Tin mới

Ngày hội của tình đoàn kết ở Phú Yên

(Mặt trận) -Năm nay, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam – Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020), đa số các khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh Phú Yên không tổ chức được phần hội do ảnh hưởng lụt bão, nhưng phần lễ luôn đảm bảo sự nghiêm trang.

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

 Đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao quà cho các hộ nghèo ở thôn 3, xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) tại ngày hội đại đoàn kết

Đặc biệt, tại ngày hội, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được biểu dương, khen thưởng. Các hộ nghèo, cận nghèo, học sinh vượt khó học giỏi được nhận nhiều phần quà ý nghĩa, thực sự là ngày hội của tình đoàn kết toàn dân.

Nội dung phong phú

“Để tổ chức tốt ngày hội Đại đoàn kết năm nay trên địa bàn toàn tỉnh, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã có các văn bản hướng dẫn Mặt trận các cấp triển khai thực hiện từ sớm, đi vào từng chi tiết cụ thể, làm sao bảo đảm được tính nghiêm trang, đầy đủ nội dung nhưng không rườm rà, hình thức. Đây là dịp để người dân có thời gian ôn lại lịch sử, truyền thống của MTTQ, đồng thời là dịp giao lưu, học hỏi lẫn nhau, thắt chặt thêm tình đoàn kết, tính tương thân tương ái trong cộng đồng”, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam cho biết.

Đến ngày 10/11, khoảng 60% KDC trên toàn tỉnh tổ chức thành công ngày hội; Có đơn vị tổ chức theo hình thức liên KDC như xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa). Ngoài phần lễ, 4 KDC Liên Trì 1, Liên Trì 2, Thượng Phú, Phú Vang tổ chức thi các môn thể thao, trò chơi dân gian như đập ấm, nhảy thụng nam nữ, đua xe đạp chậm, đẩy gậy, nấu bữa cơm đoàn kết tạo khí thế rất sôi nổi, hào hứng. Chị Lê Thị Kim Nga, Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn Liên Trì 1 cho biết: “Do ảnh hưởng của mưa bão nên phải dời ngày thi các môn thể thao, nhưng tất cả thành viên của các đội không nản chí mà có thời gian chuẩn bị bài bản hơn, có thời gian sắp xếp việc nhà để tham gia đầy đủ”.

Năm nay, thôn 3, xã Xuân Hải (TX Sông Cầu) là KDC được chọn làm điểm, cũng là KDC đầu tiên tổ chức ngày hội trên địa bàn xã. Vì vậy, công tác tổ chức được Ban Nhân dân thôn bàn bạc, chuẩn bị kỹ lưỡng. Để bà con tham gia đầy đủ, các ban này tổ chức họp dân trước đó, rồi phát giấy mời đến từng hộ gia đình. Chương trình, nội dung thể hiện trong phần lễ cũng được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi gửi đến các cấp lãnh đạo xét duyệt. Theo nhận xét của nhiều người, năm nay bà con tham gia đông đủ hơn những năm trước.

Còn tại thôn Xây Dựng, xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa), chương trình văn nghệ được dàn dựng khá công phu. Tiết mục đánh cồng chiêng, nhảy arap được các nghệ nhân thể hiện, để lại ấn tượng khó quên trong lòng nhiều người về dự hội. Chị Lê Thị Kim Oanh, đại biểu tham dự ngày hội ở đây, cho biết: “Khi tiếng cồng chiêng cất lên, tôi thấy bà con trong trang phục dân tộc vui tươi hồ hởi, sôi nổi trong âm thanh của cội nguồn”.

Nhiều gia đình, mô hình tiêu biểu

Tại các ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, hàng ngàn hộ gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, hàng trăm mô hình về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được biểu dương khen thưởng. “Với tinh thần của ngày hội, hầu hết các KDC đều tổ chức biểu dương, khen thưởng các hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, vì việc xét danh hiệu gia đình văn hóa được các KDC hoàn thành vào đầu tháng 11 hàng năm. Các mô hình cũng vậy, có những mô hình hiệu quả, thiết thực trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đều được khen”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lê Luân cho biết.

 Tiết mục cồng chiêng tại ngày hội ở thôn Xây Dựng, xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa).

Mặt trận các cấp, chính quyền của nhiều địa phương đã khen thưởng hàng trăm mô hình về các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, giúp đỡ hộ nghèo, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông... Mô hình “Xây dựng tổ tự quản về an ninh trật tự” ở khu phố 2, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) là một ví dụ. Để thực hiện mô hình này, 9 tổ tự quản phối hợp chính quyền, công an, tổ dân phòng, các chi hội đoàn thể vận động nhân dân tham gia bảo vệ tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Với nhiều cách làm như tuyên truyền, vận động, đi tuần tra vào ban đêm, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Mô hình về phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) được chọn báo cáo và khen thưởng tại ngày hội. Thực hiện mô hình này, Chi hội Nông dân đã phối hợp với các tổ chức, ban ngành tạo điều kiện cho hội viên tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, tham quan các mô hình sản xuất giỏi trong huyện, tỉnh. Nhân dân thi đua sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học nâng sản lượng lúa đạt 80 tạ/ha. Ngoài việc xây dựng cánh đồng lúa chất lượng cao, có nhiều mô hình kinh tế như nuôi rắn hổ trâu, trồng nấm rơm, trồng rau sạch đang được tiếp tục nhân rộng. Hay như các mô hình tự quản về bảo vệ môi trường ở các KDC như Long Bình Đông, phường Xuân Phú (TX Sông Cầu), KDC số 3, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), KDC Bạch Đằng, phường 6 (TP Tuy Hòa), KDC Phước Lộc, Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) đều sát thực tế, thực sự đem lại hiệu quả rõ rệt về xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Thắm nghĩa đồng bào

Năm nay, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng 130 suất quà cho 26 KDC tiêu biểu trên toàn tỉnh. Ngoài số quà này, tại ngày hội, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp đã vận động, trao hàng ngàn suất quà cho hộ nghèo, khó khăn, không nơi nương tựa, các em học sinh vượt khó học giỏi. Riêng trên địa bàn TP Tuy Hòa, có hơn 900 hộ nghèo được nhận quà với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng, phần lớn bằng tiền mặt, xe đạp, các nhu yếu phẩm, góp phần giúp người nghèo bớt khó khăn trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Tám ở phường 6, nói: “Bản thân tôi già yếu lại neo đơn, là hộ nghèo nhiều năm nay. Năm nào cũng vậy, tại ngày hội Đại đoàn kết, tôi đều được nhận quà của các cấp ủy đảng, chính quyền cũng như Mặt trận. Tôi cảm thấy được an ủi, bớt phần cô quạnh”.

Những phần quà để sẻ chia trong ngày hội là nhờ vào tấm lòng, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, những người làm công tác Mặt trận, các tổ chức thành viên, các tấm lòng hảo tâm, mạnh thường quân trong công tác vận động quyên góp giúp đỡ người nghèo đã tô thắm thêm tinh thần tương thân tương ái, nghĩa đồng bào của dân tộc. 

Ngày hội Đại đoàn kết năm nay được tổ chức từ ngày 1/11. Hầu hết, các cấp Mặt trận kịp thời biểu dương khen thưởng các KDC, cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực của công tác Mặt trận, cũng như việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đây thực sự là ngày hội của tình đoàn kết, gắn bó, thể hiện đạo lý, truyền thống của dân tộc Việt Nam.

 Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ,Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên

HÀ ANH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản