Tin mới

Như Xuân: Phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bên cạnh việc huy động đa dạng nguồn lực, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa cũng chú trọng phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực. Từ những việc làm cụ thể, nhiều nội dung, phần việc, tiêu chí khó trong xây dựng NTM ở Như Xuân lần lượt được hoàn thành, đặc biệt là tiêu chí bảo vệ môi trường (BVMT).

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Nông dân xã Bãi Trành, huyện Như Xuân chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường

Trong quá trình xây dựng NTM, đặc biệt là NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, tiêu chí môi trường là khó thực hiện nhất. Bởi muốn thực hiện tiêu chí này hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của người dân. Để thay đổi suy nghĩ và nếp sống cố hữu của người dân không phải là chuyện một sớm, một chiều.

Xác định được điều đó, trong quá trình xây dựng NTM, các tổ chức, đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn huyện Như Xuân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân tham gia phong trào BVMT bằng những việc làm cụ thể. Bắt đầu từ các thôn, xóm, nhiều phong trào thi đua sôi nổi đã được phát động, từ đó giúp cộng đồng chủ động hơn trong việc BVMT, xây dựng NTM.

Hình ảnh những con đường hoa từ lâu đã trở thành “thương hiệu” của phụ nữ huyện Như Xuân. Việc xây dựng các tuyến đường hoa là hoạt động nhằm hiện thực hóa tiêu chí “3 sạch” (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) trong cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” mà các cấp hội phụ nữ đang triển khai. Để mô hình được thực hiện hiệu quả, sâu rộng, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Như Xuân đã chỉ đạo các hội cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai trồng, chăm sóc hoa trên các tuyến đường và được hầu hết hội viên, cũng như người dân tích cực hưởng ứng.

Bà Vi Thanh Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Như Xuân cho biết: “Từ việc triển khai mô hình tuyến đường hoa đã giúp hội viên phụ nữ và người dân dần thay đổi nhận thức về BVMT và làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm. Hiện nay, việc BVMT, chăm sóc cảnh quan khu dân cư trở thành phong trào toàn dân. Việc xây dựng các tuyến đường do Nhân dân tự góp công, góp của, tự bảo vệ, chăm sóc và cũng là những người được thụ hưởng”.

Cùng với vai trò tích cực của hội phụ nữ trong công tác xây dựng nông thôn sáng-xanh-sạch-đẹp, thời gian qua, Hội nông dân huyện Như Xuân cũng xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình, hoạt động tham gia BVMT. Các cấp hội nông dân cũng đưa chỉ tiêu BVMT thành một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại công tác hội hằng năm.

Theo đó, mỗi cơ sở hội có những việc làm cụ thể tham gia BVMT như thu gom rác thải trong thôn xóm, khu dân cư; trồng mới, bảo vệ và chăm sóc hàng cây nông dân; xây dựng tuyến đường không rác thải; cải tạo, chỉnh trang khuôn viên gia đình...

Ông Lê văn Chỉnh, hội viên Hội Nông dân xã Hóa Quỳ, cho biết: “Từ khi có phong trào phân loại rác thải thì ý thức của người dân được nâng cao rõ rệt, đường sá sạch đẹp hơn, rác thải thu gom đúng nơi quy định. Để làm được điều này, quan trọng nhất là phải tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện. Tại các hội nghị của thôn, xóm, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền cho bà con nắm bắt được mô hình phân loại rác thải, từ đó nâng cao ý thức BVMT cho người dân”.

Với mong muốn chung tay góp sức BVMT xanh-sạch-đẹp, thời gian qua, các tổ chức đoàn đã tiến hành nhiều hoạt động như “Ngày thứ bảy tình nguyện”; “Ngày chủ nhật xanh”; “Dòng sông không rác thải”; phong trào trồng cây xanh, nạo vét kênh mương nội đồng... Hội nông dân duy trì phong trào “Sạch từ nhà ra ngõ, sạch từ ngõ vào nhà”, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng; phân loại rác sinh hoạt làm phân vi sinh; hạn chế sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật...

Thông qua đó đã chuyển tải thông điệp, kêu gọi BVMT đến đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp Nhân dân. Anh Lê Văn Hiếu, Bí thư Huyện đoàn Như Xuân cho biết: “Các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện cũng phát động trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, phong trào thu gom, phân loại rác thải, vận chuyển rác thải nhựa đến nơi tái chế, xử lý theo quy định… Qua đó làm thay đổi nhận thức, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên, cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường, hạn chế dần việc sử dụng đồ nhựa và túi ni-lông khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng tới môi trường phát triển bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học”.

Sự tham gia của hội viên thuộc các đoàn thể chính trị-xã hội đã giúp huyện Như Xuân xây dựng được hàng trăm tuyến đường hoa với tổng chiều dài chục km. Các mô hình như “Nhà sạch, vườn đẹp, hàng rào xanh”, “Tuyến đường không rác” do các đoàn thể trực tiếp quản lý, mô hình phân loại và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh...

Với chủ trương không có điểm dừng, chương trình xây dựng NTM ở Như Xuân và những cách làm hay, hiệu quả trong thời gian qua chắc chắn để lại cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Như Xuân nhiều kinh nghiệm quý trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức xây dựng NTM, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 05/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

T.L

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản