Tin mới

Nhân rộng các mô hình tự quản ở khu dân cư

(Mặt trận) -Để đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thông mới, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã không ngừng xây dựng các mô hình tự quản trên địa bàn dân cư, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Một buổi sinh hoạt để giữ gìn nét văn hóa của đồng bào dân tộc Dao xã Thắng Quân.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, hiện nay toàn tỉnh đã thành lập được 3.376 tổ tự quản, theo từng lĩnh vực cụ thể như tổ tự quản về kinh tế văn hóa, vệ sinh môi trường…. Các tổ tự quản đã tham gia đóng góp tích cực để đảm bảo an ninh trật tự, hòa giải mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân, duy trì tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng tại các tổ, thôn, xóm, bản. Nét nổi bật trong hoạt động của các tổ tự quản là thực hiện duy trì công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp.

Từ nhiều năm nay, bà con nhân dân xã Thắng Quang, huyện Yên Sơn đã rất chú trọng nhân rộng nhiều mô hình tổ tự quản trên từng địa bàn dân cư. Ông Bàn Quang Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thắng Quân cho biết, Mặt trận xã đã thành lập và duy trì hoạt động của 4 tổ tự quản giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao và Cao Lan với trên 70 thành viên. Hàng tháng tổ tự quản đều duy trì hoạt động, tuyên truyền cho người dân quanh xã để xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Đồng thời phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc nhằm tuyên truyền, giữ gìn bản sắc văn hóa của bà con các dân tộc trên địa bàn.

Bà Lê Thị Hoa, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Sơn cho biết, ngay sau có kế hoạch của Mặt trận tỉnh, Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động triển khai xây dựng mô hình tổ dân cư tự quản và đã nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân. Tính đến giữa năm 2020, các địa phương trong toàn huyện đã thành lập và thường xuyên duy trì hoạt động 438 tổ tự quản với 3.394 thành viên, chủ yếu là các tổ tự quản về vệ sinh môi trường do Mặt trận thành lập và tổ an ninh trật tự do công an xã tham mưu cho UBND xã thành lập.

Theo bà Hoa, việc xây dựng các mô hình tự quản ở khu dân cư, do người dân tự nguyện, tự giác tham gia, vì vậy có ý nghĩa thiết thực, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của người dân. Việc làm này đã góp phần quan trong trong việc phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, tích cực xây dựng khu dân cư văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tạo phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bà Lê Thị Hoa, hầu hết các tổ tự quản đều duy trì hoạt động thường xuyên với những cách làm cụ thể phù hợp với điều kiện của từng khu dân cư. Trong đó tổ trưởng, tổ phó các tổ tự quản có vai trò hết sức quan trọng. Các tổ trưởng, tổ phó tổ tự quản đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong duy trì các hoạt động của tổ theo quy chế. Mặc dù không có phụ cấp nhưng các tổ trưởng, tổ phó ở nhiều nơi đã hoạt động tích cực, năng động, sáng tạo, quy tụ được các thành viên trong tổ duy trì tốt các hoạt động. Đội ngũ này đã chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện các nhiệm vụ của tổ như công tác vệ sinh môi trường, xây dựng khu dân cư xanh - sạch - đẹp, giữ gìn an ninh trật tự, tham gia phát triển kinh tế. Các tổ tự quản cũng đã duy trì chế độ sinh hoạt và báo cáo tình hình hoạt động với Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ, thôn, bản. Trên cơ sở đó, Trưởng ban Công tác Mặt trận các tổ, thôn, bản báo cáo phản ánh kết quả về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn.

“Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản tiêu biểu mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống, xã hội ở  địa phương” - bà Hoa chia sẻ.

Việc phát huy tổ tự quản đã quy tụ được sức mạnh của bà con nhân dân trong việc xây dựng các mô hình tổ tự quản đã khiến đời sống của bà con nhân dân đã có những bước thay đổi đáng kể. Việc làm này cần được tiếp tục triển khai và nhân rộng.

N.Phượng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản