Tin mới

Nguồn lực lớn từ sức dân

(Mặt trận) -Với đặc thù huyện miền núi còn nhiều khó khăn, huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên) có xuất phát điểm trong xây dựng nông thôn mới (NTM) thấp so với mặt bằng chung của tỉnh. Vậy nhưng, chỉ sau hơn 1 năm thực hiện Đề án “Xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn NTM vào năm 2023” (Đề án), địa phương đã đạt được nhiều kết quả. Bên cạnh sự hỗ trợ của Trung ương, các tập đoàn, doanh nghiệp và của tỉnh là sự đóng góp lớn của nhân dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Làm đường bê tông tại xóm Quyết Tiến, xã Phú Tiến

Trước khi bước vào thực hiện Đề án, xã Phú Tiến mới đạt 12/19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, trước yêu cầu về đích NTM vào cuối năm 2022 để góp phần vào lộ trình đưa Định Hóa trở thành huyện NTM vào năm 2023, Phú Tiến đã có bước “chạy nước rút” đạt mục tiêu đề ra.

Theo ông Ngô Tuấn Sơn, Chủ tịch UBND xã Phú Tiến, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước là sự đóng góp lớn của người dân. Điển hình như Khu liên hợp thể thao xã với diện tích trên 5.300m2, xã đã huy động xã hội hóa mua đất mở rộng. Cũng từ các nguồn hỗ trợ và xã hội hóa, Phú Tiến đã xóa nhà dột nát cho 16 hộ, xã không còn hộ sống trong nhà tạm, nhà dột nát. Ước tính đến nay, người dân đóng góp trên 4,9 tỷ đồng để chung tay thực hiện các tiêu chí NTM.

Còn ở xã Tân Dương, chỉ trong khoảng 1 năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã chung tay hoàn thành 9 tiêu chí NTM. Để có được thành quả này, Tân Dương quyết tâm rất lớn và phát huy tối đa nội lực. Trong đó phải kể đến sự gương mẫu của đội ngũ đảng viên.

Đảng bộ xã Tân Dương hiện có trên 260 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ nông thôn. Đây là những nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng thời tiên phong trong mọi hoạt động, gánh vác công việc của cộng đồng.

Đơn cử như việc xây dựng Nhà văn hóa và làm đường bê tông nội đồng ở xóm Tân Tiến 4. Ngoài sự hỗ trợ từ cấp trên, xóm vận động mỗi hộ đóng góp 1,5 triệu đồng. Các hộ có đảng viên không chỉ tiên phong nộp trước mà còn ủng hộ thêm. Ban Công tác Mặt trận xóm còn huy động bà con hơn 100 ngày công. Hay như việc xây dựng tuyến đường bê tông nội đồng dài 1km, rộng 3m, xã đã vận động các hộ có ruộng đối ứng 340 nghìn đồng/sào. Cùng với sự hỗ trợ xi măng, cát sỏi của Nhà nước, chỉ trong vòng 1 tháng, tuyến đường đã hoàn thành. 

Có thể nói, công cuộc xây dựng NTM ở Định Hóa đã có sự vào cuộc chủ động, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xóm, tạo phong trào thi đua sâu rộng trên toàn địa bàn.

Tính từ năm 2022 đến nay, toàn huyện đã tổ chức 176 cuộc tuyên truyền, với 14.968 lượt người tham gia; tổ chức 65 lớp tập huấn riêng về NTM cho 7.320 học viên là những người phụ trách công tác xây dựng NTM từ huyện đến cơ sở.

Được biết, để thực hiện các tiêu chí hiệu quả, thiết thực, các tổ chức chính trị, xã hội từ huyện đến xã đã phát động, triển khai nhiều mô hình điểm tại các xóm, khu dân cư, được nhân dân ủng hộ tích cực.

Điển hình như MTTQ với phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”; Hội Nông dân với phong trào “Xóa đói giảm nghèo, sản xuất, kinh doanh giỏi”; Hội Phụ nữ với phong trào “5 không, 3 sạch”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Thắp sáng đường quê”, “Chủ nhật xanh vệ sinh môi trường”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh hiến kế, hiến công, chung sức, đồng lòng xây dựng NTM”…

Ông Hoàng Văn Đại, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Định Hóa, thông tin thêm: Qua các cuộc vận động, ước tính đến nay, nhân dân toàn huyện đã đóng góp 367 tỷ đồng, hiến trên 23ha đất để làm đường giao thông, nhà văn hóa, kênh mương nội đồng, làm nhà cho hộ nghèo… Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng và đóng góp tích cực của người dân, Định Hóa sẽ về đích NTM đúng hẹn.

Hoàng Anh 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản