Tin mới

Mù Cang Chải thành công trong xây dựng mô hình tự quản

(Mặt trận) -Nếu như trước đây, ở bản Sáng Nhù, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái việc quản lý nhân khẩu, nhất là phụ nữ ở bản đi làm ăn xa rất khó nắm bắt thì hiện nay vấn đề này đã được thực hiện một cách có hiệu quả bởi mô hình Tổ tự quản về nhân khẩu- hộ khẩu của bản được thành lập và đưa vào vận hành một cách bài bản, có hệ thống. Đó là một trong những kết quả xây dựng mô hình tổ tự quản trên địa bàn huyện Mù Cang Chải thời gian qua.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ông Hảng A Ký - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện khen thưởng cho các mô

Ông Vàng A Rùa - Tổ trưởng Tổ tự quản về nhân khẩu - hộ khẩu, bản Sáng Nhù cho biết: "Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQ xã, bản đã thành lập Tổ tự quản gồm 15 người. Đây là các thành viên trong các hộ gia đình ở gần nhau, không phân biệt dòng họ cùng tham gia Tổ để tự quản, tập trung vào các vấn đề liên quan đến cuộc sống của bà con trong bản. Từ khi thành lập đến nay, Tổ đã thực hiện tốt công tác đăng ký khai sinh, khai tử, quản lý không để chị em phụ nữ xuất cảnh trái phép, quản lý những người lạ mặt vào địa bàn, nhất là vào thờ điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19”.

Bí thư Đảng ủy xã Mồ Dề- Mùa A Dờ chia sẻ: "Hiện trên địa bàn xã có 18 mô hình tự quản với hàng trăm hộ gia đình tham gia. Để hoạt động có hiệu quả, định kỳ các tổ đều tiến hành họp, đánh giá tình hình, cùng đưa ra các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Vì thế, nếu như trước đây trong xã còn xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, mất trật tự an ninh thì nay tình trạng này đã được kiểm soát, không có các vụ việc nghiêm trọng xảy ra. Đồng bào luôn có ý thức cao về phòng, bảo vệ bản thân, gia đình và cả cộng đồng”.

Còn ở Lao Chải, thời gian qua, nhờ phát huy mô hình Tổ tự quản về trật tự trị an nên nhiều bản đã giữ sự bình yên, không còn tình trạng trộm cắp vặt, không buôn bán, tàng trữ chất ma túy...

Ông Sùng A Hồ - Tổ trưởng Tổ tự quản về trật tự trị an bản Háng Gàng, xã Lao Chải cho biết: "Sau khi thành lập Tổ tự quản về trật tự trị an, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Công an xã làm tốt công tác quản lý xuất, nhập cảnh, thường xuyên nắm chắc tình hình số đối tượng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc; đặc biệt, kịp thời tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, các thông tin về tội phạm đến từng hộ dân. Từ đó, các hộ nâng cao ý thức cảnh giác, không để tội phạm lợi dụng sơ hở hoạt động. Hơn nữa, để làm gương thì các thành viên trong Tổ tuyên truyền không để người thân, người nhà trộm cắp tài sản, buôn bán, tàng trữ chất ma túy...”.

Ông Hảng A Ký - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Xác định việc xây dựng, tổ chức và hoạt động của các mô hình tự quản ở khu dân cư, bản, tổ dân phố theo nguyên tắc tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm lấy khu dân cư làm địa bàn triển khai thực hiện, Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn chủ động làm việc với các nhóm hộ gia đình, tuyên truyền về ý nghĩa của việc thành lập các tổ tự quản. 

Căn cứ kế hoạch của Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải đã ban hành Kế hoạch 94 để hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn xây dựng các mô hình tổ tự quản, 

Trong giai đoạn 2019 - 2021 toàn huyện thành lập, ra mắt và duy trì đến nay 110 tổ tự quản trên các lĩnh vực: nhân khẩu, hộ khẩu, tài sản, trật tự trị an, trật tự công cộng, văn hóa, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, không tảo hôn. 

"Sau khi ra mắt, các tổ đã tự họp để thống nhất các giải pháp về tự quản trong thành viên của tổ. Giao cho các thành viên trong tổ nhiệm vụ về tuyên truyền để vợ, chồng, con cháu trong gia đình nâng cao ý thức chấp hành các nội dung được quy định trong mô hình” - ông Ký thông tin.

110 tổ tự quản, gần 3.000 thành viên, hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau. Mỗi tổ có 15 đến 30 thành viên, họ là những hộ gia đình ở gần nhau, không phân biệt dòng họ, giàu nghèo, tham gia tự quản để đảm bảo an ninh trật tự, tự vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, quản lý tài sản... 

Thông qua các mô hình tự quản đã nâng cao tinh thần đoàn kết và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo cảnh quan môi trường sống văn minh, giáo dục người dân chấp hành pháp luật...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hảng A Ký khẳng định: "Các mô hình tổ tự quản hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau đã thường xuyên tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt cách giao tiếp, ứng xử và loại bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu trong khu dân cư, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc, nhất là không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, từng bước xây dựng bản hạnh phúc, góp phần tăng cường sự đoàn kết của nhân dân, củng cố tình làng, nghĩa xóm”.

"Cùng với việc tổ chức tuyên dương, khen thưởng kịp thời những mô hình hoạt động tốt, đồng thời đánh giá lại những tổ tự quản chưa đạt yêu cầu, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ bản, tổ dân phố trong chỉ đạo, định hướng hoạt động của các mô hình tự quản; đổi mới nội dung và hình thức tập hợp, đoàn kết của các tổ chức chính trị, xã hội ở thôn bản. Nắm bắt, phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng của nhân dân, nhất là vai trò của đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư đối với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các mô hình tự quản”, ông Ký nói.

Văn Tuấn

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản