Tin mới

Người cán bộ Mặt trận tận tâm, trách nhiệm

(Mặt trận) -Đến xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, người dân đều biết đến ông Đỗ Tiến Đạt - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã luôn tận tâm với công việc, triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác Mặt trận.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Ông Đỗ Tiến Đạt (ngoài cùng bên phải) cùng cán bộ xã Minh Thắng trao hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Với cương vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, trong những năm dịch Covid-19 bùng phát tại các tỉnh phía Nam, ông Đạt đã đi đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thành lập 7 nhóm Zalo tại 7/7 khu dân cư với 754 thành viên để theo dõi tình hình dịch tễ, tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch; đồng thời đã kêu gọi và vận động được trên 218 triệu đồng, vận động nhu yếu phẩm như nước, thực phẩm, khẩu trang; vận động lương thực ủng hộ cho khu phong tỏa xã Minh Hưng (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) và người dân tại TPHCM.

Cùng với đó, ông Đạt đã vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động do Trung ương, tỉnh, địa phương phát động. Đến nay, các khu dân cư trên địa bàn xã Minh Thắng đã có nhiều khởi sắc, đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, 99% số hộ gia đình đều thực hiện tốt các chủ trương chính sách pháp luật của đảng và nhà nước, hàng năm có trên 96% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 100% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh, 100% số trẻ đến tuổi được đi học;…

Đặc biệt, ông Đạt cùng với chính quyền địa phương đã tích cực vận động nhân dân hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), đưa xã Minh Thắng được chọn là xã về đích NTM vào năm 2019. Đến năm 2022, xã Minh Thắng tiếp tục được tin tưởng được chọn là xã về đích NTM nâng cao, hiện nay hầu hết các tiêu chí đã hoàn tất. Theo số liệu thống kê, hộ nghèo trên địa bàn xã Minh Thắng chỉ còn 4/1.142 hộ (chiếm tỷ lệ 0,35%), xã không còn nhà tạm, nhà tranh tre, dột nát, không còn hộ khó khăn về nhà ở. MTTQ xã Minh Thắng đã tổ chức vận động mạnh thường quân hàng tháng hỗ trợ 4 triệu đồng cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật… Giai đoạn từ năm 2017-2021 đã hỗ trợ cho 66 hộ với tổng số tiền 264 triệu đồng; vận động xây dựng được 5 căn nhà và tặng các trang thiết bị tổng trị giá 570 triệu đồng.

Ông Đạt cho biết, để phát huy tính dân chủ, công khai, minh bạch ở cơ sở, những năm qua, MTTQ xã Minh Thắng đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy các cấp, làm tốt công tác phối hợp với chính quyền, tổ chức thành viên, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giám sát cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Theo đó, Ủy ban MTTQ xã đã cùng với các khu dân cư thành lập các ban giám sát đầu tư của cộng đồng, trở thành cánh tay đắc lực cùng chính quyền, cơ quan chức năng phát hiện sớm bất cập trong xây dựng các công trình, không để xảy ra sai phạm, góp phần nâng cao chất lượng công trình.

Trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, MTTQ xã Minh Thắng đã thành lập 27 ban giám sát đầu tư của cộng đồng gồm 243 thành viên, thực hiện giám sát 29 công trình thi công trên địa bàn xã, như xây dựng nhà văn hóa các ấp, nâng cấp đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học,… Các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát, yêu cầu đơn vị thi công đảm bảo chất lượng công trình và hoàn thành đúng tiến độ. Trong quá trình giám sát, các ban giám sát đã kiến nghị đơn vị thi công, các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết được 25 vụ việc, góp phần làm minh bạch hóa việc quản lý vốn, tài sản của Nhà nước và phòng, chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí của các công trình, dự án đầu tư tại cộng đồng.

Ông Đạt chia sẻ, để tổ chức giám sát đúng, trúng vấn đề, MTTQ xã Minh Thắng đã chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư rà soát, lựa chọn những cá nhân có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm về đầu tư xây dựng cơ bản tham gia giám sát đầu tư của cộng đồng. Trong quá trình lựa chọn cán bộ tham gia ban giám sát đều cân nhắc rất kỹ, “chọn mặt gửi vàng”. Nhờ đó, các công trình được đảm bảo về chất lượng thi công, các hoạt động thu - chi thực hiện công khai, minh bạch, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cộng đồng, hạn chế những sai sót, tiêu cực trong quá trình triển khai các dự án đầu tư và công trình xây dựng NTM tại địa phương.

Với nhiều đóng góp tiêu biểu trong công tác Mặt trận tại địa phương, ông Đỗ Tiến Đạt vinh dự là một trong 300 cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu về dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022. Ông cũng là một trong 63 cá nhân được đề nghị nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

T.Q

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản