Tin mới

Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp ở Lạc Lâm

(Mặt trận) -Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, Khối Dân vận, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tại xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân ra quân thực hiện Phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp trên địa bàn. Từ đó, phong trào này đã được triển khai hiệu quả, có sự lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn và trở thành Mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu tại địa phương.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Cán bộ và người dân xã Lạc Lâm chung tay thực hiện Phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp trên địa bàn

Lạc Lâm là một xã thuần nông, toàn xã có gần 2 ngàn hộ dân với gần 9.900 nhân khẩu, trong đó có hơn 87% người dân theo đạo Thiên chúa. Về xã Lạc Lâm hôm nay, những con đường bê tông trong các thôn xóm được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, có điện chiếu sáng và được trồng hoa, cây cảnh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Để có được diện mạo nông thôn khởi sắc đó, không thể không kể đến sự chung tay góp sức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân đã chung tay thực hiện Phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp trên địa bàn thời gian qua.

Để triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp, Khối Dân vận, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể tại địa phương đã xây dựng kế hoạch và thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên hiểu được ý nghĩa của Phong trào và chung tay thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động tham gia Phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp cũng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: Thực hiện trên hệ thống loa phát thanh của xã, nhóm zalo; tuyên truyền trong cuộc họp giao ban họp chi bộ, họp quân dân chính; các buổi chào cờ thứ Hai hàng tháng tại khu dân cư. Từ đó, nhằm nâng cao nhận thức của người dân để góp phần thực hiện tốt Phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, với đặc thù xã Lạc Lâm có dân số theo đạo Thiên chúa đông nên Đảng ủy xã thường xuyên làm việc với các linh mục tại các giáo xứ để tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước nói chung và Phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp nói riêng. Ngoài ra, Khối Dân vận, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể tại địa phương cũng đã phối hợp với Ban Nhân dân các thôn trên địa bàn “đến tận ngõ gõ cửa từng nhà” để vận động người dân chuẩn bị các dụng cụ sẵn có như, chổi, dao, liềm, bao tải, cuốc, xẻng, máy cắt cỏ, xe rùa... để tham gia các phần việc trong Phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp.

Qua công tác tuyên truyền, vận động đã nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trên địa bàn trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp ở khu dân cư. Theo thống kê của Khối Dân vận xã Lạc Lâm, từ khi Phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp được triển khai (cuối năm 2020) đến nay, đã huy động được hơn 6 ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia các phần việc để bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Đến với Lạc Lâm vào ngày Chủ nhật tuần thứ 2 hàng tháng, chúng ta sẽ thấy hình ảnh cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nơi đây với dụng cụ lao động trong tay cùng nhau thực hiện các phần việc như: dọn vệ sinh môi trường; thu gom rác thải; dọn cỏ, phát quang bụi rậm; nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh; xóa các quảng cáo rác, rao vặt sai quy định... trên các tuyến đường và các địa điểm trên địa bàn.

Bên cạnh đó, lực lượng tham gia “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” tại địa phương cũng đã chung tay trồng, chăm sóc hoa, cây xanh để tạo cảnh quan trên địa bàn. Từ đó cũng hình thành các mô hình như: Tuyến đường xanh - sạch - đẹp; các đường hoa, đường cây xanh ở khu dân cư; không sử dụng túi ni lông khi đi chợ; phân loại rác tại nguồn, quản lý thu gom xử lý rác thải đúng quy định... Một nội dung ý nghĩa nữa được thực hiện trong “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” tại Lạc Lâm đó là tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; không xả rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh chung; thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư...

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Dung - Phó Bí thư Thường trực kiêm Trưởng Khối Dân vận Đảng ủy xã Lạc Lâm cho biết, Phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp được tổ chức triển khai hiệu quả, kịp thời đã góp phần cải thiện các điểm, khu vực ô nhiễm môi trường hoặc không đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn xã. Việc ra quân vệ sinh môi trường đã dần trở thành hoạt động thường xuyên tại địa phương. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự thành công của mục tiêu xây dựng và nâng cao chất lượng xã nông thôn mới kiểu mẫu, nhất là việc nâng cao chất lượng tiêu chí về môi trường.

Thời gian tới, Đảng ủy xã Lạc Lâm cũng sẽ lãnh đạo, chỉ đạo để Khối Dân vận, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và Ban Nhân dân các thôn trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền, vận động để duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp. Từ đó, nhằm xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân. Nhất là tiếp tục duy trì Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - đô thị văn minh” trên địa bàn.

Duy Danh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản