Tin mới

Nghệ An: Xây dựng nông thôn mới - khát vọng của chính người dân

(Mặt trận) - Sau 12 năm (2011 – 2022) thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đến nay huyện Diễn Châu đã có 36/36 xã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; có 5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thị trấn Diễn Châu đạt chuẩn đô thị văn minh... Có được kết quả đó, là nhờ tinh thần chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân huyện Diễn Châu. Trong đó, sự đồng thuận của nhân dân chính là nhân tố rất quan trọng góp phần làm cho diện mạo nông thôn Diễn Châu ngày càng khởi sắc, trở thành một miền quê đáng sống.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 

Khái niệm Nông thôn mới đến nay không còn xa lạ với mỗi người dân trên huyện Diễn Châu - vùng đất văn hiến, giàu truyền thống văn hóa và cách mạng. Từ năm 2011, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được bắt đầu thực hiện tại huyện Diễn Châu. Đây thực sự là luồng gió đổi mới, tích cực cho sự phát triển toàn diện vùng nông thôn Diễn Châu.

Tuy nhiên, khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình, huyện Diễn Châu có điểm xuất phát tương đối thấp. Năm 2010, bình quân toàn huyện chỉ đạt 10,03 tiêu chí/xã, thu nhập bình quân đầu người 15,5 triệu đồng/người/năm, tỷ hệ hộ nghèo ở mức cao 19,26%, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân như đường giao thông, hệ thống thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế, chợ, cơ sở vật chất văn hóa… thiếu và còn nhiều yếu kém, chủ yếu là công trình tạm bợ, xuống cấp không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Tổ chức sản xuất chủ yếu ở quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ, manh mún, chưa hình thành các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô tập trung và chưa có liên kết bền vững...

Xác định xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, trong đó yếu tố quyết định sự thành công của Chương trình chính là người dân. Vì thế, cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể từ huyện đến xóm đã phối hợp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để bà con trực tiếp tham gia thực hiện các phần việc hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới... Nhiều việc làm thiết thực, cụ thể được phát động như xây dựng mô hình “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, phong trào “Ngày thứ 7, chủ nhật vì nông thôn mới”, “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn”; mô hình “Lương, giáo đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới”… Đặc biệt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do MTTQ phát động đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng, thường xuyên trong Nhân dân. Bằng sự vào cuộc tích cực của Mặt trận các cấp, cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa rộng khắp trong mọi tầng lớp nhân dân khi tự nguyện đóng góp tiền, công lao động để tu sửa, làm mới, bê tông hóa đường nông thôn, kiên cố hóa mương nội đồng, làm nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng.

Cũng từ đó, nhận thức của người dân đã thay đổi rõ rệt, từ nhận thức xây dựng nông thôn mới là chương trình, dự án sang nhận thức người dân là chủ thể, xác định thành quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới chính là để phục vụ cuộc sống của người dân ngày một tốt hơn. Vì thế khí thế thi đua xây dựng nông thôn mới hiện hữu, sôi nổi trong từng khối xóm, tổ dân cư.. Tinh thần, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong chung tay xây dựng nông thôn mới được nâng lên. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” được người dân ý thức thực hiện. Có thể nói phong trào xây dựng nông thôn mới đã được người dân Diễn Châu hưởng ứng một cách tích cực, nhiều nơi xây dựng nông thôn mới đã trở thành khát vọng của chính người dân.

 

Ông Nguyễn Thế Minh, thôn Trung Phường, xã Minh Châu, phấn khởi cho biết: “Xã vận động hiến đất để xây dựng tuyến đường của xóm với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, gia đình tôi ủng hộ và hiến khoảng hơn 1.000m2 đất làm đường. Bởi tôi xác định việc làm đường không chỉ phục vụ cho riêng mình mà còn phục vụ cho người dân nơi đây thuận tiện đi lại, giao thương buôn bán, góp phần xây dựng Nông thôn mới”.

Ông Nguyễn Xuân Thức, chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Diễn Thái cho biết: “Khi chính quyền triển khai xây dựng Nông thôn mới, rồi Nông thôn mới nâng cao, người dân rất đồng thuận vì xây dựng Nông thôn mới là giúp Nhân dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế thì nhà nhà đều ra sức xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng cổng rào, cột cờ, gắn đèn trước ngõ... để làm cho địa phương càng thêm đẹp hơn; khi cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp thì đời sống tinh thần của Nhân dân sẽ thoải mái hơn”.

Trong hơn 10 năm, người dân Diễn Châu đã hiến 2.323.101 m2 đất, gần 900 ngàn ngày công để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa xóm, trồng hoa, cây xanh… Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới huyện, tổng kinh phí huy động thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới từ năm 2011 đến nay là 8.235.315 triệu đồng, trong đó nguồn vốn người dân đóng góp là 2.124.836 triệu đồng, chiến 25,8 %. Trong đó tiền mặt là 1.951.805 triệu đồng, ngày công lao động (quy tiền) là 55.216 triệu đồng, hiện vật quy đổi (hiến đất, giá trị tài sản) là 117.815 triệu đồng. Những con số nêu trên cho thấy, Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đã huy động được sự chung tay, góp sức rất lớn của người dân.

Những đóng góp của người dân đã góp phần quan trọng làm cho diện mạo nông thôn Diễn Châu ngày càng khởi sắc. Những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp, những tuyến đường bê tông được mở rộng, trải dài đến từng xóm. Ðiện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa các khu dân cư được đầu tư xây dựng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đến nay, huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, 100% dự án đầu tư xây dựng cơ bản của chương trình đều được thực hiện đúng Luật Đầu tư công, tính đến nay huyện Diễn Châu không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 trên 60 triệu đồng/người, tăng 44,5 triệu đồng so với 2010 (trong đó thu nhập khu vực nông thôn đạt 53 triệu đồng/người/năm); Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2022 giảm còn 5,22 %...Theo kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về đề nghị huyện Diễn Châu đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2022, gần 99% người dân hài lòng đã phản ánh chất lượng của chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói:

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu

Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Thấm nhuần lời căn dặn của Người, hệ thống chính trị các cấp trên địa bàn huyện Diễn Châu xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục, có điểm khởi đầu mà không có kết thúc”, trong đó sức mạnh nhân dân là nền tảng, sự đồng thuận của nhân dân chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động. 12 năm đã qua là chặng đường không dài, cán bộ và nhân dân huyện Diễn Châu sẽ tiếp tục nỗ lực tiếp nối con đường này để xây dựng nông thôn Diễn Châu ngày một khá giả, giàu có và đáng sống./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản