Tin mới

Những khu dân cư tiêu biểu ở Long An

(Mặt trận) -Thời gian qua, người dân trong khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh Long An phát huy tinh thần đoàn kết, "tương thân, tương ái", chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau; đồng thời, tích cực chung tay, góp sức xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Tuyến đường Bờ Bắc kênh Nhà Lầu (ấp 7, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức) với tổng chiều dài 1,3km được người dân trong ấp đóng góp để xây dựng

Có dịp trở lại xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, chúng tôi nhận thấy sự thay đổi rõ nét của vùng biên giới này so với trước đây. Diện mạo khởi sắc, kết cấu hạ tầng được đầu tư, xây dựng khang trang; chất lượng cuộc sống của người dân ngày một nâng lên.

Đặc biệt, giao thông phát triển, tạo thuận lợi trong đi lại, giao thương. Chúng tôi ghé KDC ấp 1 để hiểu thêm về vùng đất, con người cũng như những đóng góp của cộng đồng dân cư trong việc vun đắp gia đình ấm no, hạnh phúc, bảo vệ biên cương, xây dựng địa phương giàu mạnh, bình yên.

Đây cũng là KDC tiêu biểu được các cấp chính quyền biểu dương, khen thưởng và chọn làm điểm để tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023 của địa phương.

Theo Trưởng ban Vận động KDC ấp 1, xã Thạnh Trị - Võ Quốc Việt, người dân rất ý thức về vai trò, trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền, đường biên, cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc và cùng góp sức, chung tay xây dựng địa phương. Người dân có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển.

Thu nhập của người dân không ngừng tăng lên, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên rõ nét. Bên cạnh đó, Ban Vận động phối hợp vận động người dân đóng góp vật tư, ngày công lao động để tu sửa các tuyến đường giao thông xuống cấp, được 4.400m đất với trên 120 ngày công lao động; vận động người dân thực hiện chương trình vùng lúa chất lượng cao, ứng dụng công nghệ cao. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, KDC văn hóa có bước phát triển mới, 100% hộ dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và an toàn giao thông.

Mặt khác, người dân trong ấp còn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, phân loại rác tại hộ gia đình. Năm 2023, Ban ấp vận động người dân tổ chức 3 đợt phát quang trên 2 tuyến đường liên xã và Kênh 3 xã với trên 90 ngày công lao động; tham gia trục vớt lục bình trên các tuyến kênh với chiều dài khoảng 15km và 40 ngày công lao động,... tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường của ấp, giữ gìn đường làng thông thoáng, xanh, sạch, đẹp.

Người dân trong ấp chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ý thức tự quản cộng đồng được nâng lên; tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội, không vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông, tham gia thiết thực vào việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

“Trên cơ sở kết quả đạt được, người dân trong ấp tiếp tục nỗ lực, cố gắng trong việc chăm lo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc và đoàn kết, chung tay, góp sức để xây dựng vùng biên Thạnh Trị giàu, đẹp hơn nữa” - ông Võ Quốc Việt chia sẻ.

KDC ấp 7, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức - một trong những KDC tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, được các cấp biểu dương, khen thưởng và chọn làm điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023 của địa phương. KDC vận động người dân tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh sản xuất, cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ấp vận động người dân nâng chất tiêu chí giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong đó, ấp hoàn thành tráng bêtông tuyến đường Bờ Bắc kênh Nhà Lầu với tổng chiều dài 1,3km, bề rộng mặt đường 4,5m, kinh phí 3,2 tỉ đồng; thực hiện hiệu quả mô hình Mỗi KDC một công trình với việc nâng cấp, mở rộng dốc cầu Rạch Nổ, kinh phí thực hiện 148 triệu đồng, người dân đóng góp 68 triệu đồng.

Ngoài ra, năm 2023, người dân trong KDC đã đóng góp tặng khoảng 400 phần quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, già, neo đơn trên địa bàn xã nhân dịp lễ, tết với tổng số tiền gần 100 triệu đồng,...

Bên cạnh đó, giáo dân trong ấp cùng giáo xứ, chính quyền rất tích cực tham gia xây dựng địa phương giàu đẹp, văn minh. Những việc làm, hành động thiết thực của giáo dân trong KDC đã và đang góp phần cải thiện diện mạo địa phương.

Bà Huỳnh Thị Yến Thu - giáo dân tiêu biểu ấp 7, xã Lương Hòa, chia sẻ: "Ở đây, mọi người phát huy truyền thống, tinh thần đoàn kết, cùng nhau góp sức xây dựng địa phương. Chúng tôi tuân thủ nghiêm các quy định, sống tích cực, có ích với xã hội; nỗ lực phát triển kinh tế gia đình; phối hợp giáo xứ, địa phương thực hiện các công trình, hoạt động an sinh xã hội".

Theo Trưởng ấp 7, xã Lương Hòa - Nguyễn Văn Khai, KDC ấp 7 có khoảng 800 hộ dân với 2.500 nhân khẩu. Trên địa bàn có Giáo xứ Lương Hòa Hạ với gần 4.000 giáo dân. Trong đó, giáo xứ phối hợp chính quyền các cấp tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền pháp luật, hoạt động bảo vệ môi trường,... nổi bật là mô hình Giáo xứ bình yên, tuyên truyền, vận động giáo dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đóng góp xây dựng nông thôn mới, các công trình giao thông,...

Với sự chung tay, góp sức của Giáo xứ Lương Hòa Hạ, các tín đồ tôn giáo và người dân, đến nay, diện mạo ấp 7 không ngừng đổi mới, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao. Giáo xứ Lương Hòa Hạ được chọn làm điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023. Qua đó, thắt chặt tình đoàn kết trong KDC ấp 7, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tại địa phương./.

Thanh Nga

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản