Tin mới

Nhiều cách làm hay ở Cao Bằng

(Mặt trận) -Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh vận động, tập hợp nhân dân, huy động sức mạnh từ các đoàn viên, hội viên trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, chăm lo đời sống nhân dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người dân tỉnh Cao Bằng tăng quy mô đàn vật nuôi, phát triển kinh tế. Ảnh: Báo Cao Bằng.

Theo ông Thẩm Văn Phán - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng, năm qua MTTQ các cấp tỉnh đã đẩy mạnh phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền các nội dung của phong trào đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; xây dựng các phong trào thi đua như Phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, hiệu quả kinh tế”, nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp đỡ nhau về giống cây trồng, vật nuôi, đầu tư vay vốn, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất.

Tại xã Sơn Lộ, huyện Bảo Lạc, ông Ma Văn Cấp (trú tại xóm Bản Riềng) được biết đến là người đi đầu trong đổi mới tư duy về chăn nuôi. Kiên trì nuôi giống lợn đen bản địa, ông Cấp đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố, sử dụng các loại thức ăn tự nhiên, không sử dụng thức ăn tăng trọng. Để đàn lợn phát triển tốt, ông tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng bệnh, vệ sinh chuồng trại, thực hiện đúng quy trình chăm sóc, tự kiểm tra sức khỏe cho đàn lợn, nắm vững kỹ thuật để áp dụng vào chăn nuôi. Ngoài ra, gia đình ông nuôi thêm hàng trăm con gà, vịt, nuôi trâu, bò vỗ béo, cho thu nhập từ chăn nuôi khoảng 150 triệu đồng/năm.

Cao Bằng hiện có rất nhiều mô hình nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vận động nhân dân tích cực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, duy trì, nhân rộng các mô hình cây, quả, con giống đặc hữu của địa phương, như mô hình liên kết sản xuất cây ngô ngọt xã Vân Trình (huyện Thạch An), mô hình liên kết sản xuất nghệ xã Đại Tiến (huyện Hoà An), mô hình ứng dụng công nghệ chuyển đổi số nuôi thâm canh cá nước ngọt (TP Cao Bằng).

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng cho biết, bên cạnh việc vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, MTTQ tỉnh chú trọng đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống nhân dân, tạo sinh kế giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Năm qua, MTTQ tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho người nghèo.

Tiêu biểu, MTTQ tỉnh Cao Bằng đã tổ chức triển khai mô hình nuôi bò cái sinh sản cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo là hội viên Hội Người mù tỉnh và hội viên Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Cao Bằng. Mô hình đã phân bổ hỗ trợ kinh phí cho 20 hộ thực hiện mô hình với mức 15 triệu đồng/1 con bò với 1 hộ gia đình, với tổng số tiền 300 triệu đồng, từ đó giúp hộ nghèo có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Trung Quân

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản