Tin mới

Người tận tâm với công việc

(Mặt trận) -10 năm gắn bó với công tác mặt trận, dù chưa phải là người có thâm niên lâu nhất, nhưng ông Nguyễn Duy Thảo cũng tự hào khi là 1 trong 16 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” giai đoạn 2003-2023.

Bắc Giang: Chung tay giúp người nghèo an cư

Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên xây dựng 30 nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh

Long An: Chung tay vì người nghèo

 Ông Nguyễn Duy Thảo (người thứ 4 từ trái sang) nhận Giấy khen của Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa

Về dự hội nghị tổng kết 20 năm “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” do Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa tổ chức vừa qua, ông Nguyễn Duy Thảo, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận phố Yên Biên, phường Quảng Thắng phấn khởi cho biết: “10 năm làm cán bộ Mặt trận, điều quan trọng nhất là tôi đã xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân tộc và phát huy được sức mạnh của Nhân dân trong công tác xã hội hóa để xây dựng phố Yên Biên ngày càng phát triển”.

Phố Yên Biên có 340 hộ với 1.200 nhân khẩu. Để thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Trung ương, tỉnh, thành phố phát động thì điều đầu tiên mà ông Thảo nghĩ đến là phải tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Để làm được điều này, ông luôn bám sát cơ sở, gần gũi với Nhân dân, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm trong từng công việc nên được Nhân dân tin tưởng và ủng hộ. Khi trong cộng đồng dân cư có mâu thuẫn, bức xúc, ông động viên, hòa giải kịp thời; nếu chưa đạt hiệu quả, ông đề xuất với chi ủy và phối hợp cùng các tổ chức thành viên của mặt trận giải quyết, không để hình thành vấn đề phức tạp.

Phố Yên Biên được đánh giá cao trong tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, được nhiều đơn vị đến học tập. Để khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư, ông học hỏi, đổi mới cách tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” theo hướng rút ngắn thời gian tổ chức phần lễ, dành nhiều thời gian để tổ chức phần hội. Từ năm 2018, sau khi sáp nhập phố 5 và phố 6 thành phố Yên Biên, ông cùng ban công tác mặt trận đề xuất với chi ủy tổ chức ngày hội với thời gian 2 ngày, 1 đêm, thay vì nửa ngày như trước đây và đã thành công ngoài mong đợi khi thu hút từ 92 - 98% hộ dân trong phố tham gia.

Chia sẻ về cách tổ chức thành công ngày hội, ông Thảo cho biết: Ngay từ đầu tháng 11 hàng năm, Nhân dân trong phố được nghe các bài tuyên truyền về Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam (18-11). Cận kề ngày truyền thống, Nhân dân trong phố đồng loạt treo cờ Tổ quốc chào mừng. Nhà văn hóa phố cũng rộn vang lời ca tiếng hát do các thành viên câu lạc bộ văn hóa - thể thao và các tổ liên gia tập luyện. Đặc biệt, sau phần lễ thông qua truyền thống MTTQ Việt Nam và biểu dương khen thưởng đối với các gia đình tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực cho các phong trào chung của phố, ban công tác mặt trận phố sẽ đến thăm hỏi và tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn.

Điểm nhấn trong cách tổ chức là phố đã tổ chức được nhiều hoạt động sôi nổi như thi đấu bóng chuyền hơi, giao lưu văn nghệ, tổ chức nấu bữa cơm đoàn kết... Bữa cơm đoàn kết do các gia đình tự nguyện đóng góp kinh phí để thực hiện nhưng có tới 98% gia đình trong phố tham gia. Bữa cơm không đơn thuần là dịp để bà con ngồi lại với nhau, gắn kết được cộng đồng mà còn là một nét đẹp văn hóa thời kỳ đổi mới. Nhiều người con đi làm ăn xa cũng tranh thủ trở về tham dự bữa cơm đoàn kết đầm ấm, vui vẻ này và sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho phố xây dựng các công trình công cộng. Từ đó mà ngày hội đại đoàn kết dần trở thành ngày hội thực sự của Nhân dân phố Yên Biên.

Tinh thần đoàn kết được nêu cao nên các hoạt động do phố phát động như đóng góp ngày công tham gia làm đường bê tông, làm rãnh thoát nước, làm sân nhà văn hóa, trồng hoa thay thế cỏ dại, tổng dọn vệ sinh môi trường vào sáng thứ 7 hàng tuần... được đại đa số Nhân dân nhiệt tình tham gia. Nhờ đó, bộ mặt của phố đã thay đổi rõ nét. Từ năm 2019, ban công tác mặt trận phố và chi bộ đã tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công tu sửa khuôn viên và làm sân nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao gần 300 triệu đồng. Từ năm 2019 đến nay, phát huy nội lực to lớn trong Nhân dân, phố tiếp tục vận động đóng góp kinh phí, ngày công làm đường giao thông và khu vui chơi sinh hoạt cộng đồng với số tiền gần 1 tỷ đồng. Hiện nay, 100% ngõ phố đã mở rộng và được bê tông hóa, nhựa hóa sạch đẹp; khu vui chơi thể thao, sinh hoạt cộng đồng đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của toàn thể cán bộ và Nhân dân trong phố, từ năm 2019, phố Yên Biên đã được công nhận là tổ dân phố kiểu mẫu. Nhiều năm liên tục, phố đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được thành phố và phường Quảng Thắng biểu dương, khen thưởng.

Ông Thảo chia sẻ: “Để mọi việc thành công, Ban công tác Mặt trận phố Yên Biên luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Mọi công việc của phố được triển khai rộng rãi trong Nhân dân, nhất là việc công khai tài chính đối với các công trình có sự đóng góp của Nhân dân. Qua đó đã nhận được sự ủng hộ rất cao từ phía Nhân dân và đã gặt hái được nhiều kết quả”.

Nói về ông Nguyễn Duy Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Quảng Thắng Trần Thị Thủy cho biết đó là một cán bộ tận tụy, trách nhiệm cao với công việc, gần gũi với Nhân dân.

T.P

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản