Tin mới

Những mái ấm yêu thương

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh và các tổ chức thành viên đã huy động mọi nguồn lực tham gia xây mới, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho các đối tượng yếu thế là hộ nghèo, cận nghèo, người già cô đơn, người khuyết tật... Càng ý nghĩa hơn khi Tết đến xuân về, họ được ở trong ngôi nhà mới kiên cố với sự an yên, hạnh phúc, sum vầy.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Vũ Văn Vượng (thôn Chợ, xã Thống Nhất, TP Hạ Long), tháng 7/2021.

Bà Hoàng Thị Dứa (80 tuổi), ở thôn Làng Mô, xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ, vui mừng bởi năm nay được đón Tết trong ngôi nhà mới. Bà Dứa thuộc đối tượng hộ đặc biệt khó khăn sống một mình trong căn nhà cũ nát, không đảm bảo an toàn vào mùa mưa bão. Trước hoàn cảnh trên, giữa năm 2021, Ủy ban MTTQ huyện Ba Chẽ triển khai hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho bà Dứa.

Sau hơn 3 tháng thi công, tháng 9/2021, ngôi nhà mái bằng kiên cố có diện tích 40m2 hoàn thành với tổng trị giá 130 triệu đồng. Ngoài 50 triệu đồng được Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ, số tiền còn lại do người thân cùng các cấp chính quyền địa phương giúp đỡ ủng hộ. Bà Dứa cho biết: Được nhà nước quan tâm, hỗ trợ tôi xây dựng ngôi nhà mới, từ nay tôi không còn lo lắng nhà bị dột khi mưa nữa.

Là mẹ đơn thân, chị Phạm Thị Nguyên (42 tuổi), ở thôn Đình, xã Tiền An, TX Quảng Yên, bị dị tật chân từ nhỏ. Ngoài số tiền trợ cấp hằng tháng của Nhà nước, để duy trì cuộc sống chị Nguyên phải bươn trải các nghề như làm vàng mã, đánh hà thuê... thu nhập cũng chỉ đủ trang trải cho sinh hoạt của 2 mẹ con, nên việc xây nhà đối với chị là một giấc mơ xa vời.

Niềm vui thực sự đến khi chính quyền, đoàn thể địa phương và các phòng, ban của TX Quảng Yên rà soát, đánh giá, đề xuất với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh (NKT-TMC) vận động từ các nhà hảo tâm hỗ trợ chị Nguyên xây dựng ngôi nhà mới, giúp ước mơ của chị trở thành hiện thực.

Vào tháng 9/2021, ngôi nhà mái bằng kiên cố có diện tích 45m2 được hoàn thành. Ngoài 50 triệu đồng hỗ trợ của Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh và tiền tích cóp của bản thân, chị Nguyên đã vay mượn thêm để hoàn thành ngôi nhà.

Chị Nguyên chia sẻ: Tôi không thể tin rằng mình sẽ xây được ngôi nhà kiên cố để ở. Đây là sự giúp đỡ to lớn của các cấp, ngành và các nhà hảo tâm cho mẹ con tôi mái nhà tình thương tránh mưa nắng. Ngôi nhà là động lực lớn để tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bằng nhiều nguồn lực khác nhau, những năm qua các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội TX Quảng Yên đã quan tâm chăm lo cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, NKT-TMC trên địa bàn. Đặc biệt là việc hỗ trợ về nhà ở, đảm bảo mọi đối tượng khó khăn, yếu thế đều có nhà kiên cố, yên tâm sinh sống.

Những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Cả nước chung tay xây dựng NTM”; vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau. Trong đó việc xây dựng nhà ở cho đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn là quan trọng nhất, để người nghèo được an cư, vươn lên trong cuộc sống.

Năm 2021, trước khó khăn do đại dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ tỉnh và các thành viên đã triển khai vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 354 nhà ở, với tổng số tiền trên 14,3 tỷ đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ các cấp trích từ Quỹ “Vì người nghèo” và huy động các nguồn xã hội hóa xây mới, sửa chữa 189 nhà Đại đoàn kết, với tổng số tiền 8,4 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh huy động xây mới 16 nhà nhân đạo, với tổng số tiền 800 triệu đồng. Hội Bảo trợ NKT-TMC tỉnh đã vận động xây dựng mới 16 nhà tình thương, với số tiền 775 triệu đồng. Hội CCB tỉnh huy động hội viên đóng góp xây mới, sửa chữa 17 nhà nghĩa tình đồng đội, với số tiền 672 triệu đồng... Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh còn tích cực chung tay tham gia hỗ trợ xây dựng mới nhà ở cho các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Việc hỗ trợ nhà ở cho đối tượng yếu thế do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới đa chiều giai đoạn 2021-2025. Theo đó Quảng Ninh hiện còn 1.526 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 0,41%; cận nghèo còn 5.553 hộ, chiếm 1,48%.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh Hoàng Đức Hạnh, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội trên địa bàn tỉnh đã không chỉ là chuyện của riêng cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nào, mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Điều đó thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, phát huy giá trị nhân văn truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Dương Trường

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản