Tin mới

Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết

(Mặt trận) -Với sự chung tay, góp sức của cộng đồng, từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xây mới và sửa chữa gần 1.500 ngôi nhà đại đoàn kết, với tổng số tiền hỗ trợ gần 60 tỷ đồng, giúp người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Ngôi nhà đại đoàn kết của ông Nguyễn Đức Ất, tổ dân phố Đông Nhân, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên đang được hoàn thiện.

 Trở về từ chiến trường Tây Nguyên năm 1974, cơ thể nhiễm chất độc hóa học, sức khỏe yếu, nhiều năm qua, ông Nguyễn Đức Ất cùng vợ là bà Nguyễn Thị Hợp (đều đã hơn 70 tuổi) sống trong ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng ở tổ dân phố Đông Nhân, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên.

Tuổi cao, lại thường xuyên ốm đau, số tiền trợ cấp dành cho nạn nhân chất độc da cam hằng tháng của ông nhiều khi còn không đủ để mua thuốc cho 2 ông bà.

Ông Ất có 4 người con, thì 1 người bị ảnh hưởng chất độc da cam, 1 người mất do tai nạn giao thông. Cuộc sống của các con cũng chỉ ở mức trung bình, nên không đủ kinh phí để xây dựng một ngôi nhà chắc chắn.

Đầu năm 2021, được UBND phường Đồng Tâm tạo điều kiện, thông qua Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, gia đình ông Ất được Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với sự chung tay của các đoàn thể ở khu dân cư, anh em họ hàng giúp đỡ, gia đình ông đã xây được ngôi nhà mới khang trang, kiên cố.

Hoàn cảnh của gia đình ông Bùi Kim Thiện, sinh năm 1940, thôn Phú Khánh, xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch thuộc diện hộ nghèo. Vợ chồng ông đều đã ngoài 80 tuổi, ông Thiện lại bị liệt 7 năm nay; con trai của ông đã mất, 2 con gái đã lấy chồng.

Nhiều năm nay ông bà sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, nhưng không có khả năng xây, sửa. Thông qua Ủy ban MTTQ các cấp, năm 2021, được Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn hỗ trợ 100 triệu đồng cùng các nguồn hỗ trợ khác, gia đình ông Thiện đã xây được ngôi nhà mới khang trang, kiên cố.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Bùi Hữu Hưng cho biết: "Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ thường xuyên kêu gọi các nhà hảo tâm, các cơ quan, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ để xây dựng nhà đại đoàn kết cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn lại càng khó khăn hơn. Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, trên cơ sở chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các đơn vị tài trợ về hỗ trợ hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã hướng dẫn và chỉ đạo MTTQ các huyện, thành phố tổ chức rà soát, lập danh sách, hồ sơ, thống nhất nguồn kinh phí hỗ trợ đối với các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn tại các địa phương.

Đồng thời, tham mưu Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ các hộ nghèo sửa chữa, xây dựng nhà đại đoàn kết. Theo đó, từ ngày 1/1 - 30/6/2021, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới 142 nhà, trị giá hơn 9 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 44 nhà, trị giá hơn 1 tỷ đồng; trao tặng 15 sổ tiết kiệm trị giá 350 triệu đồng.

Thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục soát, thẩm định hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ năm 2022. Những ngôi nhà đại đoàn kết không chỉ thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn là động lực để những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hoàng Hà

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản