Tin mới

Nêu gương để nhân dân cùng chung sức

(Mặt trận) - Hiện Hà Nội đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, với quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19, đưa cuộc sống sớm trở về trạng thái “bình thường mới”. Mặc dù đây là việc rất khó khăn, nhưng thành phố có niềm tin vào chiến thắng bởi sự chung sức, đồng lòng của nhân dân được thu hút, quy tụ từ sự dấn thân, nêu gương mỗi ngày của cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Bí thư Chi bộ khu dân cư số 3, phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) Phạm Sông Thao tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho người dân.

Nòng cốt tuyến đầu ở cơ sở

Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, UBND xã Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng) đã lập chốt kiểm soát dịch bệnh ở từng ngõ, xóm, phát huy tinh thần nêu gương của các cán bộ, đảng viên... Với cương vị là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Trung Thành (xã Thượng Mỗ), ông Phan Kế Bính vừa gương mẫu trực chốt vừa huy động hơn 10 đảng viên và người dân tham gia. Nhờ sự nhiệt huyết của ông, người dân trong thôn không những tự giác chấp hành quy định mà còn chia sẻ, tự tay nấu những bữa cơm ngon tặng lực lượng trực chốt... Kết quả đến nay, thôn Trung Thành chưa có F0, F1.

Trong khi đó tại phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), Bí thư chi bộ 2 Trần Quang Khải luôn tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ông Khải vừa tập trung chỉ đạo, trao đổi thường xuyên với cán bộ, đảng viên qua nhóm Zalo, vừa sâu sát từng gia đình để tuyên truyền, nhắc nhở người dân...

Hơn một tháng nay, Trung tá Trịnh Văn Thắng, Chi ủy viên chi bộ, Phó Trưởng Công an phường Thạch Bàn (quận Long Biên) gần như dành trọn thời gian cho việc truy vết F0, F1; tuần tra, kiểm soát, đôn đốc các hộ kinh doanh ký cam kết phòng, chống dịch. Trung tá Trịnh Văn Thắng còn là người tham mưu cho Công an phường và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Thạch Bàn triển khai phương án “vùng xanh” 3 lớp gồm 29 chốt cứng và 46 chốt mềm giúp kiểm soát dịch bệnh tới từng ngõ, phố trên địa bàn.

Cùng với các đảng viên trên, hàng chục nghìn đồng chí bí thư chi bộ, cấp ủy viên, đảng viên thuộc chi bộ thôn, tổ dân phố, khu dân cư đang là những nòng cốt ở tuyến đầu cơ sở, tham gia vào hơn 4.500 tổ Covid-19 cộng đồng, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia phòng, chống dịch. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài nhận xét: “Hà Nội đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trên dưới như một để phòng, chống Covid-19”.

Phát huy cao độ tính tiền phong, gương mẫu

Nỗ lực và những đóng góp to lớn của cán bộ, đảng viên ở cơ sở đã góp phần quan trọng giúp thành phố Hà Nội kiểm soát dịch bệnh. Mặc dù là địa phương có nguy cơ lây nhiễm rất cao khi đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư bắt đầu, nhưng đến ngày 10-9, toàn thành phố mới ghi nhận 3.970 ca bệnh, trong đó đa phần đã được chữa khỏi.

Từng nhiều năm là cán bộ cơ sở, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 3 (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân) Phạm Sông Thao chia sẻ: “Lối sống đẹp của người đảng viên có ảnh hưởng lớn trong xây dựng cộng đồng. Muốn dân tin và đi theo Đảng, người đảng viên phải là tấm gương sáng”.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, ngày 30-8-2021, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã ban hành Công văn số 190-CV/TU về tăng cường phân công cán bộ, đảng viên tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; đồng thời, huy động đội ngũ công chức, viên chức, sinh viên, người lao động tự do trên địa bàn cùng tham gia phòng, chống dịch. Trong đó yêu cầu thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ đối với từng đảng viên trong chi, đảng bộ cơ sở phụ trách từng gia đình, phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm nòng cốt của đảng viên trong hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng, tổ dân phòng tự quản, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại địa bàn...

Tại quận Long Biên, cùng với quy định trách nhiệm của đảng viên là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu, Đảng ủy các phường đều có chủ trương huy động đảng viên, kể cả đảng viên sinh hoạt 2 chiều tham gia trực chốt ở địa bàn dân cư. Đối với đảng viên thiếu gương mẫu vi phạm quy định phòng, chống dịch, chi bộ sẽ kiểm điểm trách nhiệm; đảng viên sinh hoạt 2 chiều thì cấp ủy địa bàn dân cư sẽ thông báo về cơ quan, đơn vị nơi đảng viên công tác.

Với cách làm trên, Hà Nội không chỉ phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên ở cơ sở mà còn đang có nhiều giải pháp nhân lên sức mạnh ấy nhằm sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới”.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản