Tin mới

Nhân rộng các tuyến đường kiểu mẫu “Sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh”

(Mặt trận) -Xây dựng khu dân cư, tuyến đường kiểu mẫu “sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh” đang là mô hình được Ủy ban MTTQ huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc triển khai, có sức lan tỏa sâu rộng với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp ở địa phương. Qua đó, đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết của nhân dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, góp phần nâng cao chất lượng chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu trên địa bàn.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Tuyến đường kiểu mẫu “sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh” tại thôn 2, xã Hoàng Hoa được trải nhựa, vẽ tranh cổ động và trồng hoa bên đường. Ảnh: Trường Khanh

Về thôn 2, xã Hoàng Hoa bây giờ ai cũng cảm nhận được sự đổi thay mạnh mẽ ở vùng quê thuần nông ngày nào. Những tuyến đường liên thôn, đường ngõ, xóm đã trải nhựa, đổ bê tông sạch đẹp và được tô điểm bằng hàng cây xanh mát, những bụi hoa rực rỡ sắc màu.

Các khu dân cư đều có hệ thống tiêu thoát nước thải và điện chiếu sáng. Đó là kết quả từ sự chung sức, đồng lòng của người dân và cấp ủy, chính quyền trong thực hiện xây dựng thí điểm thôn dân cư kiểu mẫu, tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh”.

Đến nay, việc thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp” và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu “sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh” đã được nhân rộng, tạo động lực thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao tại các địa phương của huyện.

Được biết, việc thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp” trên địa bàn huyện Tam Dương giai đoạn 2021-2025 chủ yếu dựa vào nguồn kinh phí xã hội hóa và vận động nhân dân đóng góp.

Vì vậy, để phong trào đạt được chỉ tiêu đặt ra, đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ, Ủy ban MTTQ huyện xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, quyết định đến hiệu quả của phong trào.

Ủy ban MTTQ huyện Tam Dương đã tham mưu Thường trực Huyện ủy ban hành kế hoạch về việc giao chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị và tổ chức ký kết giao ước thi đua thực hiện tới các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các ban, ngành, đoàn thể và địa phương trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của phong trào, nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân.

Từ đó, đã khơi dậy sức mạnh cộng đồng, tinh thần tự nguyện đóng góp của mỗi người dân và thúc đẩy làn sóng thi đua thực hiện giữa các hộ dân, các tổ liên gia, các thôn, xóm, tổ dân phố.

Giai đoạn 2021 - 2025, huyện Tam Dương xây dựng mỗi xã tối thiểu 10 tuyến đường kiểu mẫu “sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh”. Riêng năm 2022, toàn huyện đã đăng ký 164 tuyến đường với chiều dài gần 200km.

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên bám vào từng tiêu chí cụ thể của tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh” để triển khai hiệu quả với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, phù hợp.

Thực hiện tiêu chí “sạch”, công tác vệ sinh môi trường nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, tạo thành ý thức, thói quen duy trì vệ sinh hằng ngày của mỗi gia đình ở các khu dân cư, định kỳ ra quân tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

Toàn huyện có 130/140 khu dân cư duy trì được công tác vệ sinh định kỳ vào ngày chủ nhật hằng tuần. Các mô hình như: Tổ phụ nữ phân loại và xử lý rác thải tại gia đình và xử lý rác thải hữu cơ bằng chế phẩm sinh học; phân loại rác vô cơ, rác hữu cơ vào các thùng đựng rác; CLB phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường; Tổ phụ nữ làn xanh đi chợ; CLB phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon… được thành lập và duy trì hiệu quả ở nhiều địa phương.

Bên cạnh đó, thực hiện tiêu chí “xanh, đẹp”, nhân dân ở các địa phương trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia trồng cây xanh, cây cảnh, đường hoa tạo cảnh quan môi trường. Đến nay, toàn huyện có 92/130 khu dân cư trồng được gần 10.000 cây xanh, cây bóng mát.

Mô hình đoạn đường hoa được Hội phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện triển khai đã hạn chế tình trạng tập kết chất thải, vứt rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và đảm bảo mỹ quan cho các tuyến đường giao thông. Toàn huyện đã có 106 tuyến đường hoa với chiều dài hơn 50km.

Mô hình vẽ tranh cổ động, trang trí, tuyên truyền về bảo vệ môi trường trên các bức tường tại các trục đường nông thôn được nhiều địa phương tích cực thực hiện. Qua đó, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư và hạn chế việc dán quảng cáo, tờ rơi vặt gây mất mỹ quan ở các khu dân cư.

Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đã vận động nhân dân trên địa bàn huyện thực hiện xã hội hóa lắp đặt điện chiếu sáng tại các tuyến đường trong thôn, xóm. Hiện nay, 100% các tuyến đường trung tâm xã, cơ quan hành chính được lắp đặt các cụm camera an ninh; 110/130 khu dân cư đã có hệ thống điện chiếu sáng, góp phần đảm bảo ATGT, ANTT.

Điển hình như xã Hoàng Hoa đã có 13/13 tuyến, tổng chiều dài 11,2km đã được lắp đặt điện chiếu sáng, đạt tiêu chí “sáng”; xã Vân Hội có 10/10 tuyến đường đạt tiêu chí khu dân cư có điện chiếu sáng…

Có thể nói, việc xây dựng tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh” đã trực tiếp đem lại lợi ích, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đây cũng là nền tảng vững chắc để các địa phương xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản