(Mặt trận) - Ngày 28/1, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) thành phố Hà Nội tổ chức giao ban Ban chỉ đạo đánh giá kết quả thực hiện CVĐ năm 2020, thống nhất kế hoạch thực hiện năm 2021.
|
Ban chỉ đạo CVĐ thành phố trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc. |
Theo ông Phạm Thanh Học, Phó Ban chỉ đạo (BCĐ) CVĐ thành phố Hà Nội, trong năm 2020, BCĐ thành phố và các quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền các cấp chủ động triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, triển khai các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi giúp thúc đẩy doanh nghiệp Việt đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, ứng phó với dịch Covid-19, khai thác và phát triển thị trường nội địa, nâng cao sức tiêu dùng trong nước gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Sở Công Thương cũng đã tham mưu tổ chức hội nghị với các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn thành phố; chủ trì tổ chức hội nghị đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến tăng trưởng của thành phố nói chung, ngành Công thương nói riêng, nắm bắt thông tin những khó khăn của doanh nghiệp, qua đó, đề xuất giảm 37 loại phí, lệ phí thuộc lĩnh vực công thương.
Hỗ trợ 15 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tư vấn thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới. Ban hành Kế hoạch đẩy mạnh sử dụng mã QR code để truy xuất nguồn gốc trực tuyến các sản phẩm nhằm phòng chống gian lận thương mại.
Ban Chỉ đạo CVĐ các quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền cùng cấp hỗ trợ các doanh nghiệp xác định, lựa chọn địa điểm bán hàng thuận lợi để nhân dân, người tiêu dùng đến thăm quan, mua sắm nhằm quảng bá, giới thiệu các chương trình bán hàng Việt trên địa bàn dân cư. Đôn đốc việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, triển khai xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương...
Để tiếp tục đẩy mạnh CVĐ trên địa bàn thành phố, trong năm 2021, ông Phạm Thanh Học cho biết, Ban Chỉ đạo CVĐ thành phố sẽ tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, đổi mới nội dung, phương thức, tăng cường công tác tuyên truyền CVĐ nhất là trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện nhiệm vụ kép; chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, đồng thời lên án, đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; tuyên truyền, nhân rộng các mô hình điển hình, tôn vinh tổ chức, cá nhân, sản phẩm được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao.
Bên cạnh đó, BCĐ thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng, các hoạt động thương mại, xúc tiến thương mại, bình ổn thị trường; tổ chức các chương trình bán hàng Việt, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, vận động các doanh nghiệp triển khai bán hàng lưu động, đưa hàng về các đại lý, tại các vùng xa, phục vụ người tiêu dùng.
Triển khai các hội chợ, chương trình khuyến mại, giảm giá, chương trình kích cầu nội địa, kết nối giao thương, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội; rà soát, triển khai chương trình kết nối giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài vào các thời điểm phù hợp.
Nhân dịp này, nhiều tổ chức, cá nhân đã vinh dự được nhận Bằng khen của UBND và Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội vì đã có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2020.
N.Phượng