Tin mới

Những căn nhà “Đại đoàn kết” nghĩa tình

(Mặt trận) -Với mục tiêu chăm lo, giúp hộ nghèo, cận nghèo được an cư lạc nghiệp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp triển khai xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, cận nghèo. Qua đó, góp phần giúp người nghèo trên địa bàn huyện có căn nhà vững chắc, yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

 Cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh (bìa phải) đến thăm hỏi đời sống, chia sẻ niềm vui có ngôi nhà mới với gia đình anh Nguyễn Văn Truyện ngụ khóm Mỹ Thuận

Theo đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp với UBND, các tổ chức chính trị - xã hội xã, thị trấn thực hiện rà soát, nắm tình hình đời sống, nhà ở của người dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Đồng thời tổ chức họp, xét chọn đối tượng và lập hồ sơ cho các hộ được thụ hưởng. Công tác xét chọn đối tượng xây dựng nhà “Đại đoàn kết” được thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ, đảm bảo việc hỗ trợ đúng quy định.

Việc hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” được thực hiện theo hình thức địa phương hỗ trợ một phần kinh phí từ nguồn được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phân bổ và nguồn do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện vận động, phần còn lại do gia đình đối ứng. Với cách làm này, trong năm 2022, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện đã triển khai cất được 33 căn nhà “Đại đoàn kết” với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn; cất 51 căn nhà tình thương với mức hỗ trợ từ 35 triệu - 80 triệu đồng/căn. Tổng giá trị hỗ trợ cho việc cất nhà “Đại đoàn kết”, nhà tình thương trên địa bàn huyện Cao Lãnh trong năm 2022 là khoảng 3,8 tỷ đồng.

Thị trấn Mỹ Thọ hiện có 103 hộ nghèo và 190 hộ cận nghèo, trong năm 2022, từ nguồn vận động và nguồn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, huyện hỗ trợ, thị trấn đã triển khai cất 3 căn nhà “Đại đoàn kết”, giúp những hộ nghèo, cận nghèo giải quyết được khó khăn về nhà ở. Như trường hợp vợ chồng anh Nguyễn Văn Truyện (SN 1987) ngụ khóm Mỹ Thuận, thị trấn Mỹ Thọ suốt 7 năm qua luôn mơ ước có được căn nhà để ổn định cuộc sống. Anh Truyện kể, gia đình anh thuộc hộ cận nghèo với 3 thành viên gồm vợ chồng và đứa con trai 7 tuổi. Cuộc sống gia đình chủ yếu dựa vào đồng lương làm bảo vệ của anh, nên chỉ đủ sống qua ngày. Căn nhà tạm bằng gỗ tạp, vách tôn của gia đình nhiều năm qua xuống cấp trầm trọng nhưng chưa đủ khả năng cất nhà mới.

Chia sẻ với khó khăn của anh Truyện, địa phương đã hỗ trợ anh 50 triệu đồng xây dựng căn nhà “Đại đoàn kết” từ nguồn Quỹ vì người nghèo của huyện. Anh Truyện cho biết: “Hay tin được địa phương hỗ trợ tiền cất nhà, vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt. Với số tiền được hỗ trợ, tôi mượn thêm của người thân cất được căn nhà mới (vách tường, khung sắt, mái tôn...) với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Từ ngày có nhà mới, vợ chồng tôi không còn lo lắng chuyện nhà cửa, yên tâm làm ăn để sớm ổn định cuộc sống”.

Còn tại xã Bình Thạnh, gia đình của ông Đặng Văn Thủy (SN 1964) ngụ ấp Bình Linh, xã Bình Thạnh vừa được địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. Ngồi trong căn nhà mới, ông Thủy chia sẻ: “Căn nhà cũ của tôi ở hơn 15 năm đã xiêu vẹo, do cuộc sống gặp nhiều khó khăn, gia đình không đủ khả năng cất nhà mới. Nhờ được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương gia đình tôi có điều kiện cất được căn nhà khang trang, an tâm hơn trong cuộc sống...”.

Đồng chí Phan Văn Sĩ - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Bình Thạnh, cho biết: “Trên địa bàn xã hiện còn khoảng 20 trường hợp hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở cần được trợ giúp. Do đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã tiếp tục phối hợp với UBND xã, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương hỗ trợ tài lực, vật lực để cất nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo trên địa bàn, nhằm tạo điều kiện để họ sớm vươn lên có cuộc sống ổn định”.

Với sự nỗ lực của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn có được căn nhà ấm áp, tiếp thêm động lực để người dân phấn đấu vượt qua nghèo khó. Đồng chí Nguyễn Văn Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Cao Lãnh, cho biết: “Công tác vận động hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” là một trong những việc làm thường xuyên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện nhằm chăm lo, hỗ trợ đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo. Hiện nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã, thị trấn xét chọn đối tượng và triển khai cất 20 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện. Đồng thời tiếp tục vận động các nguồn lực để hỗ trợ cất nhà “Đại đoàn kết”, nhà tình thương nhằm chia sẻ khó khăn, giúp người dân ổn định đời sống”.

MỸ XUYÊN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản