoa, cây cảnh hai bên đường, lắp điện chiếu sáng, xanh - sạch - đẹp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Cuông Phạm Thanh Mỹ phấn khởi trao đổi: "Ủy ban MTTQ xã Đông Cuông có 35 ủy viên, 9 ban công tác mặt trận, 1 ban thanh tra nhân dân; 1 ban giám sát đầu tư cộng đồng; hằng năm, thường xuyên được kiện toàn, củng cố, luôn phát huy được vai trò là trọng tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. 

Các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ xã được củng cố và hoạt động có hiệu quả, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong các tầng lớp nhân dân được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, có hiệu quả cao, đặc biệt là Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh”; Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo”..., góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương...”. 

Nhằm phát huy sức mạnh của nhân dân trong xã "Chung sức thực hiện chương trình XDNTM”, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp tổ chức, triển khai thành lập được 4 hợp tác xã và 34 tổ hợp tác, 48 mô hình phát triển kinh tế hoạt động hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập ổn định cho 276 lao động; tổ chức được 147 buổi chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi với 8.375 lượt người tham dự; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho các hộ vay trên 30 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho vay trên 80 tỷ đồng để phát triển kinh tế, nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã từ 32 triệu đồng năm 2019 lên 60 triệu đồng năm 2023. 

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp vận động xã hội hóa được trên 165 triệu đồng, xây dựng 13 công trình đường điện thắp sáng đường quê dài 14,8 km ở các thôn: Sân Bay, Thác Cái, Sài Lương, Gốc Quân, Cầu Khai, Sặt Ngọt; vận động trên 226 hộ dân hiến 23.739 m2 đất, dỡ bỏ 2.123 m2 tường rào và các công trình khác để mở rộng, bê tông hóa được 19 km đường giao thông liên thôn; mở mới 470 m đường từ thôn Nà Nốc đi thôn Gốc Quân với kinh phí nhân dân đóng góp trên 76 triệu đồng. 

Phối hợp với các tổ chức thành viên vận động 9/9 thôn đổ sân, làm công trình phụ trợ chỉnh trang, trồng cây xanh, trồng hoa tại các nhà văn hóa với tổng kinh phí trên 450 triệu đồng; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện trồng mới 2,5 km đường hoa trên tuyến đường trục chính với kinh phí thực hiện 30,7 triệu đồng; thực hiện trồng mới 5,1 km đường hoa tại các tuyến đường liên thôn với kinh phí 25 triệu đồng. 

MTTQ cũng duy trì 5 mô hình "Dân vận khéo" do Ủy ban MTTQ xã xây dựng, đã tổ chức được 240 buổi phát dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm với trên 3.000 lượt người tham gia. Đặc biệt Ủy ban MTTQ xã đã vận động xã hội hóa xây dựng cầu Khe Phảng tại thôn Sài Lương với kinh phí trên 60 triệu đồng, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện, góp phần hoàn thành các tiêu chí XDNTM kiểu mẫu để xã Đông Cuông được công nhận xã NTM kiểu mẫu vào đầu năm 2022.

Cùng với phát động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trong nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ xã vận động ủng hộ  Quỹ "Vì người nghèo” được trên 110 triệu đồng, tặng quà cho 145 lượt hộ nghèo nhân các dịp lễ, tết trị giá 35 triệu đồng; hỗ trợ 17 hộ nghèo làm nhà Đại đoàn kết, trị giá trên 450 triệu đồng từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo” của xã, huyện và tỉnh; tổ chức thăm hỏi, tặng 2.336 suất quà cho các đối tượng khó khăn, người có công với tổng số tiền trên 536 triệu đồng. 

Hằng năm, Ủy ban MTTQ hiệp thương với các tổ chức thành viên phân công giúp đỡ hộ nghèo, đảm bảo 100% hộ nghèo đều được giúp đỡ. Trong nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ xã giúp đỡ được 15 hộ thoát nghèo, vận động 12 hộ viết đơn xin thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 8,23% năm 2019, xuống còn 3,99% năm 2023...  

Những việc làm thiết thực, hiệu quả của Ủy ban MTTQ xã Đông Cuông và các thành viên trong nhiệm kỳ qua đã được các cấp biểu dương, khen thưởng. Ủy ban MTTQ xã năm nào cũng được Ủy ban MTTQ huyện đánh giá hoàn thành "Xuất sắc nhiệm vụ” và được Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen, cá nhân đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã được Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen... 

Minh Hằng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản